โรดอลโฟ กราซีอานี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

จอมพลโรดอลโฟ กราซีอานี, มาร์ควิสแห่งเนเกลลีที่ 1 (Rodolfo Graziani, 1st Marquess of Neghelli, 11 สิงหาคม ค.ศ. 1882 - 11 มกราคม ค.ศ. 1955) เป็นนายทหารสังกัดกองทัพแห่งราชอาณาจักรอิตาลี ผู้นำในการขยายแสนยานุภาพทางทหารของอิตาลีเข้าไปในทวีปแอฟริกา ทั้งในช่วงก่อนและในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2

ประวัติ[แก้]

จอมพลโรดอลโฟ กราซีอานี เกิดที่เมืองฟิเลตติโน จังหวัดฟรอซีโนเน แคว้นลาซิโอ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1882 เขาได้เข้ารับราชการทหารเมื่อปี ค.ศ. 1903 ต่อมาได้เข้าร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 1 และได้เป็นนายทหารชั้นนายพันที่มีอายุน้อยที่สุดของกองทัพราชอาณาจักรอิตาลีในขณะนั้น

บทบาทในลิเบีย[แก้]

บทบาทในเอธิโอเปีย[แก้]

บทบาทในสงครามโลกครั้งที่ 2[แก้]

บรรดาบุคคลสำคัญของนาซีเยอรมนีและพรรคฟาสซิสต์อิตาลีที่ร่วมในงานศพของอาร์ตูโร บอคคินี (Arturo Bocchini) อธิบดีกรมตำรวจในรัฐบาลฟาสซิสต์อิตาลี (จากซ้าย) คาร์ล โวลฟฟ์, ไรน์ฮาร์ท ไฮดริช, จาน กาเลอาซโซ ชิอาโน, ไฮน์ริช ฮิมเลอร์, เอมีลีโอ เด โบโน, โรดอลโฟ กราซีอานี, ฮานส์ จอร์จ ฟอน มัคเคนเซน

ชีวิตในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2[แก้]

เมื่อสิ้นสุดสงครามแล้ว กราซีอานีถูกรัฐบาลใหม่จำคุกเป็นระยะเวลาอันสั้นที่ซาน วิตตอเร ก่อนถูกส่งตัวให้อยู่ภายใต้การควบคุมของฝ่ายสัมพันธมิตร หลังจากนั้นจึงถูกส่งตัวไปอยู่ในเขตคุ้มครองของอังกฤษและสหรัฐเมริกาในทวีปแอฟริกา จนกระทั่งในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1946 ฝ่ายสัมพันธมิตรได้ตระหนักว่ากราซีอานีอาจถูกลอบฆ่าหรือถูกรุมสังหาร จึงได้ทำการส่งตัวเขากลับมาจำคุกอยู่ที่เกาะโปรซิดา ในแคว้นนาโปลี ประเทศอิตาลี

ในปี ค.ศ. 1950 ศาลทหารได้ตัดสินโทษให้จำคุกกราซิอานีเป็นเวลา 19 ปี ในฐานความผิดที่ให้ความร่วมมือกับฝ่ายนาซีเยอรมนี แต่หลังจากถูกจำคุกได้เพียงไม่กี่เดือนก็ได้รับการปล่อยตัวให้เป็นอิสระ เขามิเคยถูกฟ้องร้องในข้อหาอาชญากรสงครามจากการที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสังหารหมู่ในประเทศเอธิโอเปียสมัยที่เขาดำรงตำแหน่งอุปราชปกครองที่นั้น ทั้งนี้เป็นเพราะฝ่ายสัมพันธมิตรได้ตัดสินใจที่จะไม่ฟ้องร้องเขา ซึ่งต่างจากที่ทำกับอาชญากรสงครามฝ่ายเยอรมนีและญี่ปุ่น

กราซีอานีเสียชีวิตที่กรุงโรมเมื่อปี ค.ศ. 1955 รวมอายุได้ 72 ปี

ประวัติการรับราชการทหาร[แก้]

อ้างอิง[แก้]