เช็กเกอส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เช็กเกอส์

เช็กเกอส์ (อังกฤษ: Chequers) เป็นคฤหาสน์ในบักกิงงัมเชอร์ และเป็นที่พำนักอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร สร้างขึ้นใน ค.ศ. 1565 โดยวิลเลียม ฮอว์เทรย์[1]

ประวัติศาสตร์[แก้]

ความเป็นมา[แก้]

เช็กเกอส์สร้างใน ค.ศ. 1565 โดยวิลเลียม ฮอว์เทรย์ เจ้าของที่ส่วนใหญ่ในบักกิงงัมเชอร์ในขณะนั้น ไม่มีการปรากฎว่าที่มาของชื่อมาจากที่ไหน แค่มีการสันนิษฐานว่าอาจจะมาจากผู้เข้าอาศัยกลุ่มแรก[1] เช็กเกอส์เคยใช้เป็นที่คุมขังเลดีแมรี เกรย์ น้องสาวของเลดีเจน เกรย์ ในปีเดียวกันที่ฮอว์เทรย์ปรับปรุงเช็กเกอส์เสร็จ เช็กเกอส์ถูกเปลี่ยนเจ้าของมาหลายคน จนกระทั่ง ค.ศ. 1921 ลอร์ดแห่งแฟร์แฮมได้มอบเช็กเกอส์ให้กับนายกรัฐมนตรีเดวิด ลอยด์ จอร์จ

การใช้งาน[แก้]

เช็กเกอส์เป็นสถานที่ที่เกิดเหตุการณ์สำคัญหลายอย่างด้วยกัน เช่น วิกฤตรัฐบาลใน ค.ศ. 1940 รวมถึงในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ที่วินสตัน เชอร์ชิล นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรในขณะนั้น ปฏิเสธการใช้เช็กเกอส์เป็นที่หลบภัยเนื่องจากเหตุผลในด้านความปลอดภัย จนกระทั่งเช็กเกอส์มีมาตรการรักษาความปลอดภัยใน ค.ศ. 1942 เขาเขียนบทสุนทรพจน์วิทยุที่ที่โด่งดังที่สุดของเขาในห้องฮอว์เทรย์ในเช็กเกอส์ และการที่แอนโทนี อีเดน ได้รับแจ้งว่าเยอรมนีได้โจมตีรัสเซียใน ค.ศ. 1941[2] คฤหาสน์หลังนี้ยังใช้ในการต้อนรับบุคคลสำคัญไปจนถึงผู้นำประเทศต่าง ๆ อีกด้วย ใน ค.ศ. 2020 บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรในขณะนั้น ตัดสินใจจะใช้เช็กเกอส์เป็นสถานที่พักฟื้นหลังติดเชื้อโควิด-19 และภาวะแทรกซ้อนทางเดินหายใจ รวมถึงการเข้ารักษาในห้องไอซียูถึงสามคืน[3]

วินสตัน เชอร์ชิล และแอนโทนี อีเดน ใน ค.ศ. 1943
ริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร และวอลอดือมือร์ แซแลนสกึย ประธานาธิบดียูเครน ที่เช็กเกอส์

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Fox, Aine (2023-06-08). "Chequers: Where is the Prime Minister's country house and who owns it?". Evening Standard (ภาษาอังกฤษ).
  2. "Chequers - history of Prime Minister's country mansion that Winston Churchill initially refused to use". This Is Local London (ภาษาอังกฤษ). 2021-01-17.
  3. "Coronavirus: Boris Johnson says 'it could have gone either way'". BBC News (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). 2020-04-12. สืบค้นเมื่อ 2023-07-28.