เจ้าชายอเล็กซานเดอร์แห่งยูโกสลาเวีย (พ.ศ. 2467–2559)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าชายอเล็กซานเดอร์แห่งยูโกสลาเวีย (พ.ศ. 2467–2559)
เจ้าชายแห่งยูโกสลาเวีย
ประสูติ13 สิงหาคม พ.ศ. 2467
ประเทศอังกฤษ
สิ้นพระชนม์12 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 (91 ปี)
ปารีส ฝรั่งเศส
พระชายาเจ้าหญิงมาเรีย ปีอาแห่งบูร์บง-ปาร์มา
เจ้าหญิงบาร์บาราแห่งลิกเตนสไตน์
พระนามเต็ม
อเล็กซานเดอร์ คาราจอร์จเจวิช
พระบุตรเจ้าชายดิมิทรีแห่งยูโกสลาเวีย
เจ้าชายไมเคิลแห่งยูโกสลาเวีย
เจ้าชายเซกัสต์แห่งยูโกสลาเวีย
เจ้าหญิงเฮเลนแห่งยูโกสลาเวีย
เจ้าชายดูซานแห่งยูโกสลาเวีย
ราชวงศ์คาราจอร์เจวิช
พระบิดาเจ้าชายพอลแห่งยูโกสลาเวีย
พระมารดาเจ้าหญิงโอลกาแห่งกรีซและเดนมาร์ก

เจ้าชายอเล็กซานเดอร์แห่งยูโกสลาเวีย (อังกฤษ: Prince Alexander of Yugoslavia (1924–2016)) ประสูติเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2467 ณ ประเทศอังกฤษ ประเทศเซอร์เบีย เป็นพระโอรสพระองค์ใหญ่ใน เจ้าชายพอลแห่งยูโกสลาเวีย กับ เจ้าหญิงโอลกาแห่งกรีซและเดนมาร์ก เป็นพระนัดดาใน เจ้าชายนิโคลัสแห่งกรีซและเดนมาร์ก พระราชปนัดดาใน พระเจ้าจอร์จที่ 1 แห่งกรีซ เป็นพระภาคิไนยใน เจ้าหญิงเอลิซาเบธแห่งกรีซและเดนมาร์ก และ เจ้าหญิงมารีนา ดัชเชสแห่งเคนต์ เป็นพระญาติชั้นที่ 1 ใน เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ดยุกแห่งเคนต์ เจ้าหญิงอเล็กซานดรา เดอะออนะระเบิล เลดีโอกิลวี เจ้าชายไมเคิลแห่งเคนต์

เสกสมรส[แก้]

เจ้าชายอเล็กซานเดอร์แห่งยูโกสลาเวีย (2467-2559) ทรงเสกสมรสครั้งแรกกับ เจ้าหญิงมาเรีย ปีอาแห่งบูร์บง-ปาร์มา พระราชธิดาใน พระเจ้าอุมแบร์โตที่ 2 ซึ่งทรงล่องเรือยอร์ช ของเฟรเดอริกาแห่งฮาโนเวอร์ สมเด็จพระราชินีแห่งกรีซ ในวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2497 ก่อนจะสมรสกันในไม่กี่ปีถัดมา โดยเจ้าหญิงมาเรีย ปีอา รับพระราชทานพระอิสริยยศเป็น เจ้าหญิงแห่งยูโกสลาเวีย พระชายา มีพระบุตรดังนี้

  1. เจ้าชายดิมิทรีแห่งยูโกสลาเวีย
  2. เจ้าชายไมเคิลแห่งยูโกสลาเวีย
  3. เจ้าชายเซกัสต์แห่งยูโกสลาเวีย
  4. เจ้าหญิงเฮเลนแห่งยูโกสลาเวีย

ก่อนจะทรงหย่ากันในปี พ.ศ. 2510 ซึ่งอดีตพระชายาได้เสกสมรสใหม่กับ เจ้าชายมิเชลแห่งบูร์บง-ปาร์มา พระอนุชาใน สมเด็จพระราชินีแอนน์แห่งโรมาเนีย ส่วนพระองค์นั้นเสกสมรสใหม่กับ เจ้าหญิงบาร์บาราแห่งลิกเตนสไตน์ พระญาติชั้นที่ 2 ใน เจ้าชายฮันส์-อาดัมที่ 2 แห่งลิกเตนสไตน์ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2516 โดยพิธีนั้นจัดขึ้นที่ ปารีส ทั้ง 2 มีพระโอรสร่วมกันเพียงพระองค์เดียวคือ

  1. เจ้าชายดูซานแห่งยูโกสลาเวีย

การบิน[แก้]

เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ทรงมีพระประสงค์ส่วนพระองค์ ที่จะให้บริการในกองทัพอากาศอังกฤษในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แต่พระบิดาทรงไม่เห็นด้วยและทรงพยายามให้พระองค์ทรงงานด้ารการเมืองในประเทศ ในที่สุดพระองค์ได้รับมอบหมายจากกองทัพอากาศให้มีพระอนุญาตให้เป็นหน่วยขับเครื่องบินสำรองจาก เจ้าชายจอร์จ ดยุกแห่งเคนต์ ผู้เป็นพระมาตุลา (น้าเขย) หลังสงครามสงบลง ทรงเป็นนักบินร่วมสายการบินบริติชยุโรปในปี พ.ศ. 2494 และยังทรงมีบทบาทในการแข่งชันของเครื่องบินหลายครั้ง

สมาคม[แก้]

พระองค์ทรงเป็นหนึ่งในสี่สมาชิกผู้ก่อตั้งของเซอร์เบียลดความรุนแรงทางเพศสัมพันธ์ ทรงเป็นกำลังสำคัญของศูนย์เพื่อการวิจัยของระบอบกษัตริย์ที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2551 พระองค์ทรงออกแถลงการณ์ประณามการประกาศเอกราชจากคอซอวอ เนื่องในวันประสูติปีที่ 90 ชันษาของพระองค์นั้น มีพระดำรัสและพระรูปปรากฏในนิตยสาร UK's Majesty

สิ้นพระชนม์[แก้]

เจ้าชายอเล็กซานเดอร์แห่งยูโกสลาเวีย สิ้นพระชนม์ลงเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2559 สิริพระชันษา 91 ชันษา พระศพถูกฝั่งในปารีส โดยมีกองทัพอากาศเซอร์เบีย เป็นผู้เชิญพระศพ

ธรรมเนียมพระยศของ
เจ้าชายดิมิทรีแห่งยูโกสลาเวีย
ตราประจำพระองค์
ธงประจำพระองค์
การทูลRoyal Highness (ฝ่าพระบาท)
การแทนตนYour Royal Highness (เกล้ากระหม่อม/เกล้ากระหม่อมฉัน)
การขานรับSir (กระหม่อม/เพคะ)

อ้างอิง[แก้]

  • "Marriage of a Princess", The Times (14 February 1955), 6.
  • "Prince Alexander of Yugoslavia, globe-trotting playboy prince – obituary". The Daily Telegraph. Retrieved 13 March 2017.
  • Founders of the Serbian Unity Congress. serbianunity.net
  • Announcement of His Royal Highness Prince Aleksandar Pavlov Karageorgevich. Czipm.org. Retrieved on 27 July 2015.