แม่แบบ:โลกของสัตว์/รู้หรือไม่/พฤษภาคม 2551

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รู้หรือไม่
เกร็ดความรู้ เรื่องรู้หรือไม่? ประจำเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2551
  • ผึ้ง มีเหล็กในพิษอยู่ที่บริเวณก้นเช่นเดียวกับต่อ ซึ่งภายหลังจากแทงเหล็กในใส่ศัตรูแล้ว ต่อสามารถดึงเหล็กในออกและบินหนีไปได้ และยังสามารถใช้เหล็กในเดิมต่อยซ้ำได้อีกเหมือนกับการใช้มีดแทง แต่เหล็กในของผึ้งแตกต่างจากเหล็กในของต่อตรงที่ที่มีเงี่ยงหรือขอเกี่ยว ซึ่งเมื่อผึ้งต่อยศัตรูเหล็กในจะเกี่ยวติดกับตัวของศัตรู เมื่อผึ้งบินออกไป ลำตัวส่วนสุดท้ายจะฉีกขาดออก ทำให้ผึ้งตายในที่สุด
  • แมลงแมงป่อง เป็นแมลงที่มีลักษณะประหลาด โดยมีเหล็กในที่ดูเหมือนมีอันตรายอยู่ที่บริเวณหางยาว มีลักษณะโค้งงอคล้ายกับหางของแมงป่อง แต่ความจริงแล้วหางที่ดูเหมือนมีอันตรายร้ายกาจเหมือนกับหางของแมงป่อง กลับเป็นเพียงแค่หางธรรมดาที่ไม่มีพิษร้ายแรงและอันตรายใด ๆ
  • เต่ามะเฟือง เป็นสัตว์น้ำที่สามารถดำน้ำลงไปได้ลึกถึง 1,200 เมตรเพื่อหาอาหาร เต่ามะเฟืองเป็นเต่าทะเลเพียงชนิดเดียวที่มีขนาดใหญ่และสามารถดำน้ำได้ลึกที่สุดในโลก ซึ่งอาหารหลักของเต่ามะเฟืองคือแมงกะพรุน นอกจากนั้นก็ยังมีพวกหอย ปู กุ้งมังกร ดาวทะเลและเม่นทะเลอีกด้วย
  • ฉลามหัวค้อน เป็นฉลามสายพันธุ์เดียวที่มีหัวและรูปร่างที่แปลกประหลาดเหมือนค้อน หัวของฉลามหัวค้อนมีลักษณะใหญ่และยาวเหมือนค้อน ทำให้กลายเป็นชื่อเรียกของพวกมัน ข้อดีของรูปร่างที่ประหลาดทำให้พวกมันส่ายหัวที่มีรูจมูกและลูกตาอยู่ตรงบริเวณปลายทั้งสองด้านของค้อน ทำให้มีโอกาสมองเห็นและจับกลิ่นของเหยื่อเพิ่มขึ้นถึงสองเท่า