ไอดอลสคูล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไอดอลสคูล
กำกับโดยอัน จุนยัง
เสนอโดย
ผู้ประพันธ์ดนตรีแก่นเรื่องแบล็กอายด์พิลซึง
ประเทศแหล่งกำเนิดเกาหลีใต้
ภาษาต้นฉบับเกาหลี
จำนวนตอน11
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตชิน ยูซอน
ความยาวตอน80 นาที (ตอนที่ 1-4 )
110 นาที (ตอนที่ 5-11)
บริษัทผู้ผลิตสตูดิโอ เทค วัน[a]
ออกอากาศ
เครือข่ายเอ็มเน็ต
ออกอากาศ13 กรกฎาคม ค.ศ. 2017 (2017-07-13) –
29 กันยายน ค.ศ. 2017 (2017-09-29)
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
พรอดิวซ์ 101
ไอดอลสคูล
ฮันกึล
ฮันจา
아이돌 學校
อาร์อาร์Aidol hakgyo
เอ็มอาร์Aitol hakkyo

ไอดอลสคูล (เกาหลี: 아이돌 학교; อังกฤษ: Idol School) เป็น รายการเรียลลิตี เฟ้นหาเกิร์ลกรุปในปี 2017 ทางช่องเอ็มเน็ต รายการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดตั้งเกิร์ลกรุปที่มีสมาชิก 9 คนจากกลุ่มผู้เข้าร่วมหญิง 41 คน ฝึกฝนพวกเธอในการร้องเพลง เต้น และ "ทักษะ" ด้านอื่น ๆ ในช่วงเวลา 11 สัปดาห์[2]

ในลักษณะที่มีความคล้ายคลึงกันกับรายการเซอร์ไวเวอร์ของเอ็มเน็ต อย่างพรอดิวซ์ 101 แต่ทั้งสองรายการนั้นแตกต่างกันในหลาย ๆ ด้าน รวมถึงจำนวนผู้เข้าร่วม ระบบโหวต และจำนวนผู้ชนะที่จะเข้าร่วมกลุ่มสุดท้าย ความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอีกประการหนึ่งคือการที่พวกเขาปฏิบัติต่อผู้เข้าแข่งขันที่ถูกคัดออก ในไอดอลสคูลผู้เข้าร่วมที่ได้รับโอกาสในการเรียนต่อใน 'ชั้นเรียนปกติ' เพื่อมีโอกาสได้เดบิวต์ในกลุ่มในอนาคตซึ่งพวกเขาจะเรียนต่อในชั้นเรียนอื่นนอกวิทยาเขต (นอกสถานที่) ภายใต้การพิจารณาของสาธารณชนน้อยลง[3][4]

ออกอากาศตอนแรกเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2017 และตอนสุดท้ายออกอากาศในวันที่ 29 กันยายน 2017 ชื่อวงใหม่ถูกเปิดเผยว่าเป็น ฟรอมิสไนน์ ซึ่งหมายถึง "จากโรงเรียนไอดอล" แต่ออกเสียงคล้ายกับ "สัญญา" ในภาษาเกาหลี และบรรทัดสุดท้ายหมายถึงความเป็นไปได้ที่ไม่มีที่สิ้นสุดและถนนที่สดใสและรุ่งโรจน์หลังจากสำเร็จการศึกษาที่จะคงอยู่ตลอดไป สมาชิกใหม่ในกลุ่มได้ฝึกฝนและออกอัลบั้มโดยเพลดิสเอนเตอร์เทนเมนต์ ในขณะที่กิจกรรมกลุ่มของพวกเขาได้รับการจัดการโดยสโตนมิวสิกเอนเตอร์เทนเมนต์ / ออฟเดอะ เรคคอร์ดเอนเตอร์เทนเมนต์ ในฐานะผู้ร่วมทุนกับซีเจ อีแอนด์เอ็ม ในเดือนสิงหาคม 2021 หลังจากการประชุมเกี่ยวกับอนาคตของกลุ่ม ฟรอมิสไนน์ ได้ย้ายการจัดการไปยังเพลดิสเอนเตอร์เทนเมนต์[5]

รูปแบบรายการ[แก้]

แม้ว่าไอดอลสคูลจะถูกเรียกว่าเป็นรายการเซอร์ไวเวิล แต่ไอดอลสคูลก็มีโครงสร้างคล้ายกับโรงเรียนจริง ๆ ซึ่งภายใน 11 สัปดาห์นี้ ผู้เข้าร่วมจะได้รับบทเรียนไม่เพียงแต่การร้องเพลงและการเต้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประวัติศาสตร์ของเคป็อปด้วย และทักษะทุกอย่างกับการเป็นไอดอลในเกาหลีใต้ เช่น การฝึกจิตและการปรากฏตัวในที่สาธารณะ โปรดิวเซอร์ชิน ยูซิน ประกาศว่าพวกเขาเริ่มรับสมัครผู้เข้าร่วมในเดือนเมษายน 2017 โดยเปิดรับเฉพาะเด็กฝึกหญิงอายุ 13 (อายุเกาหลี) ขึ้นไปซึ่งไม่ใช่เด็กฝึกจากบริษัทบันเทิงใดๆ เท่านั้นที่สามารถให้เข้าร่วม โปรดิวเซอร์ยังได้มีเปิดโอกาสให้กับกับอดีตเด็กฝึกและแม้แต่อดีตนักร้องอีกด้วยเข้าร่วม สิ่งนี้ทำให้เกิดความขัดแย้งเนื่องจากบางคนรู้สึกว่ามันเป็นแนวคิดของ 'การฝึกอบรมนักเรียนแบบธรรมดาๆ' เท่านั้น แต่ถึงอย่างไรก็ตามเด็กฝึกหญิงจำนวนหนึ่งที่เคยเป็นเด็กฝึกภายใต้บริษัทต่าง ๆ ก็ยังสามารถผ่านเข้ารอบมาได้[3] ผู้ชมสมารถโหวตสดได้ทุกตอนและ 'ระดับคะแนน' ของนักเรียนนะถูกกำหนดโดยการโหวตทั้งหมด[6] การตัดสินใจจัดตั้งกลุ่มที่มีสมาชิก 9 คนยังถูกตัดสินโดยการโหวตก่อนการแสดง ซึ่งตัวเลือกอยู่ระหว่าง 5-13 คะแนน ค่าใช้จ่ายในการโหวตทางโทรศัพท์คือ 100 วอน และเงินทั้งหมดที่รวบรวมได้บริจาคให้กับ CJ Donors Camp

ผู้เข้าแข่งขัน[แก้]

โปรดักชัน[แก้]

การถ่ายทำอยู่ที่หมู่บ้านอังกฤษ ในอำเภอยังพย็อง จังหวัดคย็องกี ประเทศเกาหลีใต้ ในการทำแบบทดสอบจัดขึ้นที่ซีจี อีแอนด์เอ็ม เซ็นเตอร์ โดยสตูดิโอตั้งอยู่ที่ ซัมกัง-ดง จังหวัดมาโป ประเทศเกาหลีใต้ ในตอนที่ 8 เด็กฝึกได้ไปที่เอเจนซีของไอดอลเกิร์ลกรุปหลายแห่งในกรุงโซล รวมทั้งจีเฟรนด์, (ซอร์ซมิวสิก), ทไวซ์ (เจวายพีเอนเตอร์เทนเมนต์), พริสทิน (เพลดิสเอนเตอร์เทนเมนต์), คารา (ดีเอสพีมีเดีย ในขณะที่ฮอยองจียังคงอยู่กับบริษัทในฐานะศิลปินเดี่ยว) เป็น 'การฝึกงาน' และการฝึกอบรมพิเศษสำหรับการสอบปลายภาค

เพลงประจำรายการ[แก้]

เพลง "Cause You're Pretty" (예쁘니까) ซึ่งร้องโดยผู้เข้าแข่งขันทั้ง 41 คน ได้รับการปล่อยตัวแบบดิจิทัลโดยเอ็มเน็ต เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ในวันเดียวกับรอบปฐมทัศน์ของรายการ ผู้เข้าแข่งขันยังได้ร้องเพลงที่เอ็มเคานต์ดาวน์[7] และเพลงนี้ยังเป็นเพลงประจำโรงเรียนและเพลงธีมปิดอีกด้วย

อันดับ[แก้]

ผู้เข้าแข่งขัน 9 อันดับแรกจะถูกเลือกจากการโหวนออนไลน์อละโหวตสดในวันที่ออกอากาศ ในตอนจบของตอนที่ 3 อย่างไรก็ตามการโหวตทางออนไลน์ถูกระงับไปหลายสัปดาห์และมีการทดสอบทุกๆสัปดาห์คี่ ดังนั้นผลโหลตจากทางออนไลน์จากก่อนตอนที่ 3 และคะแนนโหวตสดจากตอนที่ 3 และ 4 รวมถึงบัตรอันดับ +X จะถูกรวมกันโดยอัตโนมัติในการแข่งขัน ผลลัพธ์ของตอนที่ 5 ขึ้นอยู่กับคะแนนโหวตสดและคะแนนโหวตจากออนไลน์ในสัปดาห์ที่แล้ว ผลลัพธ์ในตอนที่ 7 มาจากผู้ชมในวันที่ 25 สิงหาคม และคะแนนโหวตออนไลน์ก่อนการออกอากาศตอนที่ 7

การโหวตจากอินเตอร์เน็ตกลับมาในตอนที่ 9 แต่เปิดเผยเพียง 9 อันดับแรกเท่านั้น

อันดับ ตอนที่ 1 ตอนที่ 2 ตอนที่ 3 ตอนที่ 4 ตอนที่ 5 ตอนที่ 6 ตอนที่ 7 ตอนที่ 8[b] ตอนที่ 9 ตอนที่ 10
1 อี แฮอิน ซอง ฮายอง (↑6) ซอง ฮายอง (=) แบค จีฮอน (↑3) ซอง ฮายอง (↑3) โน จีซอน (↑1) ซอง ฮายอง (↑8) ซอง ฮายอง (=) โน จีซอน (↑2) ซอง ฮายอง (↑1)
2 นัตตี้ อี แฮอิน (↓1) อี แฮอิน (=) อี แฮอิน (=) โน จีซอน (↑11) แบค จีฮอน (↑1) อี แซ-รม (↑3) อี แซ-รม (=) ซอง ฮายอง (↓1) โน จีซอน (↓1)
3 อี แชยอง อี แชยอง (=) อี แชยอง (=) อี ซอยอน (↑4) แบค จีฮอน (↓2) อี นากยอง (↑1) โน จีซอน (↓2) โน จีซอน (=) อี ซอยอน (↑3) อี แซ-รม (↑1)
4 ซอ เฮริน พัค จีวอน (↑1) แบค จีฮอน (↑2) ซอง ฮายอง (↓3) อี นากยอง (↑4) อี ซอยอน (↑2) พัค จีวอน (↑4) อี นากยอง (↑1) อี แซ-รม (↓2) อี แชยอง (↑1)
5 พัค จีวอน นัตตี้ (↓3) นัตตี้ (=) อี แชยอง (↓2) อี แฮอิน (↓3) อี แซ-รม (↑4) อี นากยอง (↓2) พัค จีวอน (↓1) อี แชยอง (↑3) พัค จีวอน (↑5)
6 คิม อึนคยอล แบค จีฮอน (↑3) พัค จีวอน (↓2) พัค จีวอน (=) อี ซอยอน (↓3) ยู จีนา (↑4) อี ซอยอน (↓2) อี ซอยอน (=) อี แฮอิน (↑3) อี นากยอง (↑1)
7 ซอง ฮายอง โช ยู-รี (↑1) อี ซอยอน (↑4) ยู จีนา (↑1) พัค จีวอน (↓1) พัค ซอ-มยอง (↑4)[c] ยู จีนา (↓1) แบค จีฮอน (↑3) อี นากยอง (↑3) อี ซอยอน (↓4)
8 โช ยู-รี อี แซ-รม (↑5) ยู จีนา (↑4) อี นากยอง (↑3) อี แชยอง (↓3) พัค จีวอน (↓1) อี แชยอง (↑4) อี แชยอง (=) แบค จีฮอน (↑2) แบค จีฮอน (=)
9 แบค จีฮอน อี นากยอง (↑5) อี แซ-รม (↓1) อี แซ-รม (=) อี แซ-รม (=) ซอง ฮายอง (↓8) อี แฮอิน (↑1) อี แฮอิน (=) ชัง กยู-รี (↑4) ชัง กยู-รี (=)

ผลสรุป[แก้]

ฟรอมิสไนน์จะอยู่ภายใต้การดูแลของเพลดิสเอนเตอร์เทนเมนต์ นำโดยผู้บริหาร ฮัน ซองซู ในฐานะโปรดิวเซอร์และจะจัดการดูแลตั้งแต่การก่อตั้งจนถึงการเปิดตัวของกลุ่ม รายการเรียลลิตีจะบันทึกการเดินทางของพวกเขาในช่วงเปลี่ยนผ่าน และจะออกอากาศทุกวันศุกร์ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2017

อันดับ ตอนที่ 11 (ผลรวมคะแนนทั้งหมด)
ชื่อ คะแนนโหวต
1 โน จีซอน 71,834
2 ซอง ฮายอง 71,549
3 อี แซ-รม 71,037
4 อี แชยอง 65,318
5 อี นากยอง 64,001
6 พัค จีวอน 63,816
7 อี ซอยอน 61,038
8 แบค จีฮอน 59,577
9 ชัง กยู-รี 57,230

หลังจบรายการ[แก้]

  • วงถูกจัดตั้งขึ้นโดยใช้ชื่อว่าฟรอมิสไนน์ สมาชิกในวงใหม่นี้จะได้รับการฝึกอบรมและเผยแพร่ผลงานผ่านเพลดิสเอนเตอร์เทนเมนต์ แต่สโตนมิวสิกเอนเตอร์เทนเมนต์จะเข้ามาดูแลในเรื่องของงานและกิจกรรมต่าง ๆ ในฐานะผู้ร่วมทุนของซีเจ อีแอนด์เอ็ม
  • ในปี 2018 แพ อึนยอง (อันดับ 18), อี ชีอัน (อันดับ 16), โช ยู-รี (อันดับ 15) และชัง กยู-รี (อันดับ 9) ที่ได้เดบิวต์แล้วกับฟรอมิสไนน์ ได้เข้าร่วมการแข่งขันพรอดิวซ์โฟร์ตีเอต ในฐานะเด็กฝึกของสโตนมิวสิกเอนเตอร์เทนเมนต์ ในตอนท้ายโช ยู-รี ได้เดบิวต์กับวงไอซ์วันด้วยอันดับที่ 3
  • พัค ซอน (อันดับ 31) ได้เข้าร่วมกับสตาร์ชิปเอนเตอร์เทนเมนต์ ในฐานะเด็กฝึก และได้ปรากฏตัวในมิวสิกวิดีโอ Love it,Live it โดย YDPP ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์บอยกรุปที่เข้าร่วมการแข่งขันพรอดิวซ์ 101 (ฤดูกาล 2)
  • คิม มยองจี (อันดับ 27) เดบิวต์ในฐานะนักแสดง ในเดือนพฤศจิกายน 2018 ซึ่งเธอได้เป็นนักแสดงรับเชิญในเรื่อง Mood Maker
  • โจ ยูบิน (อันดับ 30) ได้เซ็นสัญญากับมายดอลเอนเตอร์เทนเมนต์ และเดบิวต์ในปี 2018 ในตำแหน่งนักเต้นหลัก นักร้องนำ ของวง พิงค์แฟนตาซี และยังอยู่ในยูนิตย่อย SHY อีกด้วย
  • อี เซริม(อันดับ 40) ได้เซ็นสัญญากับเยฺว่หฺวาเอนเตอร์เทนเมนต์ เกาหลีใต้ และเดบิวต์ในตำแหน่งนักเต้นนำ นักร้องเสริม ของวงเอเวอร์โกลว์ ในปี 2019 ภายใต้ชื่อทางการแสดงว่า อนดา
  • อี ยูจอง (อันดับ 26) ได้เซ็นสัญญากับบริคเวิร์คส์คอมพานี และได้เดบิวต์ในปี 2019 ในตำแหน่ง นักร้องหลักและมือกีตาร์ของวง ฮอลิเดย์ ภายใต้ชื่อทางการแสดงว่า ฮารุ
  • นัตตี้ (อันดับ 13) ได้เซ็นสัญญากับสวิงเอนเตอร์เทนเมนต์บริษัทย่อยของสโตนมิวสิกเอนเตอร์เทนเมนต์ และเดบิวต์ในฐานะศิลปินเดี่ยวในปี 2020 ด้วยอัลบั้ม Nineteen แต่ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2022 เธอได้เซ็นสัญญาใหม่อีกครั้งกับ เอสทูเอนเตอร์เทนเมนต์
  • สโนว์เบบี (ไช รุ่ยสวี, อันดับ 34) กลับไปที่ประเทศไต้หวันและปัจจุบันเป็นยูทูบเบอร์ภาษาจีนกลาง นางแบบโฆษณา และอินฟลูเรนเซอร์
  • เจสสิกา ลี (อันดับ 35) ปัจจุบันเป็นยูทูบเบอร์ที่พูดถึงประสบการณ์ในช่วงการแข่งขันไอดอลสคูล
  • ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2022 ชัง กยู-รีได้ยุติบทบาทกับวงฟรอมิสไนน์ หลังจากหมดสัญญากับทางออฟ เดอะเรคคอร์ด

การตรวจสอบการโกงคะแนน[แก้]

หลังจากข้อกล่าวหาเรื่องการฉ้อโกงการลงคะแนนในพรอดิวซ์เอ็กซ์ 101ที่ส่งผลให้เกิดการฟ้องร้อง สำนักงานตำรวจนครบาลกรุงโซลได้นับรวมรายการไอดอลสคูลในการสอบสวนด้วย[8] เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2019 เด็กฝึกของ ไอดอลกล่าวหาโดยไม่เปิดเผยตัวตนว่ามีเด็กฝึกเพียง 3-4 คน จากผู้สมัคร 4,000 คน เท่านั้นที่ออดิชันให้ไปปรากฏตัวในรายการ[9] ในการให้สัมภาษณ์กับ MBC เด็กฝึกคนหนึ่งกล่าวหาว่าตลอดระยะเวลาการฝึก 6 เดือน ผู้เข้าแข่งขันจะได้รับเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับฤดูร้อนเท่านั้นและต้องสวมใส่ในสภาพอากาศหนาวเย็น นอกจากนั้น ยังถูกตัดขาดจากการสื่อสารภายนอก ได้รับอนุญาตให้ซื้อของใช้ในชีวิตประจำวันเดือนละครั้งเท่านั้น และได้รับอาหารไม่เพียงพอ[10]

พ่อของฮี แฮอิน กล่าววผ่านแฟนไซต์ของเธอว่า ซีเจ อีแอนด์เอ็มแนะนำในระหว่างการออดิชันของเธอว่าเธอเซ็นสัญญากับบริษัทย่อยในเครือเพื่อให้แน่ใจว่าเธอจะสามารถเดบิวต์ได้หลังจากถูกคัดออก และเธอก็ทำเช่นนั้นเพราะกลัวว่าจะไม่ได้รับการยอมรับในไอดอลสคูล อย่างไรก็ตาม หลังจากตกรอบแล้ว ซีเจ อีแอนด์เอ็มก็ไม่ติดตาม และเธอไม่สามารถเซ็นสัญญากับเอเจนซี่อื่นได้ก่อนที่จะเซ็นสัญญากับ เดอะ กรูฟ คอมพานี ในปี 2020 ในการตอบกลับ ซีเจ อีแอนด์เอ็ม ได้ออกมาขอโทษเพียงเท่านั้น[11][12]

นอกจากนี้ยังได้มีการเปิดเผยว่าโปรดิวเซอร์ คิม แทอึนได้คัด อี แฮอิน ออกจากการเดบิวต์ของเกิร์ลกรุปที่จะเกิดขึ้นใหม่จากรายการ แม้เธอจะได้รับคะแนนโหวตเป็นอันดับที่ 1[13]

นอกจากการโต้เถียงเรื่องคะแนนโหวตของ พรอดิวซ์เอ็กซ์ 101 แล้ว เอ็มบีซี ยังได้ออกอากาศรายการหนึ่งในชื่อ PD Note เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2019 เด็กฝึกหลายคนอ้างว่าที่อยู่อาศัยของพวกเขามีการระบายอากาศไม่ดี และเด็กผู้หญิงบางคนก็มีผื่นขึ้นจากฝุ่น ผู้เข้ารับการฝึกอบรมยังอ้างว่ามีภาวะทุพโภชนาการมาก บางคนไม่มีประจำเดือนหรือมีรอบเดือนนานถึงสองเดือนเนื่องจากสภาพแวดล้อมที่ตึงเครียด[14]

หมายเหตุ[แก้]

  1. บริษัทย่อย ของซีเจ อีแอนด์เอ็ม[1]
  2. ไม่มีการประกาศผลการจัดอันดับใดๆ มีเพียงการแสดงความเปลี่ยนแปลงของ 9 อันดับแรกเท่านั้น
  3. อยู่อันดับที่ 6 หลังจากการใช้บัตร 2 ใบ เพื่อ +3 เป็นนักเรียนที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด

อ้างอิง[แก้]

  1. "(주)스튜디오테이크원 [STUDIO TAKE ONE Co., Ltd.]". SaraminHR (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ June 6, 2019.
  2. Min-sik, Yoon (2017-07-12). "Wannabe K-pop stars enroll in 'Idol School'". The Korea Herald (ภาษาอังกฤษ).
  3. 3.0 3.1 ""Idol School" Explains Plans For Eliminated Students". Soompi (ภาษาอังกฤษ). 2017-08-04.
  4. "Idol School's new rule allows eliminated students to debut too". Koreaboo (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2017-08-03.
  5. "PLEDIS ENTERTAINMENT". pledis.co.kr (ภาษาเกาหลี).
  6. 기자, 동아닷컴 홍세영. "첫방 D·10 '아이돌학교', 매주 생방송 투표→데뷔조 결정 [공식]". entertain.naver.com (ภาษาเกาหลี).
  7. tenasia.hankyung.com, Digital (2017-07-13). "아이돌학교 연습생들, 엠카서 상큼함 발사...예쁘니까 | 텐아시아". 텐아시아 연예뉴스 (ภาษาเกาหลี).
  8. "Mnet「アイドル学校」も警察が本格的な捜査開始へ…相次ぐ疑惑". Kstyle.
  9. 조명아 (2019-10-03). "오디션 안 봐도 '본선 직행'…출연자 정해져 있었나". MBC NEWS (ภาษาเกาหลี).
  10. 조명아 (2019-10-04). "[단독] '거대 제작사' CJ 앞에서 '절절'…"사실상 노예계약"". MBC NEWS (ภาษาเกาหลี).
  11. 이정호|기자|. "이해인 누구? #프듀 #아이비아이 #아이돌학교[스타이슈]". entertain.naver.com (ภาษาเกาหลี).
  12. 기자, 이재훈. "'프듀' 이어 '아이돌학교' 조작시비 점입가경". entertain.naver.com (ภาษาเกาหลี).
  13. ""1등 만들어줘서 고마워" 이해인, '아이돌학교' 최대 피해자 된 심경". 톱스타뉴스 (ภาษาเกาหลี). 2021-06-13.
  14. 기자, 홍혜민. ""하혈→센터교체".. 'PD수첩', '아이돌학교'· '프듀X'의 민낯 #이해인눈물 #안준영PD (종합)". entertain.naver.com (ภาษาเกาหลี).

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

เว็บไซต์ทางการ (ใน เกาหลีใต้)