สิบสามชีวิต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก 13 ชีวิต)
สิบสามชีวิต
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับรอน ฮาวเวิร์ด
บทภาพยนตร์วิลเลียม นิโคลสัน
อำนวยการสร้างไบรอัน เกรเซอร์
รอน ฮาวเวิร์ด
นักแสดงนำ
กำกับภาพสยมภู มุกดีพร้อม
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายยูไนเต็ดอาร์ติสรีลีสซิง
แอมะซอนสตูดิโอส์
วันฉาย
  • 29 กรกฎาคม ค.ศ. 2022 (สหรัฐ)
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ

สิบสามชีวิต (อังกฤษ: Thirteen Lives) เป็น ภาพยนตร์ชีวประวัติ ดราม่า เอาตัวรอด ที่กำลังจะมาถึง จากการกำกับของ รอน ฮาวเวิร์ด นำแสดงโดย วิกโก มอร์เทนเซน โคลิน ฟาร์เรล และ โจล เอ็กเกอร์ตัน ร่วมด้วยนักแสดงไทยนำโดย ศุกลวัฒน์ คณารศ ภพธร สุนทรญาณกิจ ธีรภัทร์ สัจจกุล และ ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ

มีกำหนดออกฉายในสหรัฐอเมริกาในวันที่ 29 กรกฎาคม ค.ศ. 2022 โดย United Artist Releasing ก่อนออกฉายทางแอมะซอน ไพรม์ วิดีโอ ในวันที่ 5 สิงหาคม ปีเดียวกัน

หลักฐาน[แก้]

ภาพยนตร์บันทึกเหตุการณ์ของ ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง ที่เห็นทีมฟุตบอลเยาวชนและโค้ชของพวกเขาติดอยู่ในถ้ำเป็นระยะเวลา 18 วัน

นักแสดงหลัก[แก้]

งานสร้าง[แก้]

ได้มีประกาศเมื่อเดือนเมษายน ปี พ.ศ. 2563 ว่า รอน ฮาวเวิร์ด คือผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ กับ วิลเลียม นิโคลสัน คือผู้เขียนบทภาพยนตร์[1] เมโทร-โกลด์วิน-เมเยอร์ หรือ เอ็มจีเอ็ม ได้รับสิทธิ์ในการถ่ายภาพยนตร์ในเดือนถัดมา[2] ในเดือนมีนาคม ปี พ.ศ. 2564 วิกโก มอร์เทนเซน โคลิน ฟาร์เรล และ โจล เอ็กเกอร์ตัน ได้ประกาศแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้[3]

เริ่มถ่ายทำวันที่ 29 มีนาคม ปี พ.ศ. 2564 ในออสเตรเลีย นอกจากนี้ยังถ่ายทำในประเทศไทย เพิ่มเติมโดย[4][5][6] มีแผนฉายแบบจำกัดโรงภาพยนตร์ในสหรัฐอเมริกา วันที่ 29 กรกฎาคม ปี พ.ศ. 2565 ก่อนจะไปฉายทาง streaming video ผ่านค่าย amazon วันที่ 5 สิงหาคม ปีเดียวกัน[7]

อ้างอิง[แก้]

  1. Town Hot For Ron Howard-Directed Thai Cave Rescue Drama ‘Thirteen Lives;’ William Nicholson Script
  2. MGM Wins Auction For ‘Thirteen Lives,’ Ron Howard-Directed Thriller About Thai Cave Rescue
  3. Viggo Mortensen, Colin Farrell, Joel Edgerton Head Ensemble Of Ron Howard-Directed MGM Thai Cave Rescue Pic ‘Thirteen Lives’
  4. Ron Howard’s Thai Cave Rescue Film ‘Thirteen Lives’ Heads To Australia For March Shoot
  5. Thirteen Lives
  6. 'Thirteen Lives' starts shooting[ลิงก์เสีย]
  7. Howard, Ron (2022-04-15), Thirteen Lives, Storyteller Productions, Magnolia Mae Films, Imagine Entertainment, สืบค้นเมื่อ 2021-12-01

แหล่งข้อมูล[แก้]