แก่นศักดิ์ ส.เพลินจิต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แก่นศักดิ์ ส.เพลินจิต
สถิติ
ชื่อจริงพงษ์ศักดิ์ เชี่ยวชาญ
ฉายายอดมวย 2 พ.ศ.
ส่วนสูง1.7 เมตร (5 ฟุต 7 นิ้ว)
เกิด9 เมษายน พ.ศ. 2513 (54 ปี)
อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ
รูปแบบการชกมวยฝีมือ
ค่ายมวยส.เพลินจิต

แก่นศักดิ์ ส.เพลินจิต (เกิด 9 เมษายน 2513) เป็นอดีตยอดมวยไทยและอดีตนักมวยอาชีพ เขาเป็น 1 ในนักมวยไม่กี่คนที่ครองตำแหน่งแชมป์ทั้งสนามมวยลุมพินีและราชดำเนินในรุ่นน้ำหนักเดียวกันพร้อมกัน และเป็นนักมวยคนแรกที่ได้รับรางวัลนักมวยไทยยอดเยี่ยมแห่งปี 2 ปีติดต่อกัน แก่นศักดิ์เป็นนักมวยที่มีค่าตัวสูงสุดในยุคทองของมวยไทยและยังเป็นนักมวยที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งอีกด้วย

ประวัติและอาชีพ[แก้]

เริ่มต้นอาชีพ[แก้]

พงษ์ศักดิ์ เชี่ยวชาญ เกิดเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2513 ในครอบครัวที่มีสมาชิก 7 คน ประกอบด้วย พ่อแม่ และพี่น้อง 4 คน ที่อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ แม้ว่าเขาจะไม่สนใจมวยไทยแต่พ่อก็บังคับให้เขาเป็นนักมวยเหมือนพี่น้องทุกคน พ่อของเขาซึ่งเป็นอดีตนักมวยไทยได้ฝึกแก่นศักดิ์และพี่น้องของเขา เขาใช้ชื่อ แก่นศักดิ์ ตะปูไทย และได้ชกครั้งแรกที่สนามมวยสำโรง แม้จะชนะการชกได้เงินค่าตัว 200 บาท แต่แก่นศักดิ์ไม่มีความสุขในการชกมวยถึงกับใส่กางเกงมวยปักข้อความว่า "ผมถูกบังคับ"[1]

พ่อของแก่นศักดิ์ยังคงบังคับให้เขาชกประมาณ 50 ครั้งในนามของค่ายตะปูไทยจนกลายเป็น "ดาวรุ่ง" ตอนแรกเขาเป็นมวยเข่า เมื่อปี 2524 พ่อของเขาต้องการให้เขาเข้าค่ายมวยที่ดีกว่านี้ แก่นศักดิ์จึงถูกส่งไปอยู่ที่ส.เพลินจิต ค่ายมวยชื่อดัง ซึ่งมีเสถียร เสถียรสุต เศรษฐีชาวไทย และอดีตสามีของแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต เป็นเจ้าของ เมื่ออายุ 15 ปี เริ่มฝึกภายใต้การดูแลของ กิมหยู ฤกษ์ชัย ผู้ฝึกสอนระดับแนวหน้าของค่ายส.เพลินจิต แก่นศักดิ์ได้ชกอีกหลายสิบครั้งตามเวทีต่าง ๆ จนกระทั่งเขาได้แชมป์รุ่นไลต์เวท (80 ปอนด์) ที่สนามมวยการุณนิเวศน์ จังหวัดชลบุรี[1]

สไตล์การชก[แก้]

หลังจากฝึกกับค่ายส.เพลินจิต แก่นศักดิ์ก็กลายเป็นมวยฝีมือ เขาเก่งในการต่อยและเตะ เป็นการตอบสนองทันทีต่อนักมวยฝ่ายตรงข้ามทุกคน และสร้างความรำคาญให้กับนักมวยฝ่ายตรงข้ามได้มากที่สุด เขามีลูกเตะที่รุนแรงและยังมีหมัดที่ทรงพลังอีกด้วย รากฐานของรูปแบบการชกของแก่นศักดิ์คือการเปลี่ยนเทคนิคการป้องกันให้เป็นการโจมตีเชิงรุก จากทักษะที่มีผสมผสานกับลีลาที่ไม่ธรรมดาทำให้ได้รับคำชมจากนักมวยยุคทองคนอื่น ๆ โดยแก่นศักดิ์ติด 5 อันดับแรกของนักมวยไทยชื่อดังในยุคทอง[2][3]

ด้วยทักษะการต่อสู้ด้วยเข่าที่คล่องแคล่วก่อนย้ายมาค่ายส.เพลินจิต แก่นศักดิ์ก็ไม่แพ้มวยเข่าคนอื่น ๆ โดยใช้เทคนิคต่าง ๆ มากมาย ป้องกันการถูกตีเข่า ที่โดดเด่นที่สุดคือการชกของแก่นศักดิ์กับ "ขุนเข่าแวมไพร์" ลำน้ำมูล ส.สุมาลี แบบไตรภาค[4][5] นอกจากนี้ แก่นศักดิ์ ยังเสมอและเอาชนะ "ขุนเข่าไร้น้ำใจ" หลังสวน พันธ์ยุทธภูมิ อีกด้วย[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 123 All-Time Greatest Muay Thai Fighters of Thailand (ภาษาThai). Yod Muay Muang Siam. 2014. p. 190.{{cite book}}: CS1 maint: unrecognized language (ลิงก์)
  2. von Duuglas-Ittu, Sylvie (September 29, 2017). "#24 Kaensak Sor. Ploenjit - Explosive Defense". Patreon.
  3. von Duuglas-Ittu, Sylvie; Yuchumphol, Suvit; และคณะ. "Top 5 Greatest Muay Thai Fighters As Picked By Legends & Great Fighters - YouTube". Youtube (ภาษาThai).{{cite web}}: CS1 maint: unrecognized language (ลิงก์)
  4. "แก่นศักดิ์ ส.เพลินจิต ปะทะ ลำน้ำมูล ส.สุมาลี" [Kaensak Sor.Ploenjit vs Lamnamoon Sor.Sumalee], Onesongchai Promotion (ภาษาThai), Channel 5 (Thailand), 1993, สืบค้นเมื่อ 2023-12-19{{citation}}: CS1 maint: unrecognized language (ลิงก์)
  5. "แก่นศักดิ์ ส.เพลินจิต ปะทะ ลำน้ำมูล ส.สุมาลี 3" [Kaensak Sor.Ploenjit vs Lamnamoon Sor.Sumalee 3], Onesongchai Promotion (ภาษาThai), Channel 7 (Thailand), 1993, สืบค้นเมื่อ 2023-12-19{{citation}}: CS1 maint: unrecognized language (ลิงก์)
  6. Trefeu, Serge (2014-02-16). "KAENSAK SOR PLOENCHIT". SIAM FIGHT MAG (ภาษาฝรั่งเศส). สืบค้นเมื่อ 2023-12-19.