โรเมโอและจูเลียต (โปรโคเฟียฟ)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Dance of the Knights)

โรเมโอและจูเลียต โอปุส 64 (อังกฤษ: Romeo and Juliet; รัสเซีย: Ромео и Джульетта, Op. 64) เป็นบัลเลต์ประกอบดนตรีโดยเซียร์เกย์ โปรโคเฟียฟ คีตกวีชาวรัสเซีย ดัดแปลงจากบทละครโศกนาฏกรรมเรื่องโรเมโอและจูเลียตของวิลเลียม เชกสเปียร์ เป็นบัลเลต์เรื่องหนึ่งที่ประสบความสำเร็จ ต่อมาโปรโกเฟียฟให้ตัดทอนดนตรีที่ประพันธ์ ออกมาเป็นสวีตสามชุดสำหรับบรรเลงด้วยวงออร์เคสตรา และเปียโน

โปรโกเฟียฟเริ่มประพันธ์บัลเลต์ชิ้นนี้จากคำแนะนำของ เอเดรียน ปิโอทรอฟสกี และเซอร์เก แรดลอฟ [1] สำหรับจัดแสดงโดยคณะคิรอฟบัลเลต์ [2] แล้วเสร็จเมื่อเดือนกันยายน ค.ศ. 1935 บัลเลต์ฉบับดั้งเดิมมีตอนจบแบบสุขนาฏกรรม สร้างความไม่พอใจให้กับนักแสดง และยืนยันให้เปลี่ยนตอนจบเป็นโศกนาฏกรรมเหมือนในบทประพันธ์ต้นฉบับ [3] จัดแสดงรอบปฐมทัศน์ที่โรงละคร Mahen Theatre เชโกสโลวาเกีย เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม ค.ศ. 1938

บัลเลต์ชุดนี้มีท่อนดนตรีที่ได้รับความนิยม มาจากองก์ที่ 1 ฉากที่ 2 มีชื่อเรียกว่า "มอนตะคิวและคาปุเล็ต" (อังกฤษ: Montagues and Capulets) บางครั้งรู้จักในชื่อว่า "Dance of the Knights" มีทำนองที่ให้บรรยากาศมืดหม่น มีผู้นิยมนำไปใช้ประกอบภาพยนตร์โดยสื่อความหมายถึงสหภาพโซเวียต เคยถูกนำในประกอบภาพยนตร์เรื่อง คาลิกูลา (1979) ของตินโต บราส และใช้เป็นเพลงธีมในสนามเหย้าของสโมสรฟุตบอลซันเดอร์แลนด์ [4][5]

อ้างอิง[แก้]

  1. The People's Artist by Simon Morrison, p.32
  2. ROMEO AND JULIET, Ballet in three acts based on the play by William Shakespeare
  3. "Prokofiev's Romeo and Juliet". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-04-08. สืบค้นเมื่อ 2010-07-19.
  4. Unearthed Prokofiev Works to Be Performed for First Time Guardian, 2/5/2003
  5. SAFC FAQs

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]