เลิศศิลา ชุมแพทัวร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เลิศศิลา มวยไทย ไอยาริน
มานพ ศรีรูปี
เกิดมานพ ศรีรูปี
22 ตุลาคม พ.ศ. 2524 (42 ปี)
อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ[1]
ชื่อภาษาเกิดมานพ ศรีรูปี
ชื่ออื่น
  • ปลาไหล
  • เลิศศิลา ภูเก็ตท็อปทีม
  • เลิศศิลา ชุมแพทัวร์
  • มิสเตอร์ไลท์นิ่ง
  • ปลาไหลใส่สเก็ต
ส่วนสูง1.65 เมตร (5 ฟุต 5 นิ้ว)[2]
น้ำหนัก62 กก. (137 ปอนด์)
รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต
แบนตัมเวต
ซูเปอร์แบนตัมเวต
ไลต์เวต
รูปแบบมวยไทย
มาจากจังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย
ทีมมวยไทย ไอยาริน
ภูเก็ตท็อปทีม
จ๊อกกี้ยิม
เวิลด์มวยไทยยิม
สถิติคิกบอกซิง/มวยไทย
คะแนนรวม229
ชนะ191
แพ้33
เสมอ5
ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่: 19 มีนาคม พ.ศ. 2563

เลิศศิลา มวยไทย ไอยาริน (22 ตุลาคม พ.ศ. 2524 – ) เป็นนักมวยไทยชาวไทย เขาเป็นแชมป์โลกมวยไทยหลายสมัย (จากสภามวยไทยโลก, สภามวยโลก, อู่หลินเฟิง, สหพันธ์มวยไทยอาชีพโลก, ดับเบิลยูซีเคมวยไทย) และแชมป์สนามมวยราชดำเนินสามสมัยในสามรุ่นน้ำหนัก[3] นอกจากนี้ เขายังเป็นแชมป์โลกคิกบอกซิง

ประวัติ[แก้]

เขาเริ่มฝึกมวยไทยครั้งแรกเมื่ออายุ 7 ขวบภายใต้การดูแลของบิดา และขึ้นชกครั้งแรกในปีเดียวกันนั้น เลิศศิลาย้ายไปกรุงเทพเมื่ออายุ 12 ปี เพื่อประกอบอาชีพมวยไทยอาชีพ โดยฝึกที่จ๊อกกี้ยิมซึ่งสร้างนักสู้ระดับตำนานมากมาย เช่น แสนชัย, สมรักษ์ คำสิงห์, ศิลปะไทย และโรเล็กซ์ แก่นนรสิงห์ โดยเลิศศิลาได้ลงแข่งมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วนที่สนามมวยเวทีลุมพินีและสนามมวยราชดำเนินที่มีชื่อเสียง กระทั่งคว้าแชมป์โลกมวยไทยราชดำเนินอันทรงเกียรติในรุ่นน้ำหนักที่แตกต่างกันสามรุ่น ครั้นใน พ.ศ. 2558 เลิศศิลาได้ย้ายไปฝึกซ้อมที่ภูเก็ตท็อปทีม

นอกจากการต่อสู้แล้ว เลิศศิลายังชอบเล่นฟุตบอล, ฟังเพลง และร้องคาราโอเกะ[4]

รูปแบบการต่อสู้[แก้]

เลิศศิลาพัฒนารูปแบบของเขาผ่านการฝึกฝนมายาวนานในจ๊อกกี้ยิม ซึ่งบรรดานักมวยของที่นี่ได้รับการฝึกให้มีความรวดเร็ว, หลบหลีกลื่นเหมือนปลาไหล และเน้นด้านเทคนิค เลิศศิลาอธิบายว่าเขาชอบผสมผสานมวยไทยกับเทคนิคที่เขาเห็นในศิลปะการต่อสู้อื่น ๆ เช่น เทควันโด, คาราเต้ และมวยสากล เลิศศิลาไม่จริงจังกับการต่อสู้จนเกินไป, ไม่สนใจแพ้ชนะ แต่ชอบสนุกด้วยการเหน็บแนม, ให้คู่ต่อสู้คาดเดา, ทำให้โกรธจนเสียสมาธิระหว่างต่อสู้ ทั้งนี้ ผู้คนต่างเรียกเลิศศิลาว่า "ปลาไหลใส่สเก็ต" เพราะการหลบหลีกลื่นเหมือนปลาไหล เลิศศิลาเก่งมากในการนำลูกถีบและการเคลื่อนที่ของศีรษะมาใช้ในการป้องกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโต้กลับลูกเตะที่เหมือนฟ้าแลบและระเบิดของคู่ต่อสู้

อ้างอิง[แก้]

  1. “เลิศศิลา” สวมบทชาวไร่ ตัดอ้อย ขนมัน แบ่งปันวิชามวยให้กับเด็ก ๆ ในบ้านเกิด
  2. "Lerdsila PhuketTopTeam". onefc.com. สืบค้นเมื่อ 25 September 2020.
  3. "Interview of Lerdsila". siamfightmag.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-01-20. สืบค้นเมื่อ 25 September 2020.
  4. Blaine Henry (May 20, 2021). "Lerdsila: The Essence of Muay Thai". Fight-Library.com.