ดีเอสพีมีเดีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บริษัท ดีเอสพีมีเดีย
DSP Media
ชื่อท้องถิ่น
DSP 미디어
ชื่อเดิมDaesung Enterprise (1991–1999)
DSP Entertainment (2000-2006)
DSP Enti (2006–2007)
ประเภทบริษัทเอกชน
อุตสาหกรรม
รูปแบบ
ก่อตั้งตุลาคม ค.ศ. 1991 (1991-10)
ผู้ก่อตั้งลีโฮ-ยอน
สำนักงานใหญ่เขตมาโป, ,
เกาหลีใต้
บุคลากรหลัก
ชเว มี คยอง (CEO)
เจ้าของลีโฮ-ยอน
เว็บไซต์http://dspmedia.co.kr/

ดีเอสพีมีเดีย (อังกฤษ: DSP Media, เกาหลี: DSP 미디어) เป็นบริษัทผลิตและจัดจำหน่ายเพลงของประเทศเกาหลีใต้ ก่อตั้งเมื่อปี พ. ศ. 2534 ก่อตั้งโดย ลีโฮยอน บริษัทดีเอสพีดำเนินธุรกิจค่ายเพลง ผู้ผลิตเพลง การเผยแพร่ธุรกิจบันเทิง รวมถึงการจัดการด้านบันเทิง และงานอีเวนท์

บริษัทดีเอสพีเป็นต้นสังกัดของศิลปินที่มีชื่อเสียงอย่าง โอจงฮยอก เอ-แจ็กซ์ เอพริล ฮอ ยองจี คาร์ด ไปจนถึงศิลปินที่เคยเป็นผู้บุกเบิกวงการเพลงเกาหลีใต้ เช่น โซบังชา ZAM, COCO, พิงเคิล(Fin.K.L) เชคส์กีส์ รวมไปถึง ดับเบิลเอส 501 คารา เรนโบว์ และนักแสดงอย่าง อี ฮยอนจู โช ซียุน

ประวัติ[แก้]

แดซังอินเทอร์ไพรส์ (Daesung Enterprise) ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2534 โดย ลีโฮยอน จุดประสงค์เพื่อให้ความบันเทิงแก่สาธารณชน โดยวงดนตรีเกาหลีกลุ่มแรกของบริษัท คือ โซบังชา (소방차) ซึ่งวงดังกล่าวได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและยังคงเป็นที่ชื่นชอบของชาวเกาหลีที่มีอายุในปัจจุบัน

ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี ค.ศ.1999 ด้วยความสำเร็จของวงดนตรีอันโด่งดังที่ได้รับรางวัลแดซังและศิลปินยอดเยี่ยมแห่งปี เช่น เชคส์กีส์ และ FIN.K.L บริษัทจึงได้ดำเนินการตามกฎหมายเพื่อเปลี่ยนชื่อเป็น DSP Entertainment

หลังจากซื้อหุ้นทั้งหมดและควบรวมกิจการของ Hoshin Textile Company (호신섬유) ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2549 DSP Entertainment ได้เปลี่ยนชื่อเป็น DSP Enti

ในเดือนกันยายน 2551 DSP Enti เปลี่ยนชื่อเป็น DSP Media ซึ่งในช่วงเวลานี้ บริษัทได้กลายเป็นที่รู้จักจากความประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในวงการดนตรีเกาหลี ละครเกาหลีและอุตสาหกรรมการผลิตรายการโทรทัศน์ที่ทรงอิทธิพลอันดับต้นของประเทศเกาหลีใต้ โดย ดีเอสพีมีเดียได้กลายเป็นคู่แข่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ เอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์[1]

ในเดือนมีนาคม 2010 ลีโฮ-ยอน ได้ประสบอุบัติเหตุ จึงทำให้ ภรรยา ชเว-มีคยอง เข้ามาบริหารบริษัทแทน ,แต่หลังจากนั้นเป็นต้นมาความสำเร็จของบริษัทก็ลดลง [2] เก็บถาวร 2018-07-23 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน[3]

ในตอนเช้าของวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2018 ลีโฮ ฮยอน เสียชีวิตลงเมื่ออายุ 64 ปีหลังจากการต่อสู้อันยาวนานกับความเจ็บป่วย [1]

ศิลปินในสังกัด[แก้]

ศิลปินทุกคนภายใต้ ดีเอสพีมีเดีย หรือเป็นที่รู้จักกันที่ชื่อ DSP Friends

นักร้องกลุ่มหลัก

นักร้องเดี่ยว

นักแสดง[แก้]

อี ฮยอนจู โช ซี-ยุน

อดีตศิลปินในสังกัด[แก้]

อดีตศิลปินนักร้อง

อดีตนักแสดง

  • พัก โซ-ฮยอน[2]
  • โอ ฮยอน คยอง[3]
  • คิมฮูโซ (1997–?)
  • จองฮเยวอน (2010–?)
  • ปาร์คจองชาน[4] (2013-?)
  • ชเวแบยอง
  • แบคซึงโท
  • ซงชานอิค

ผลงานการกำกับภาพยนตร์[แก้]

  1. https://www.allkpop.com/article/2018/02/dsp-medias-founding-ceo-lee-ho-yeon-who-gave-birth-to-sechskies-kara-finkl-more-passes-away
  2. [4]
  3. [5]
  4. "Park Joon Gyu's sons Park Jong Chan and Park Jong Hyuk join DSP Media". Allkpop. สืบค้นเมื่อ 18 April 2013.