กัญชา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

กัญชา
ช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่: Early Miocene - Present 19.6–0Ma
ดอกกัญชา
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์ แก้ไขการจำแนกนี้
โดเมน: ยูแคริโอตา
อาณาจักร: พืช
เคลด: พืชมีท่อลำเลียง
เคลด: พืชดอก
เคลด: พืชใบเลี้ยงคู่แท้
เคลด: โรสิด
อันดับ: กุหลาบ
วงศ์: วงศ์กัญชา
สกุล: สกุลกัญชา
L.
Species[1]

กัญชา (ชื่อวิทยาศาสตร์: Cannabis, sp.) เป็นพืชล้มลุกชนิดหนึ่งในวงศ์ Cannabidaceae[2] ใบมนแฉกลึกเข้าไปทางก้านหลายแฉก ดอกสีเขียว ช่อดอกเพศผู้และช่อดอกเพศเมียอยู่ต่างต้นกัน มีการเก็บเกี่ยวกัญชาด้วยจุดประสงค์หลายประการ เช่น ลำต้นนำไปทำเส้นใย รากนำไปต้มแก้ปวดกระดูกและโรคเก๊าท์[3] ใบและช่อดอกเพศเมียที่แห้งใช้สูบมีสรรพคุณช่วยแก้โรคเบาหวาน ความดัน มะเร็ง กัญชาผลิตเตตร้าไฮโดรแคนนาบินอล (THC) จำนวนมาก[4] สาร THC จำนวนมากทำให้เกิดอาการเคลิ้ม ซึ่งทำให้เป็นพืชยอดนิยมที่ใช้ทั้งในด้านนันทนาการ การแพทย์ทางเลือก และยาวิจัยทางคลินิก[5]

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์[แก้]

ไม้ล้มลุกปีเดียว ลำต้นตั้งตรง สูง 0.3-3 ม.ลำต้นอ่อนมีสีเขียวเมื่อแก่จะมีสีน้ำตาล มีขนสีเขียวอมเทาและไม่ค่อยแตกสาขา ลำต้น ใบ และ ดอกมีกลิ่นหอมเทอร์พีน

ใบเดี่ยว รูปฝ่ามือ เรียงสลับ ขอบใบเว้าลึกจนถึงจุดโคนใบเป็น 3-11 แฉก แต่ละแฉกรูปยาวรี กว้าง 0.3-1.5 ซม. ยาว 6-10 ซม. ขอบจักฟันเลื่อย แผ่นใบด้านบนสีเขียว ม่วง ท้องใบสีขาว

ดอกแยกเพศ อยู่ต่างต้น ออกเป็นช่อตามง่ามกิ่งและปลายยอด

กัญชาเพศผู้ สังเกตได้จากบริเวณข้อต่อช่วงลำต้นกับกิ่งก้าน ซึ่งจะเรียกว่า “ไข่” เพราะมีลักษณะเป็นแบบไข่กลม ๆ มากกว่า 2 ลูกขึ้นไป หรือบางครั้งอาจออกมาในรูปแบบพวง

กัญชาเพศเมีย ดอกมีขนสีขาว เมื่อขนแก่จะเป็นสีส้ม เลียงอัดตัวแน่นอยู่ตามง่ามกิ่งและปลายยอด มีเตตร้าไฮโดรแคนนาบินอล(THC) มาก

เมล็ดอ่อนสีขาวเมล็ดแก่สีน้ำตาล มีลายคล้ายแตงโม

Feminized Seeds คืออะไร[แก้]

Feminized Seeds คือเมล็ดกัญชาที่ถูกทำให้เป็นเพศเมีย (95%) สามารถทำได้โดยใช้สารซิลเวอร์คอลลอยด์ (Colloidal Silver) หรือสารซิลเวอร์ไทโอซัลเฟต (Silver Thiosulfate) เพื่อให้ต้นตัวเมียสร้างถุงเกสรที่มีโครโมโซมเพศผู้ขึ้นมาแล้วนำไปผสมพันธุ์กับต้นตัวเมียต้นอื่นจนติดเมล็ด

Autoflower และ Photoperiod แตกต่างกันยังไง[แก้]

Autoflower และ Photoperiod แตกต่างกันที่จำนวนชั่วโมงแสงที่ต้นกัญชาได้รับก่อนเข้าสู่ช่วง pre-flower(ยืดลำต้นเตรียมทำดอก) ต้นกัญชาแบบ Autoflower หรือ Cannabis ruderalis จะสามารถเข้าสู่ช่วง pre-flower เมื่อได้รับแสง 6-24 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนต้นกัญชาแบบ Photoperiod หรือ Cannabis sativa, Cannabis indica เมื่อต้นได้รับแสงเกิน 12 ชั่วโมงต่อวัน จะไม่เข้าสู่ช่วง pre-flower (ไม่ทำดอก)

อนุกรมวิธาน[แก้]

กัญชา เป็นชื่อเรียกของพืชในสกุล Cannabis โดยในสกุลมี 3 ชนิดได้แก่ Cannabis sativa, Cannabis indica, และ Cannabis ruderalis โดยทั้งสามชนิดมีแหล่งกำเนิดแตกต่างกัน Cannabis sativa นั้นเป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่เอเชียตะวันออก แต่บ้างเชื่อกันว่าแหล่งกำเนิดอยู่ที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้คือที่เทือกเขาภูพาน ในจังหวัดสกลนคร ประเทศไทย Cannabis indica นั้นเป็นพืชเขตอบอุ่น ต้นกำเนิดอยู่บริเวณเทือกเขาฮินดูกูช และ Cannabis ruderalis มีถิ่นกำเนิดที่ยุโรปตะวันออก และรัสเซีย

ดูเพิ่ม[แก้]

  • กัญชง พืชที่มีลักษณะคล้ายกันหรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งคือกัญชา

อ้างอิง[แก้]

  1. Guy GW, Whittle BA, Robson P (2004). The Medicinal Uses of Cannabis and Cannabinoids. Pharmaceutical Press. pp. 74–. ISBN 978-0-85369-517-2.
  2. Cervantes, Jorge (2002). Indoor Marijuana Horticulture. p. 256. ISBN 9781878823298.
  3. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5628559/
  4. "Marijuana Concentrates" (PDF). Drug Enforcement Agency. December 2014.
  5. Carvalho, Joana. "GW Pharma Plans More Clinical Trials for Sativex". multiplesclerosisnewstoday. BioNews Services, LLC. สืบค้นเมื่อ 15 October 2021.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]