เค้ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เค้ก
มื้อของหวาน
ส่วนผสมหลักแป้งสาลี น้ำตาล ไข่ เนยเทียม หรือน้ำมันพืช

เค้ก (อังกฤษ: cake) เป็นอาหารชนิดหนึ่งที่มักมีรสหวานและผ่านกระบวนการอบ ทำมาจากแป้งสาลี, น้ำตาล และส่วนประกอบอื่นแล้วแต่ชนิดของเค้ก เช่น ไข่ ผัก ถั่ว ผลไม้ที่ให้รสหวานหรือเปรี้ยว ชีส คัสตาร์ด หรือส่วนประกอบที่มีไขมัน เช่น เนย นม เนยเทียม เป็นต้น[1] นิยมรับประทานเป็นของหวาน และเฉลิมฉลองในเทศกาลต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันเกิดและวันแต่งงาน ซึ่งมีตำรับหรือสูตรการทำเค้กในที่ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก อีกทั้งตำรับการทำเค้กบางสูตรก็มีการสืบทอดการทำเป็นเวลาหลายศตวรรษ แสดงถึงความเป็นอาหารหวานที่นิยมไปทั่วโลก ปัจจุบันมีผู้สนใจที่อยากเรียนทำเค้กในจุดประสงค์ที่หลากหลาย อย่างเช่น เรียนเพื่อที่จะนำมาประกอบอาชีพเปิดร้านเค้ก เป็นต้น

ชนิดของเค้ก[แก้]

เค้กแบ่งได้เป็นหลายประเภท ดังนี้[2]

  • เค้กเนย (butter cake) ส่วนผสมหลักที่ทำให้ขึ้นฟูคือเนย โดยจะตีเนยกับน้ำตาลให้เป็นครีมฟูก่อน จึงเติมไข่ นม และแป้ง แบ่งย่อยได้อีกหลายชนิด เช่น เค้กชั้น ฟรุตเค้ก และเค้กปอนด์ ซึ่งหมายถึง เค้กที่ทำจากแป้งสาลีหนึ่งปอนด์ น้ำตาลหนึ่งปอนด์และ เนยหนึ่งปอนด์
  • เค้กไข่ (foam cake) เป็นเค้กที่ขึ้นฟูโดยตีฟองอากาศเข้าไปในไข่ แบ่งย่อยเป็น 3 ชนิดคือ
    • ชิฟฟอนเค้ก (chiffon cake) ชิฟฟอนเค้ก หรือ ชีฟองเค้ก ปัจจุบันเป็นที่นิยมกันมากในกลุ่มผู้ที่ต้องการบริโภคเค้กที่มีไขมันไม่มาก และรสชาติที่ไม่เลี่ยนจนเกินไปและด้วยเอกลักษณ์ประจำตัว นั่นก็คือความนุ่มละมุนละไมอีกทั้งสามารถดัดแปลงรสชาติได้มากและหลากหลาย ทั้งยังขายง่ายต้นทุนต่ำได้กำไรสูง จึงทำให้มีผู้สนใจในการประกอบกิจการเพื่อผลิตและจำหน่ายเป็นจำนวนมาก
    • เค้กไข่ขาว (angle food cake) ใช้ไข่ขาวล้วน ไม่ใส่ไข่แดงและไขมันใด ๆ แต่ใส่น้ำตาลมาก
    • สปันจ์เค้ก (sponge cake) เป็นเค้กที่ตีไข่ทั้งฟองกับน้ำตาลให้ขึ้นฟู
  • มูสเค้ก (mousse cake) เป็นเค้กที่ตีไข่ขาวหรือวิปครีมให้ฟูก่อนจะผสมกับส่วนผสมอื่น ทำให้เค้กนุ่ม เบา มักใส่เจลาตินเพื่อช่วยให้คงรูป และต้องแช่เย็นไว้จนกว่าจะรับประทาน
  • ชีสเค้ก (cheesecake) เป็นเค้กที่มีครีมชีสเป็นองค์ประกอบหลัก มีทั้งแบบอบ และแบบไม่อบแต่ใส่เจลาตินเป็นตัวช่วยให้คงรูปร่าง การเก็บรักษาต้องแช่เย็น

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Cake Filling Types". RecipeTips. สืบค้นเมื่อ 8 พฤษภาคม 2022.
  2. วราภา (สัตยบุตร) ปองเงิน (2007). Delicious cake (2 ed.). กรุงเทพฯ: Health & Cuisine. ISBN 978-974-38-7089-7.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]