นกกระเรียนยุโรป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นกกระเรียนยุโรป
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Aves
อันดับ: Gruiformes
วงศ์: Gruidae
สกุล: Grus
สปีชีส์: G.  grus
ชื่อทวินาม
Grus grus
Linnaeus, 1758
ชื่อพ้อง

Grus turfa Portis, 1884

นกกระเรียนยุโรป (Eurasian Crane) หรือ นกกระเรียนธรรมดา (Common Crane) เป็นนกในวงศ์นกกระเรียน

ลูกนกที่รัฐราชสถาน, อินเดีย
นกโตเต็มที่และลูกนกที่รัฐราชสถาน, อินเดีย

นกกระเรียนยุโรปเป็นนกขนาดใหญ่ นกกระเรียนขนาดกลาง สูง 100-130 ซม.ช่วงปีกกว้าง 180-240 ซม.หนัก 4.5-6 กก. มีสีเทา หัวมีสีดำถึงคอมีเส้นแถบสีขาวบนหัวและพวกขนปีกสีดำ นกที่โตเต็มที่มีมงกุฎแดงที่หัว ร้องเสียงดังเมื่อบินและแผ่ปีก มีการเต้นระบำ กระโจนโดยยกปีกขึ้น

มันผสมพันธุ์ในพื้นที่ชุ่มน้ำทางตอนเหนือของยุโรปและเอเชีย มีประชากรทั่วโลกประมาณ 210,000-250,000 ตัว โดยส่วนใหญ่ทำรังในรัสเซียและสแกนดิเนเวีย ในสหราชอาณาจักร นกกระเรียนเกือบหมดไปในคริสต์ศตวรรษที่ 17 แต่กลุ่มประชากรขนาดเล็กถูกเพาะพันธุ์อีกครั้งในนอร์โฟล์ก (Norfolk Broads) และค่อยๆเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ

นกกระเรียนยุโรปเป็นนกอพบพทางไกลในฤดูหนาว โดยอพยพไปที่ทวีปแอฟริกา (ทางใต้ถึงประเทศโมร็อกโกและประเทศเอธิโอเปีย) ทางใต้ของยุโรป และทางใต้ของเอเชีย (ใต้ถึงเหนือของประเทศปากีสถานและทางตะวันออกของจีน) ฝูงนกอพยพจะบินเป็นรูปตัว V

น้อยครั้งที่จะพบในทางตะวันตกของอเมริกาเหนือโดยจะพบรวมฝูงกับนกกระเรียนเนินทรายอพยพ

นกกระเรียนยุโรปกินทั้งพืชและสัตว์ อาหารของมันได้แก่ ใบ ราก เบอร์รี่ (รวมถึงเครนเบอร์รี่ (cranberry) ซึ่งอาจตั้งชื่อตามนกกระเรียน) แมลง นกขนาดเล็ก และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก

นกกระเรียนยุโรปเป็นหนึ่งในสปีชีส์ซึ่งอยู่ใน ข้อตกลงว่าด้วยการอนุรักษ์นกน้ำอพยพแอฟริกา-ยุโรป (AEWA)

Grus grus

อ้างอิง[แก้]

  1. BirdLife International (2004). Grus grus. 2006 IUCN Red List of Threatened Species. IUCN 2006. Retrieved on 11 May 2006. Database entry includes justification for why this species is of least concern

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]