กัปตันซึบาสะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เฮียวงะ โคจิโร่)
กัปตันซึบาสะ
ไฟล์:Captain Tsubasa Manga.jpg
キャプテン翼
ชื่อภาษาอังกฤษCaptain Tsubasa
แนวกีฬา
มังงะ
เขียนโดยโยอิจิ ทาคาฮาชิ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น ชูเอฉะ
ไทย สยามอินเตอร์คอมิกส์
อนิเมะ
กัปตันซึบาสะ
กำกับโดยฮิโรโยชิ มิโนสึบุ
สตูดิโอสึจิดะโปรดักชัน
อนิเมะ
กัปตันซึบาสะ J
กำกับโดยฮิโรชิ ฟุคุโทมิ
สตูดิโอสตูดิโอโคเม็ต
อนิเมะ
กัปตันซึบาสะ Road to 2002
กำกับโดยกิซาบุโร่ สุงิอิ
สตูดิโอGroup TAC

กัปตันซึบาสะ (ญี่ปุ่น: キャプテン翼โรมาจิKyaputen Tsubasaทับศัพท์: ทับศัพท์จาก Captain Tsubasa) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นเกี่ยวกับฟุตบอล มีการจัดทำหลายภาคต่อมา และได้จัดทำเป็นวิดีโอเกมส์ และภาพยนตร์การ์ตูน เป็น เรื่องราวของเด็กชายโอโซระ ซึบาสะ ซึ่งได้รับการสอนฟุตบอลจากอดีตนักฟุตบอลทีมชาติบราซิล เชื้อสายญี่ปุ่นชื่อโรแบร์โต ฮอนโง และร่วมทีมนันคัตสึเพื่อเข้าชิงชัยฟุตบอล แห่งชาติทั้งระดับประถมและมัธยม

หนังสือการ์ตูนเรื่องกัปตันซึบาสะ ปัจจุบันได้มีทั้งหมด 7 ภาค โดยภาคแรกออกมาในช่วง ปี พ.ศ. 2524 - พ.ศ. 2531 มีจำนวน 37 เล่ม, ภาคเยาวชนโลก ออกมาในช่วง พ.ศ. 2537 - พ.ศ. 2540 มีจำนวน 18 เล่ม, ภาค Road to 2002 ออกมาในช่วง พ.ศ. 2544 - พ.ศ. 2547 มีจำนวน 15 เล่ม, และ ภาค Golden 23 ออกมาตั้งแต่ปี 2548 ถึงปัจจุบัน

ผลงานบางส่วนในเรื่องซึบาสะนี้ ได้มีการเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ของสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนาด้วย [1]

การ์ตูนเรื่องนี้เคยออกอากาศฉายทางโทรทัศน์ในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ย้อนกลับไปเมื่อ 34 ปี ที่แล้ว ใน พ.ศ. 2530 เดือนมีนาคม ทุกเย็นวันเสาร์ เวลา 15.30 น.[2][3] โดยสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 โดยในสมัยนั้นใช้ชื่อเรื่องว่า "เจ้าหนูสิงห์นักเตะ" และตัวเอกของเรื่อง เรียกชื่อกันในสมัยนั้นออกเสียงเป็นคำสมัยนิยมว่า "เออซูล่า จิมาสะ"

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

ภาคแรก[แก้]

โอโซระ ซึบาสะ เจ้าหนูสิงห์นักเตะ เรื่องราวนี้ได้เกิดขึ้นในเมืองนันคัตซึ จังหวัดชิสึโอกะ ซึบาสะ ได้พบกับเพื่อนเล่นบอลที่นี่ ไม่ว่าจะเป็น อิชิซากิ วากาบายาชิ มิซากิ ความฝันและการต่อสู้ของพวกเขาจึงได้เริ่มต้นขึ้น จากระดับเมือง เป็นจังหวัด จนถึงระดับประเทศ ได้แข่งขันกันอย่างดุเดือด ได้พบทั้งคู่แข่ง และเพื่อนมากมาย เช่น เฮียวงะ มิสุงิ มัตซึยาม่า พี่น้องทาจิบานา อีกทั้งเมื่อซึบาสะได้รู้จักกับ โรแบร์โต้ ฮอนโง อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบราซิล ทำให้ซึบาสะเกิดความฝันที่จะไปบราซิลกับโรแบร์โต้

แต่แล้วด้วยเหตุบางอย่าง ทำให้โรแบร์โต้จากเขาไปบราซิลแต่เพียงลำพัง ทิ้งให้ซึบาสะที่เพิ่งนำทีมประถมนันคัตซึชนะเลิศฟุตบอลระดับประเทศมาสดๆร้อนๆ ต้องอยู่ญี่ปุ่นต่อไป อย่างไรก็ตาม ซึบาสะก็ยังตั้งใจว่าสักวัน เขาจะต้องไปบราซิลและได้พบกับโรแบร์โต้อย่างแน่นอน หลังจากนั้นซึบาสะก็ใช้หนังสือที่โรแบร์โต้เขียนทิ้งไว้ให้ ฝึกฝนตนเองอยู่เสมอ เขาได้นำทีมมัธยมนันคัตซึเป็นแชมป์ระดับประเทศ 3 สมัยซ้อน จากนั้นเขาและเพื่อนๆ ทีมชาติ ได้นำชื่อของญี่ปุ่นไปชนะเลิศการแข่งขันฟุตบอลยุวชนนานาชาติที่ฝรั่งเศสอีกด้วย และสุดท้ายความฝันที่จะไปบราซิลกับโรแบร์โต้ของซึบาสะก็เป็นจริง

ภาพโอโซระ ซึบาสะ, บุนนาค สิงห์ประเสริฐ และสามพี่น้องกรสวัสดิ์ บนปกหนังสือการ์ตูนกัปตันสึบาสะ (ภาคเยาวชนโลก) เล่ม 5 ฉบับภาษาไทย

ภาค Road To 2002[แก้]

หลังจากภาคเยาวชนโลก ซึบาสะ ต้องการที่จะพาทีมชาติญี่ปุ่นคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2002 ที่ญี่ปุ่นกับเกาหลีร่วมกันเป็นเจ้าภาพ และต้องการเป็นนักเตะอันดับ 1 ของโลก โดยซึบาสะย้ายทีมจากเซาเพาโลในประเทศบราซิล มาอยู่กับบาร์เซโลนาในประเทศสเปน และต้องพบกับความจริงจังในการเป็นนักเตะอาชีพ และได้พบกับ ริวัล หมายเลข 10 ของบาร์เซโลนา ซึ่งเป็นนักเตะอันดับ 1 ของโลก เพื่อนร่วมทีมอย่างเฮียวงะ โคจิโร่ที่ไปอยู่กับยูเวนตุส เพื่อสานฝันการเป็น สไตรเกอร์อันดับ 1 ของโลก และวากาบายาชิอยู่กับฮัมบูร์ก ส่วนคู่แข่งคนสำคัญ นาทูเรซา มาอยู่กับ เรอัล มาดริด ทั้งนี้เนื้อเรื่องมีความยาว 15 เล่มจบ แต่จริงๆแล้ว เนื้อเรื่องยังไม่จบ เพราะเล่มอวสานถึงแค่ซึบาสะเอาชนะศึกเอลกลาซิโก โดยถล่มเรอัล มาดริดไป 6:5

ภาค Golden 23[แก้]

ภาคนี้เนื้อเรื่องหลักคือการสร้างทีมเพื่อแข่งขันฟุตบอลโอลิมปิก หรือ U-23 ผู้จัดการทีม คิระ โคโซ ตัดสินใจจะผ่านรอบคัดเลือกโซนเอเชียไปให้ได้โดยไม่ใช้นักเตะอาชีพในต่างประเทศ (ซึบาสะ เฮียวงะ อาโออิ อากาอิ วากาบายาชิ) สาเหตุแรกคือต้องการให้พวกเขาเหล่านั้นพัฒนาตัวเองให้เต็มที่ในต่างประเทศ อีกสาเหตุคือผู้จัดการต้องการรีดเอาความสามารถของสมาชิกที่เหลืออยู่ให้มากที่สุด เพราะหากแค่รอบคัดเลือกโซนเอเชียยังผ่านด้วยสมาชิกเท่านี้ไม่ได้ ก็ไม่ต้องไปหวังเหรียญทองโอลิมปิก ในภาคนี้สีสันจึงอยู่ที่นักเตะที่เหลือได้มีบทบาทมากขึ้น เช่น นิตตะ ที่ต้องเป็นศูนย์หน้าตัวหลัก วากาชิมาสึ นอกจากเป็นผู้รักษาประตูแล้วยังได้ลงมาเล่นเป็นกองหน้าด้วย ทีมญี่ปุ่นที่นำโดย มิซากิ มัตซึยามา มิสุงิ (มีการเรียกขานพวกเขาว่า 3M) ต้องฝ่าฟันรอบคัดเลือกโซนเอเชียไปให้ได้ ในภาคนี้ยังมีเนื้อเรื่องรองเป็นเรื่องในต่างแดนของนักเตะในต่างประเทศแต่ละคน

ภาค In Cal Cio[แก้]

ภาคนี้เป็นเรื่องราวของนักเตะญี่ปุ่นในอิตาลี เฮียวงะถูกยืมตัวไปเล่นกับทีมเรจจิน่าในเซเรียซี อาโออิเล่นให้กับทีมอัลเบเซ่ในเซเรียซีเช่นกัน ท้ายสุดทั้งสองคนต้องมาเจอกันในนัดปิดฤดูกาลเพื่อแย่งสิทธิ์เลื่อนชั้นไปเซเรียบี ส่วนอากาอิยังคงเล่นให้กับทีมซามพ์โดเรียในเซเรียบีและสามารถปิดฤดูกาลช่วยให้ทีมเลื่อนชั้นไปเซเรียอาได้ แต่ตัวเขาบาดเจ็บต้องพักยาวไม่สามารถร่วมทีมแข่งโอลิมปิกได้

ภาค En La Liga[แก้]

ภาคนี้เป็นภาคของซีบาสะกับบาร์เซโลนาในสเปนต่อไป บาร์เซโลนาต้องการเป็นแชมป์ลาลีกาให้ได้ สุดท้ายก็กลับมาเจอกับนาทูเรซาและทีมเรอัล มาดริดอีกครั้ง

ภาค Rising Sun[แก้]

ฟุตบอลโอลิมปิกได้เปิดฉากขึ้นแล้ว ทีมชาติญี่ปุ่นนำโดยซึบาสะ ต้องพบกับทีมคู่แข่งทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่มากมาย ปัจจุบันภาคนี้ยังไม่จบ

อนิเมะ[แก้]

ปี ค.ศ. 2018 มีการนำ กัปตันซึบาสะ ภาคแรกกลับมาสร้างใหม่ในรูปแบบภาพยนตร์ชุดอนิเมะอีกครั้ง และ ออกอากาศทาง ทีวีโตเกียว[4] ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย. Viz Media ได้รับสิทธิ์ในการเผยแพร่อนิเมะชุดนี้ .[5] ฉบับพากย์เสียงภาษาอังกฤษเริ่มออกอากาศวันที่ 4 สิงหาคม 2561 ทาง Primo TV ในสหรัฐอเมริกา.[6] ฉบับพากย์เสียงภาษาอินโดนีเซียและฉบับพากย์เสียงภาษาไทยเริ่มออกอากาศ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 ทาง RCTI ในประเทศอินโดนีเซียและ PPTV ในประเทศไทยตามลำดับ.[7][8][9] สำหรับ PPTV ออกอากาศในระบบเสียง 2 ภาษาโดยไม่มีคำบรรยายภาษาไทย (แปลโดย : ทินรัตน์ คงฤทัยชัย)

รายชื่อตัวละคร[แก้]

รายชื่อตอน[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ข่าวผลงานโยอิจิ จาก เว็บไซต์บาร์เซโลนา (อังกฤษ)
  2. "Log In or Sign Up to View". www.facebook.com (ภาษาอังกฤษ).
  3. "Log In or Sign Up to View". www.facebook.com (ภาษาอังกฤษ).
  4. "Captain Tsubasa Soccer Manga Gets New TV Anime in April" (ภาษาอังกฤษ). Anime News Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-02-11. สืบค้นเมื่อ 13 ธันวาคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  5. "Viz Media Licenses New Captain Tsubasa Anime". Anime News Network (ภาษาอังกฤษ). 10 มกราคม 2561. สืบค้นเมื่อ 10 มกราคม 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  6. Pineda, Rafael (31 กรกฎาคม 2561). "Primo TV to Premiere New Captain Tsubasa Anime's English Dub on August 5". Anime News Network (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 5 สิงหาคม 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  7. Kusumanto, Dody (30 มกราคม 2562). "Februari 2019, Sambut Captain Tsubasa 2018 di RCTI!". Kaori Nusantara (ภาษาอินโดนีเซีย). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-02-03. สืบค้นเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2562. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  8. "อีก 1 วัน ! จุดเริ่มต้นสายสัมพันธ์ของเด็กน้อยและลูกฟุตบอลจะเริ่มขึ้น จนโด่งดังเป็นไอคอนระดับตำนาน สร้างแรงบันดาลใจให้คนรักฟุตบอลทั่วโลก พบกับ 🇯🇵 "กัปตันซึบาสะ" 🇯🇵 ได้ทุกวันอาทิตย์ เวลา 09.00 น. เริ่มตอนแรก 3 ก.พ. 62 นี้ ทาง PPTV HD ช่อง 36 และ www.pptvhd36.com #PPTVHD36 #PPTVSport #กัปตันซึบาสะ #ซึบาสะ". Facebook. PPTV HD 36. 2 กุมภาพันธ์ 2562. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-02-21. สืบค้นเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2562. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  9. ""กัปตันซึบาสะ" กว่า 35 ปี ! ลายเส้นที่เปลี่ยนไป แต่ความสนุกยังคงเดิม 🤩 จะภาคไหนก็น่าติดตาม "กัปตันซึบาสะ 2018" สัปดาห์นี้พบกับจุดเริ่มต้นของการดวล และการพบกับอดีตยอดแข้งทีมชาติบราซิล รอติดตามชมกันได้ วันอาทิตย์ที่ 10 ก.พ. 62 เวลา 09.00 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 ทางออนไลน์ที่ www.pptvhd36.com #PPTVHD36 #PPTVSport #กัปตันซึบาสะ #ซึบาสะ". Facebook. PPTV HD 36. 6 กุมภาพันธ์ 2562. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-02-21. สืบค้นเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2562. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]