การถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Live television)

การถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ (อังกฤษ: Live television) เป็นการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ปัจจุบันรายการที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ส่วนใหญ่มักจะเป็นการบันทึกภาพและเสียงเอาไว้ก่อนเวลาออกอากาศ ส่วนรายการที่มีการถ่ายทอดสดมักจะเป็นรายการข่าว รายการมอบรางวัล รายการแข่งขันกีฬา เป็นต้น แต่ทว่า เดิมทีนั้นรายการโทรทัศน์ในยุคแรก ๆ นั้นมักจะเป็นรายการถ่ายทอดสด จนกระทั่งถึงช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1950 เมื่อเทคโนโลยีวิดีโอเทปเกิดขึ้น ทำให้การบันทึกภาพและเสียง และการฉายซ้ำนั้นทำได้ง่ายขึ้น จนความจำเป็นในการถ่ายทอดสดนั้นลดน้อยลงไป ขึ้นอยู่กับรูปแบบของแต่ละรายการโทรทัศน์

การถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์อาจมีการถ่ายทอดช้ากว่าเวลาจริง (delay) เนื่องจากอาจมีการแก้ไขรายการอย่างกะทันหัน หรือเพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้บางประการ เช่น เมื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ที่ทางรายการหรือทางสถานีเห็นว่าไม่ควรออกอากาศออกไป หรือมีการกระทำ หรือการใช้คำพูด หรือมีเสียงหรือภาพสอดแทรกเข้ามา ที่ไม่เหมาะสมต่อการออกอากาศสดทางโทรทัศน์ ก็จะสามารถเซ็นเซอร์ได้ โดยสั่งตัดภาพหรือตัดเสียงที่เป็นปัญหาออกไป หรือสั่งยุติการถ่ายทอดสด ได้อย่างทันเวลา ก่อนที่ภาพหรือเสียงนั้นจะได้ออกอากาศไปจริง ๆ

ประเภทของการถ่ายทอดสด[แก้]

จากวันแรกของโทรทัศน์จนถึงประมาณ ค.ศ. 1958 รายการโทรทัศน์ในยุคแรก ๆ นั้นมักจะเป็นรายการถ่ายทอดสด ยกเว้นบางรายการ แม้ว่าวิดีโอเทปจะถูกประดิษฐ์ขึ้นในปี ค.ศ. 1956 แต่ก็มีค่าใช้จ่ายสูงถึง 300 ดอลลาร์สหรัฐต่อหลอดต่อชั่วโมง (เทียบเท่ากับ 2,821 ดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2019) ซึ่งหมายความว่าสามารถนำมาใช้ได้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น[1] บางประเภท เช่น ละครโททัศน์ ใช้การถ่ายทอดสดไปจนถึงช่วงกลางยุค 70

โดยทั่วไป รายการโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสดนั้น เป็นเรื่องปกติมากขึ้นสำหรับการออกอากาศเนื้อหาที่ผลิตโดยเฉพาะสำหรับโทรทัศน์เชิงพาณิชย์ในช่วงปีแรก ๆ ของสื่อ ก่อนที่เทคโนโลยีวิดีโอเทปจะเกิดขึ้น เมื่อเครื่องบันทึกวิดีโอเทป (VTR) แพร่หลายมากขึ้น รายการบันเทิงหลายรายการจึงได้ใช้การบันทึกเทป และมีการแก้ไขก่อนออกอากาศแทนการถ่ายทอดสด

รายการภาคเช้า[แก้]

สถานีโทรทัศน์หลายช่องทั่วโลกให้รายการโทรทัศน์ที่ออกอากาศในช่วงเช้า ออกอากาศในรูปแบบการถ่ายทอดสด ซึ่งรายการโทรทัศน์ที่ออกอากาศในช่วงเวลาดังกล่าวมักจะเป็นรายการข่าว หรือบางครั้งเป็นทอล์กโชว์ ซึ่งรายการทอล์กโชว์ที่ออกอากาศตอนกลางวันและตอนดึกส่วนใหญ่จะถ่ายทำไว้ก่อนหน้านี้ในวันนั้น และทำการแก้ไขเพื่อออกอากาศในภายหลัง

รายการข่าว[แก้]

สถานีโทรทัศน์ทุกช่องให้บริการการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เป็นประจำในรายการนำเสนอข่าว ซึ่งต้องการข่าวสารที่ได้รับมาล่าสุด และทันเหตุการณ์ เริ่มจากข่าวภาคเช้า ก่อนจะขยายไปยังข่าวภาคเที่ยง ข่าวภาคเย็น ข่าวภาคค่ำ และข่าวภาคดึก

รายการบันเทิง[แก้]

กิจกรรมความบันเทิงที่สำคัญ เช่น พิธีมอบรางวัล และการประกวดความงาม มักจะออกอากาศสดในเวลาปกติตามตารางของสหรัฐฝั่งตะวันออก ในคริสต์ศตวรรษที่ 21 รายการโทรทัศน์ประเภทเรียลลิตีโชว์เริ่มปรากฏ (เช่นในสหรัฐอเมริกา อเมริกันไอดอล และ แดนซิงวิทเดอะสตาส์) ผู้ชมสามารถลงคะแนนสำหรับการแสดงที่พวกเขาชื่นชอบหรือโดดเด่นที่สุดในการแสดงสด แต่อเมริกันไอดอลในปี ค.ศ. 2020 เป็นการแข่งขันเรียลลิตี้โชว์เพียงรายการเดียวที่มีการถ่ายทอดสดในทุกภูมิภาคของสหรัฐ ในเวลาเดียวกัน

การกำหนดเวลาของรายการบันเทิงสดอาจมีความซับซ้อนในประเทศที่มีหลายเขตเวลา เช่น เม็กซิโก แคนาดา และสหรัฐ ที่จะออกอากาศสดในโซนเวลาตะวันออกสุด แต่อาจมีความล่าช้าในการออกอากาศในเวลาดั้งเดิมในท้องถิ่น ตลาดตะวันตก (แม้ว่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แคนาดาและเม็กซิโก จะมีการถ่ายทอดสดเหตุการณ์สำคัญทั้งหมดพร้อมกันทั่วทุกภูมิภาค)

ในอดีต การถ่ายทอดสดกีฬาทั่วโลก และรายการข่าวต่างประเทศ มักจะออกอากาศสดในทุกโซนเวลาทั่วโลก หลายรายการเริ่มออกอากาศสดในทุกโซนเวลาทั่วโลกเพื่อหลีกเลี่ยงความต้องการที่จะหลีกเลี่ยง "สปอยเลอร์" ผ่านทางอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียเมื่อเริ่มมีอาการในช่วงปลายยุค 2000 เป็นเวลาหลายทศวรรษที่ผ่านมา รางวัลออสการ์มีการถ่ายทอดสดอย่างต่อเนื่องในอะแลสกาและทั้งสองฝั่งของสหรัฐ (และตอนนี้รวมถึงฮาวายและอเมริกันซามัวในช่วงปลายปี 2010) และเริ่มมีการถ่ายทอดสดในรางวัลลูกโลกทองคำ ตั้งแต่ต้นปี ค.ศ. 2010 รวมถึงรางวัลไพรม์ไทม์เอมมีและรางวัลแกรมมี ซึ่งก็มีการออกอากาศสดในทุกภูมิภาคในสหรัฐเช่นกัน

รางวัลบางรายการ เช่น บิลบอร์ดมิวสิกอวอร์ด และ เอ็มทีวีวิดีโอมิวสิกอะวอดส์ ได้เปลี่ยนเป็นประจำทุกปีระหว่างการถ่ายทอดช้ากว่าเวลาจริง และถ่ายทอดสดทั่วประเทศตั้งแต่กลางปี ค.ศ. 2010 ซึ่งเป็นผลมาจากการลดลงของผู้ชมทั่วรายการทีวีในถ่ายทอดสดในช่วงเวลาเดียวกัน

กีฬาและกิจกรรมอื่น ๆ[แก้]

ในปัจจุบัน การแข่งขันกีฬาที่สำคัญ เช่น ซูเปอร์โบวล์, ฟุตบอลโลก และ กีฬาโอลิมปิก มีการถ่ายทอดสดทั้งหมดในทุกประเทศทั่วโลก โดยดำเนินการโดยผู้แพร่ภาพกระจายเสียงระดับนานาชาติอย่างเป็นทางการของเกมดังกล่าว

ในประเทศที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มักจะมีพระราชพิธี จึงทำให้มักจะมีการถ่ายทอดสดในพระราชพิธีส่วนมากอีกด้วย

การใช้งานระบบถ่ายทอดสด[แก้]

รายการโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสดมักใช้อุปกรณ์ แม้ในการเขียนโปรแกรมสคริปต์เพื่อใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ ก็มักจะประสบความสำเร็จในแง่ของการดึงดูดผู้ชม

ธรรมชาติของการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ที่ไม่มีการแก้ไข สามารถสร้างปัญหาให้กับผู้แพร่ภาพกระจายเสียงได้ เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดอุบัติเหตุ เช่น พิธีกรถูกขัดจังหวะหรือถูกคุกคามโดยผู้ชมบางคน[2][3] และช่องมักจะออกอากาศรายการถ่ายทอดสดในความล่าช้าเล็กน้อย (โดยปกติจะเป็นวินาทีหลักเดียวเท่านั้น) เพื่อให้พวกเขามีความสามารถในการตรวจจับคำและรูปภาพในขณะที่ยังคงการออกอากาศเป็น "สด" ที่สุด

อ้างอิง[แก้]

  1. "The History of Magnetic Recording", BBC, 20 ธันวาคม 2004. สืบค้นเมื่อ 23 ตุลาคม 2014.
  2. Pelley, Laura (August 10, 2015). "Teen who kissed CBC reporter live on-air apologizes". The Toronto Star. สืบค้นเมื่อ August 19, 2016.
  3. Mallick, Heather (November 14, 2014). "Mallick: sick new trend of trying to humiliate female TV reporters". The Toronto Star. สืบค้นเมื่อ October 19, 2016.

ดูเพิ่ม[แก้]