เพชร เอกกำลังกุล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เพชร เอกกำลังกุล
รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย
เริ่มดำรงตำแหน่ง
พ.ศ. 2566
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด22 มีนาคม พ.ศ. 2491 (76 ปี)
จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย
ศาสนาพุทธ
พรรคการเมืองเพื่อไทย (?—2562)
เสรีรวมไทย (2562—ปัจจุบัน)

เพชร เอกกำลังกุล เป็นนักการเมืองชาวไทย ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเสรีรวมไทย เคยเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย

ประวัติ[แก้]

เพชร เอกกำลังกุล เกิดเมื่อวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2491 สำเร็จการศึกษาประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลาย ศูนย์บริการการศีกษานอกโรงเรียนอำเภอเมืองสุพรรณบุรี (กศน.)

การทำงาน[แก้]

เพชร เอกกำลังกุล เคยเป็นนักการเมืองท้องถิ่นในจังหวัดระยอง ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาจังหวัด (สจ.) 3 สมัย และเป็นรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง[1] ต่อมาลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.จังหวัดระยองในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 สังกัดพรรคเพื่อไทย เขตเลือกตั้งที่ 1 แต่แพ้ให้กับ สาธิต ปิตุเตชะ จากพรรคประชาธิปัตย์[2]

ต่อมาในปี 2562 ย้ายมาร่วมงานกับพรรคเสรีรวมไทย[3] และลงสมัครรรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 7 และได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสมัยแรก[4] หลังการเลือกตั้งเขาได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการบริหารพรรคเสรีรวมไทย[5] และทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แต่หลายครั้งที่เขามีบทบาทในการลงมติไปในทิศทางการสนับสนุนฝ่ายรัฐบาล อาทิ การงดออกเสียงพระราชกำหนดการรักษาเสถียรภาพระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2563[6] การไม่ลงมติในการอภิปรายไม่ไว้วางในนายกรัฐมนตรี[7] การงดออกเสียงให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ และนายนิพนธ์ บุญญามณี ในการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีไทย พ.ศ. 2564[8] และเขาเองได้ขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2563[9]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ปชป.หืดจับ4เขตระยอง2เขตอุทัยฯเสร็จชทพ.
  2. "ผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-07-04. สืบค้นเมื่อ 2021-07-13.
  3. ‘เสรีพิศุทธ์’ควัก 10 ล.-เปิดตัว 4 ผู้บริจาครายใหญ่‘เสรีรวมไทย’ 35 ล.
  4. ใครเป็นใคร 10 ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เสรีรวมไทย "เสรีพิศุทธ์" นำทัพสำเร็จ
  5. ประกาศประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง การเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคเสรีรวมไทย
  6. เปิดตัวงูเห่า..!!! พบ "เสรีรวมไทย" เทใจหนุนรบ.งดออกเสียงพรก.3 ฉบับ " เศรษฐกิจใหม่"โหวตให้รัฐบาลตามเดิม"สหายแสง"แหวกม่านอีกลงมติเห็นชอบรัฐบาล
  7. เปิด ส.ส. แตกแถว "งดออกเสียง" ลงมตินายกฯศึกซักฟอก
  8. เปิด'งูเห่า'ฝ่ายค้าน '4ส.ส.ก้าวไกล' หนุนรมต. ปชป.แพแตกโหวตโน'จุรินทร์'
  9. ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค
  10. ราชกิจจานุเบกษา, พระบรมราชโองการ ประกาศ เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๕, เล่ม ๑๔๐ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๕, ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๖
  11. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๓, เล่ม ๑๓๘ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๑๐, ๒๒ มกราคม ๒๕๖๔