เควนติน ชง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เควนติน ชง
เควนติน ชง ซึ่งเป็นผู้ฝึกสอนมวยไทยทีมชาติแอฟริกาใต้
เกิดค.ศ. 1972 (อายุ 51–52 ปี)
กาโบโรเน ประเทศบอตสวานา
ชื่ออื่นดราก้อน
สัญชาติแอฟริกาใต้
รุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวท
รูปแบบมวยไทย
ครูผู้สอนมานพ มาศวิเชียร
นักเรียนเด่นจาร์เรด รอธเวลล์
แรนดี โคเทอร์
เควนติน ชง ขณะทำการฝึกสอนแก่แรนดี โคเทอร์
เควนติน ชง และเด็ก ๆ จากองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร

เควนติน "ดราก้อน" ชง (อังกฤษ: Quentin "Dragon" Chong) เป็นทั้งอดีตนักมวยไทยระดับอาชีพชาวแอฟริกาใต้, ครูฝึก/ผู้ฝึกสอน[1] และนักแสดงที่ปรากฏตัวในภาพยนตร์อเมริกัน,[2] ละครโทรทัศน์ในประเทศ, โฆษณา และนิตยสารจำนวนมาก

ภูมิหลัง[แก้]

เควนติน ชง มีชื่อเล่นคือ “มังกร” (the Dragon) เกิดเมื่อปี ค.ศ. 1972 ในกาโบโรเน ประเทศบอตสวานา เขาเป็นน้องคนสุดท้องของสามพี่น้อง เควนตินเติบโตในเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งเขายังคงอาศัยอยู่ที่นั่น เมื่อเป็นเด็กอายุ 5 ขวบ เขาฝึกกังฟูจีนในฮ่องกง หลังจากเดินทางมาประเทศไทยในช่วงต้นคริสต์ทศวรรษ 1990 เขาได้เริ่มฝึกมวยไทย ซึ่งเป็นกีฬาต่อสู้ที่รู้จักกันดีของประเทศไทย ภายใต้การฝึกสอนโดยมานพ มาศวิเชียร ซึ่งเป็นแชมป์โลกในรุ่นเฮฟวีเวทของกีฬาดังกล่าว

ผลงานระดับอาชีพ[แก้]

ในปี ค.ศ. 2001 เขาได้รับคัดเลือกให้เข้าแข่งขันมวยไทยระดับโลกในรุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวท ที่จังหวัดชุมพร ประเทศไทย ซึ่งได้เผชิญกับสรุณศักดิ์ เขาชนะรายการแชมป์โลกและประสบความสำเร็จในการป้องกันตำแหน่งใน ค.ศ. 2002 ที่เคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ โดยมีคู่ชกคือนกหวีด เดวี่ ซึ่งเป็นแชมป์โลกในรุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวทเช่นกัน เขาชนะ 18 ครั้งจากการแข่งระดับอาชีพ 19 ครั้ง และการต่อสู้ของเขาในปี ค.ศ. 2002 ที่พบกับนกหวีด เดวี่ ถือเป็นการแข่งขันระดับอาชีพครั้งสุดท้ายของเขา

ปัจจุบัน การมีส่วนร่วมในกีฬาของเขาอยู่ในฐานะประธาน, ผู้ฝึกสอน และผู้จัดการมูลนิธินักมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศแอฟริกาใต้ ตลอดจนดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารของสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ[3]

อื่น ๆ[แก้]

เควนตินได้ปรากฏตัวในซีรีส์โทรทัศน์และภาพยนตร์ต่างประเทศหลายเรื่อง เช่น คนมหากาฬล้างพันธุ์เจ้าพ่อ, เดธ เรซ...ซิ่ง สั่ง ตาย 2 และ THE NUMBER ONE GIRL (ค.ศ. 2005) ตลอดจนแสดงร่วมกับนักแสดงอย่างฌอง-คล็อด แวน แดมม์, แพท โมริตะ และวินนีย์ โจนส์ เขาได้รับการผ่าตัดสำหรับกรณีผมบางหลังจากที่ปรากฏตัวในหนังสือพิมพ์, นิตยสาร,[4] โฆษณาทางโทรทัศน์ และการแสดงในประเทศแอฟริกาใต้เป็นจำนวนมาก เช่น ท็อปบิลลิง, "เวย์ออฟเดอะวอริเออร์" ซึ่งเป็นซีรีส์โทรทัศน์ของแอฟริกาใต้[5] และรายการโทรทัศน์นานาชาติอย่าง "สองพยัคฆ์สายลับข้ามโลก" เขาได้ทำการฝึกสอนนักศิลปะการต่อสู้ที่มีชื่อเสียงระดับโลกอีกหลายคน เช่น แรนดี โคเทอร์ และปัจจุบันกำลังมุ่งเน้นไปที่การฝึกนักสู้ที่โรงยิมของตัวเองชื่อดราก้อนพาวเวอร์มวยไทย, เอ็มเอ็มเอ แอนด์ฟิตเนสเซ็นเตอร์ ในเคปทาวน์

ความพยายามด้านการกุศลของเขาประกอบด้วยการมีส่วนร่วมกับกองทุนมูลนิธิเอมี บีห์ล[6] และยังมีองค์กรที่ไม่หวังผลกำไรจดทะเบียนของเขาที่ชื่อว่าสมาคมมวยไทยแห่งประเทศแอฟริกาใต้เพื่อต่อต้านยาเสพติด ซึ่งเกี่ยวข้องกับการฝึกศิลปะการต่อสู้, กลองแอฟริกัน และการเต้นรำทางวัฒนธรรมสำหรับเด็กด้อยโอกาสจากเมืองเล็ก ๆ รอบเคปทาวน์

อ้างอิง[แก้]

  1. Couture, Randy. "Muaythai Coach Quentin Chong". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 3, 2011.
  2. Chong, Quentin. "List of movies".
  3. Executive Board of the International Federation of Muaythai Amateur. "Executive Board of the International Federation of Muaythai Amateur".
  4. "Quentin in Top Billing Magazine". February 2012. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 8 October 2012.
  5. "Follow the Way of the Warrior". City Press. สืบค้นเมื่อ 8 October 2012.
  6. Biehl Foundation Trust, Amy. "Quentin and Amy Biehl Foundation Trust" (PDF).{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)[ลิงก์เสีย]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]