นที ธีระโรจนพงษ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

นที ธีระโรจนพงษ์ เป็นผู้ที่เคลื่อนไหวทางการเมืองและสังคมในประเด็นเกี่ยวกับเรื่องบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ

เกิดเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2499 ในครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีน ที่อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี โดยเป็นลูกชายคนสุดท้องของครอบครัวนายเซ่หลี และนางกิม แซ่ตั้ง จบชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนวัดทุ่งคอก (สุวรรณสาธุกิจ) จากนั้นมาต่อชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนกำแพงแสนวิทยา จังหวัดนครปฐม และชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนทวีธาภิเศก กรุงเทพมหานคร จบปริญญาตรีด้านเทคนิคการแพทย์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และจบปริญญาโทด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง จากคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ด้วยเกรดเฉลี่ย 4.00[1]

เมื่อเรียนจบปริญญาตรีแล้ว ได้ทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาที่เรียนมาอยู่เพียง 5 ปีเท่านั้น จากนั้นก็ไปเรียนต่อทางด้านแจ๊ซแดนซ์ ที่เมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกา กลับมาพำนักที่ประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2528 โดยตั้งกลุ่มคณะนักแสดงเผยแพร่แจ๊ซแดนซ์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ในนามของ "กลุ่มเส้นสีขาว" ในฐานะนักแสดงนำและรณรงค์เรื่องโรคเอดส์

ในปี พ.ศ. 2547 ได้ตั้งกลุ่มเกย์การเมืองไทย โดยดำรงตำแหน่งเป็นประธาน เพื่อผลักดันกลุ่มคคนรักเพศเดียวกันเข้าสู่กิจกรรมทางการเมือง ซึ่งบทบาทของนทีมักจะเป็นผู้ที่ออกมาให้ความเห็นหรือเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็นทางเพศหรือประเด็นของบุคคลเพศที่สามอยู่บ่อย ๆ ซึ่งก็มีผู้วิพากษ์วิจารณ์อยู่บ่อย ๆ บ้างก็ตั้งข้อสังเกตว่าทำไปเพราะอยากดังหรือเปล่า[2]

ในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา เมื่อปี พ.ศ. 2549 ได้ลงรับสมัครเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้เบอร์ 14 แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง

ปัจจุบัน เป็นผู้เสนอแนวความคิดเรื่อง "กุลเกย์" ออกสู่สังคม โดยมีความหมายถึง การให้บุคคลที่เป็นเกย์หรือกะเทย มีบุคลิกเรียบร้อย ไม่ก้าวร้าวไม่หยาบคาย เป็นต้น[3]

ชีวิตส่วนตัว เป็นบุคคลที่ยอมรับว่าตัวเองเป็นบุคคลเพศที่สามมาตั้งแต่เด็ก ๆ โดยเรียกตัวเองว่า "เกย์นที" ปัจจุบันพำนักอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเจ้าตัวให้เหตุผลว่าชื่นชอบในวัฒนธรรมแบบล้านนา โดยใช้ชีวิตอยู่กับคนรักซึ่งเป็นผู้ชายมาแล้วนานกว่า 20 ปี[4] และมีตำแหน่งเป็นเลขานุการของกลุ่มเชียงใหม่อารยะด้วย[5]


ปัจจุบันเป็นผู้ต้องขัง คดี แชร์ลูกโซ่

อ้างอิง[แก้]

  1. บทสัมภาษณ์จาก รายการใครไม่ป่วยยกมือขึ้น ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไททีวี ช่อง 2
  2. ""วู้ดดี้" จวก "เกย์นที" อยากดัง หลังโดนด่าจ้อเซ็กซ์สนุกปากกับ "นิกกี้" จากผู้จัดการออนไลน์". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-01-09. สืบค้นเมื่อ 2011-04-26.
  3. [https://web.archive.org/web/20150109152559/http://mgr.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9520000107328 เก็บถาวร 2015-01-09 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน มหากาพย์คน (อยาก) ดัง นที ธีระโรจนพงษ์ (1) : แค่ “วูบหนึ่ง” ของวงการเกย์ จากผู้จัดการออนไลน์]
  4. มหากาพย์คน (อยาก) ดัง นที ธีระโรจนพงษ์ : ภาคนัดคุย จากผู้จัดการออนไลน์[ลิงก์เสีย]
  5. [ลิงก์เสีย] กลุ่มเชียงใหม่อารยะ แฉสามเณรโดนพระเกย์ขืนใจหลายวัด จากเนชั่น แชนแนล