กัชเบล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Zatch Bell!)
กัชเบล
金色のガッシュ!!
ชื่อภาษาอังกฤษZatch Bell!
แนวแอ็กชัน, ผจญภัย, ตลก, แฟนตาซี
มังงะ
คนจิกิ โนะ กัช!!
เขียนโดยมาโคโตะ ไรคุ
สำนักพิมพ์โชงะกุกัง
โคดันฉะ
คราเคนคอมิคส์
สำนักพิมพ์ภาคภาษาไทยสยามอินเตอร์คอมิกส์
ในเครือโชเน็นซันเดย์คอมิคส์
โคดันฉะมังงะบุงโกะ
โคดันฉะแพล็ตตินาคอมิคส์
คราเคนคอมิคส์
นิตยสารโชเน็นซันเดย์
กลุ่มเป้าหมายเด็ก
วางจำหน่ายตั้งแต่ค.ศ. 2001ค.ศ. 2008
จำนวนเล่ม33 เล่ม (รูปแบบปกแข็ง)
16 เล่ม (รูปแบบปกอ่อน / รูปแบบราคาถูก / ฉบับสมบูรณ์)
มังงะ
คนจิกิ โนะ กัช!! 2
เขียนโดยมาโคโตะ ไรคุ
สำนักพิมพ์คราเคนคอมิคส์
วางจำหน่ายตั้งแต่14 มีนาคม ค.ศ. 2023 – ปัจจุบัน
จำนวนเล่ม3 เล่ม
อนิเมะโทรทัศน์
คนจิกิ โนะ กัชเบล!!
กำกับโดยเท็ตสึจิ นากามูระ
ยูคิโอะ ไคซาวะ
สตูดิโอโตเอแอนิเมชัน
เครือข่ายญี่ปุ่น ฟูจิทีวี
เครือข่ายภาษาไทยไทย โมเดิร์นไนน์ทีวี
ฉาย 6 เมษายน ค.ศ. 2003 26 มีนาคม ค.ศ. 2006
ตอน150 ตอน

กัชเบล หรือ คนจิกิ โนะ กัช!! (ญี่ปุ่น: 金色のガッシュ!!โรมาจิKonjiki no Gasshu!!) เป็นมังงะ ที่เขียนโดย มาโคโตะ ไรคุ เริ่มลงตีพิมพ์ในนิตยสารโชเน็งซันเดย์รายสัปดาห์ของสำนักพิมพ์โชงะกุกัง เมื่อปี พ.ศ. 2544 และได้ทำฉบับรวมเล่มเมื่อปี พ.ศ. 2545 อีกทั้งได้รับรางวัลการ์ตูนยอดเยี่ยมของสำนักพิมพ์โชงะกุกัง ครั้งที่ 48

ต่อมาได้ถูกทำรูปแบบอนิเมะทางโทรทัศน์โดยใช้ชื่อเรื่องว่า คนจิกิ โนะ กัชเบล!! (ญี่ปุ่น: 金色のガッシュベル!!โรมาจิKonjiki no Gasshu Beru!!) ผลิตโดยโตเอะอนิเมชัน และยังได้มีการตีพิมพ์ในนิตยสารการ์ตูนสำหรับเด็กประถม โคโรโคโรคอมิก โดยใช้ชื่อเรื่องเดียวกันกับฉบับอนิเมะทางโทรทัศน์และนิตยสารการ์ตูนผู้หญิง Ciao ในรูปแบบมังงะ 4 ช่อง นอกจากนี้ยังถูกสร้างเป็นวิดีโอเกมและเกมการ์ดออกมาจำหน่ายอีกมากมาย

อย่างไรก็ตามได้มีการตีพิมพ์ใหม่โดยทำในรูปแบบโคดันฉะมังงะบุงโกะ มีจำนวนเล่มทั้งหมด 16 วางจำหน่ายภายใต้สังกัดสำนักพิมพ์โคดันชะ เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ค.ศ. 2011 และในปีเดียวกันได้มีการทำตอนพิเศษเรื่องสั้นตอนใหม่ลงทางนิตยาสารโซเน็นแม็กกาซีนฉบับพิเศษ เล่มที่ 4

และเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ค.ศ. 2023 ได้ทำมังงะภาคต่อโดยใช้ชื่อว่า คนจิกิ โนะ กัช!! 2 (ญี่ปุ่น: 金色のガッシュ!!2โรมาจิKonjiki no Gasshu!! Tsū) โดยวางจำหน่ายในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และมีมังงะรวมเล่มเข้ามา ซึ่งตีพิมพ์และจัดจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์คราเคนคอมิคส์

ในประเทศไทย กัชเบล ฉบับหนังสือการ์ตูน ใช้ชื่อเรื่องว่า กั๊ช!! ได้ลิขสิทธิ์ตีพิมพ์โดยสยามอินเตอร์คอมิกส์

เนื้อเรื่อง[แก้]

คนจิกิ โนะ กัช!![แก้]

ทากามิเนะ คิโยมาโระ นักเรียนมัธยมต้นชั้นปี 2 ของโรงเรียนมัธยมต้นโมจิโนคิ อัจฉริยะแต่เนื่องจากความอิจฉาของคนรอบข้าง เขาจึงไม่สามารถเข้าเรียนและอยู่สังคมกับในโรงเรียนได้ และใช้ชีวิตซ้ำซากและหดหู่ วันนึงพ่อของเขา ทากามิเนะ เซย์ทาโร่ ได้พบเด็กชายคนหนึ่งชื่อ กัชเบล จากป่าในประเทศอังกฤษ จึงช่วยเหลือ ซึ่งภายหลังจากที่กัชที่ความจำเสื่อมจึงอยากตอบแทน จึงถูกสั่งเป็นของขวัญวันเกิด คือไปเป็นพี่เลี้ยงกับคอยไปดูแลคิโยมาโระ เพื่ออบรมสั่งสอนให้หาเพื่อนได้ กับให้คิโยมาโระสืบหาเบาะแสจากหนังสือของกัชที่มีตัวอักษรปริศนาที่มีแต่ตัวเองที่อ่านออกเท่านั้น

คนจิกิ โนะ กัช!! 2[แก้]

ตัวละคร[แก้]

อนิเมะ[แก้]

กัชเบล ได้ถูกทำในรูปแบบอนิเมะทางโทรทัศน์โดยใช้ชื่อเรื่องว่า คนจิกิ โนะ กัชเบล!! (ญี่ปุ่น: 金色のガッシュベル!!โรมาจิKonjiki no Gasshu Beru!!) ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 เมษายน ค.ศ. 2003 จนถึงวันที่ 26 มีนาคม ค.ศ. 2006 มีจำนวนตอนทั้งหมด 150 ตอน ออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 9:00 - 9:30 น. ทางช่องฟูจิเทเลวิชันในประเทศญี่ปุ่น

ในประเทศไทย เคยออกอากาศทางโมเดิร์นไนน์ทีวี เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2548 จนถึง 30 กันยายน พ.ศ. 2550 เวลา 8.30 - 9.00 น. ยกเว้นช่วงปีที่ 2 ที่ออกอากาศเวลามาเป็น 9.00 - 9.30 น. ตั้งแต่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2548 จนถึง 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549 และออกอากาศซ้ำทุกวันศุกร์ตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 เวลา 16.30-17.00 น. (โดยเนื้อหานั้นออกอากาศซ้ำตั้งแต่กัชเบลปี 2 เป็นต้นไป)

รายชื่อตอน[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]