เป็ดไอดอล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เป็ดIdol)
เป็ดไอดอล
ประเภทละครชุด (ซีรีส์)
สร้างโดยMBO Teen Entertainment
กำกับโดยชาติชาย วรเพียรกุล
แสดงนำ(ดูในเนื้อหา)
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย ไทย
ภาษาต้นฉบับไทย ไทย
จำนวนตอน14
การผลิต
ความยาวตอน45 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายจีเอ็มเอ็ม 25
ออกอากาศ11 กันยายน พ.ศ. 2559 –
4 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เป็ดไอดอล (ใช้รูปแบบ #เป็ดIdol) เป็นละครทางโทรทัศน์ (ซีรีส์) ที่มีจุดเด่นของเรื่องนำเสนอภาพสังคมของวัยรุ่นในยุคของการสื่อสารไร้พรหมแดน สะท้อนภาพของบุคคลที่เรียกตนเองว่าเป็น เน็ตไอดอล ซึ่งมีการสะท้อนภาพของการใช้สื่อสังคมออนไลน์ซึ่งนำไปสู่ความขัดแย้งในสังคม โดยละครชุดเรื่องนี้ออกอากาศในวันอาทิตย์ เวลา 17:15-18:00 น. (โดยประมาณ) และออกอากาศซ้ำในเช้าวันอาทิตย์ของสัปดาห์ถัดไป เวลา 08:15-09:00 น. ทาง จีเอ็มเอ็ม 25 โดยเป็นความร่วมมือระหว่าง MBO Teen Entertainment กับ จีเอ็มเอ็มบราโว [1]เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2559 โดยถิอเป็นละครชุดเรื่องแรกด้วยของทางเอ็มบีโอเอง

ละครชุดเรื่องดังกล่าวทางบริษัทเอกชนซึ่งเป็นผู้สนับสนุนของละครชุดเรื่องนี้ มีความประสงค์ให้ละครชุดเรื่องนี้เป็นสื่อในการสร้างสำนึกการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในทางสร้างสรรค์ [2]

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

เรื่องย่อช่วงต้นเรื่อง​[แก้]

เกี่ยวกับกลุ่มเด็กมัธยมปลาย​ที่ต้องการแข่งขันกันด้านโซเชียล​ เริ่มเรื่องมาที่​ แสงแดด(ญานนีน ภารวี​ ไวเกล​)​ย้อนเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อ​ 8​ เดือนก่อน​ ความว่าพิม(จิดาภา​ ศิริบัญชาวรรณ​)​ ได้เข้าไปสมัครในชมรมเชียร์ลีดเดอร์ของโรงเรียนซึ่งแสงแดดก็แสดงอาการไม่พอใจอย่างมากเนื่องจากรุ่นพี่ในชมรมแสดงการเอารัดเอาเปรียบน้องๆอย่างมาก​ จึงเป็นสาเหตุ​ที่ทำให้แสงแดดก่อตั้งเพจเป็ดไอดอลขึ้นมานั้นเองขึ้นมานั้นเอง

เรื่องย่อช่วงกลางเรื่อง​[แก้]

ช่วงกลางเรื่องนี้มีตัวละครใหม่เข้ามานั้นก็คือเบบี้ (ญาณิน​ โอภาสถาวร)​ ที่แสงแดดได้เข้าไปช่วยไว้ขณะที่รุ่นพี่ชมรมเชียร์ลีดเดอร์กำลังรุมทำร้ายอยู่และได้ขึ้นเป็นแอดมินเพจเป็ดidol​อีกด้วย​ และต่อมาก็มีตัวละครใหม่เข้ามาอีกนั้นก็คือพี่บาส​ (ชยพล จิรัฐ)​ ไอคิว (คริษฐ์ เฉิน )​ จ๊าว​ (ชิษณุชา​ ตันติเมธ)​ มิโสะ (ณัฐชา​ เดอซูซ่า)​

นักแสดง[แก้]

นักแสดงหลัก[แก้]

ความนิยมและกระแสตอบรับ[แก้]

ละครชุดเรื่องดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วจากยอดการรับชมย้อนหลังผ่านทางยูทูบของเอ็มบีโอเอง โดยตอนแรกมียอดการรับชมอยู่ที่ 1.3 ล้านวิว ต่อหนึ่งวัน ส่วนตอนที่ 2 มียอดการรับชมเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 1.5 ล้านวิว ต่อหนึ่งวัน [3] แม้จะเว้นช่วงไประยะสั้นๆเพื่อถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แต่ความนิยมก็ยังไม่ลดลง โดยตอนที่ 6 ซึ่งออกอากาศในวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 ยอดการรับชมเพิ่มขึ้นเป็น 3 ล้านวิวต่อหนึ่งวัน จนกระทั่งเมื่อออกอากาศครบทั้งหมด 8 ตอน ในวันที่ 4 ธันวาคม ยอดการรับชมรวมหนึ่งวันหลังจากนั้นเพิ่มขึ้นเป็น 40 ล้านวิวต่อหนึ่งวัน

การออกอากาศ[แก้]

  • ตอนที่ 6 เดิมมีกำหนดออกอากาศในวันที่ 16 ตุลาคม 2559 แต่เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต กสทช. จึงมีคำสั่งให้สถานีโทรทัศน์ทุกสถานีรวมถึงจีเอ็มเอ็ม 25 งดออกอากาศรายการตามปกติเป็นระยะเวลา 30 วัน และให้เกี่ยวโยงสัญญาณจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เผยแพร่สารคดีพระราชกรณียกิจของพระองค์มาออกอากาศแทนชั่วคราวระยะหนึ่ง ก่อนจะงดออกอากาศเป็นการชั่วคราวตามกำหนดข้างต้นตามที่ กสทช. ขอความร่วมมืองดรายการบันเทิง 30 วัน ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ [4] หลังจากที่โทรทัศน์ทุกช่องกลับมาออกอากาศได้ตามปกติในวันที่ 15 ตุลาคม 2559 จนกระทั่งมีการประกาศผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊กของ MBO Teen Entertainment ว่า ตอนที่ 6 มีกำหนดออกอากาศในวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559[5] หลังมติที่ประชุม กสท. เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 อนุญาตให้สามารถออกอากาศรายการบันเทิงได้ตามปกติโดยงดรายการตลกเป็นการชั่วคราวในระยะ 7 วันแรก (13-19 พฤศจิกายน 2559) [6]แต่ภายหลังเพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 อนุญาตให้จัดกิจกรรมบันเทิง รวมถึงนำเสนอรายการบันเทิงทางสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ได้ตามปกติเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เป็นต้นไป[7] ประกอบกับสถานีโทรทัศน์ส่วนใหญ่จะเริ่มนำเสนอรายการบันเทิงในวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559[8] ทำให้มีการประกาศเลื่อนการออกอากาศตอนที่ 6 ออกไปเป็นวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559[9]

อ้างอิง[แก้]

  1. 'พลอยชมพู' ฉะ 'ป่าน-โบลิ่ง'เปิดม่าน 'เป็ดIDOL' สุดแซบ คมชัดลึก.
  2. เดลล์ ร่วมสนับสนุนการใช้สื่อโซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์ ผ่านซีรีส์ “#เป็ดIDOL” สะท้อนเรื่องราวของวัยรุ่นยุคสังคมโซเชียล[ลิงก์เสีย], เอ็มจีอาร์ออนไลน์.
  3. #เป็ดIDOL ยอดวิวถล่ม โซเชี่ยล ! ขึ้นแท่นซีรีส์วัยรุ่น มาแรงที่สุด!, อาร์วายทีไนน์.
  4. กสทช.แจ้ง 'วิทยุทีวี' งดรายการบันเทิง30วัน กรุงเทพธุรกิจ
  5. ประกาศจากเพจ MBOOfficial
  6. กสท. ตีกรอบทีวีออกอากาศช่วง 13-19 พ.ย. ห้ามมีเนื้อหาตลก รุนแรง เพศ ไทยรัฐ
  7. "มติครม."ให้จัด "กิจกรรมบันเทิง-รายการวิทยุ-โทรทัศน์" ตามปกติ พร้อมชัก"ธงเต็มเสา"14พ.ย.59" เนชั่นทีวี
  8. ทีวีออกอากาศปกติเต็มรูปแบบได้ 19 พ.ย เก็บถาวร 2016-11-11 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน เอ็มจีอาร์ออนไลน์
  9. ประกาศจากเพจ MBOOfficial

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]