ฮิโรชิ โมริเอะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ฮีธ)
Heath
ฮีธ ขณะทำการแสดงร่วมกับวงเอ็กซ์ เจแปน ที่เซาเปาลู, ประเทศบราซิล ในปี ค.ศ. 2011
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดฮิโรชิ โมริเอะ
รู้จักในชื่อฮีธ
เกิด22 มกราคม ค.ศ. 1968(1968-01-22)
อามางาซากิ จังหวัดเฮียวโงะ
ประเทศญี่ปุ่น
เสียชีวิต29 ตุลาคม ค.ศ. 2023 (55 ปี)
แนวเพลงร็อก, เฮฟวี่ เมทัล
อาชีพ
เครื่องดนตรีเบส, เสียงร้อง
ช่วงปี1986–2023
ค่ายเพลงPrimitive, Polydor
อดีตสมาชิกเอ็กซ์ เจแปน

ฮิโรชิ โมริเอะ (ญี่ปุ่น: 森江 博โรมาจิMorie Hiroshi) หรือชื่อในวงการเพลงว่า ฮีธ (Heath) (เกิดวันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2511 ที่เมืองอามางาซากิ จังหวัดเฮียวโงะ ประเทศญี่ปุ่น) เป็นนักดนตรี นักแต่งเพลง ชาวญี่ปุ่น และเป็นสมาชิกในตำแหน่งมือเบสของวงเอ็กซ์ เจแปนตั้งแต่ปี ค.ศ.1992-1997 และ ค.ศ. 2007 จนกระทั่งเขาเสียชีวิตในปี 2023

ฮีธ เข้าร่วมวงเอ็กซ์ เจแปน ในปี ค.ศ. 1992 แทนที่ ไทจิ ซาวาดะ มือเบสคนแรกของวงที่ย้ายไปเล่นให้กับวง ลาวด์เนส โดยเขามีผลงานสตูดิโออัลบั้มร่วมกับเอ็กซ์ เจแปน 2 ชุด คืออัลบั้มอาร์ตออฟไลฟ์ และ อัลบั้ม ดาห์เลีย

หลังจากออกอัลบั้มอาร์ตออฟไลฟ์ ซึ่งเป็นชุดแรกของเขากับเอ็กซ์ เจแปน ในปี ค.ศ. 1993 ฮีธ ก็ได้ออกอัลบั้มเดี่ยวของตนเองออกมาเป็นครั้งแรก ในปี ค.ศ. 1995 โดยทำหน้าที่ร้องนำด้วยตนเอง และได้ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนัน ในปี ค.ศ. 1996 ก่อนจะกลับไปร่วมงานกับเอ็กซ์ เจแปน อีกครั้งในอัลบั้ม ดาห์เลีย

หลังจากนั้น เอ็กซ์ เจแปน ได้ประกาศยุบวงในปี ค.ศ. 1997 โดยฮีธ ได้รวมกับพาตะ มือกีตาร์ของวงก่อตั้งวงดนตรีชื่อ Dope Headz

HEATH เป็นคนเรียบร้อย ทำงานมีระเบียบแบบแผน รักความสะอาด เขาจะทำความสะอาดห้องและจัดโต๊ะของเขาให้สะอาดและเป็นระเบียบอยู่เสมอ ใจดี ชอบ take care คนอื่น แต่ 2 อันหลังเขาบอกว่าไม่ค่อยแสดงออก สิงหาคม 1992 X-Japan ประกาศตัวมือเบสคนใหม่ นั่นคือ HEATH ชายที่อายุน้อยที่สุดในวง ในตอนแรกเขาได้รับแรงกดดันมากทีเดียวเพราะความที่เป็นคนใหม่ อีกทั้งยังต้องเล่นในตำแหน่งของ TAIJI ที่มีเทคนิคและฝีมือดีมาก เขาต้องซ้อมหนักกับเพลงต่างๆ ของ X แต่ก็ได้รับความช่วยเหลือจาก TAIJI เป็นอย่างดี หลังจาก ART OF LIFE แล้ว เขาก็เป็นที่ยอมรับของแฟนๆ HEATH เป็นมือเบสของ X ตั้งแต่ปี 1992-1997

แม้ฮีธ จะเป็นมือเบสคนปัจจุบันของเอ็กซ์ เจแปน แต่เขาก็มักจะถูกแฟนเพลงจำนวนมากนำไปเปรียบเทียบกับไทจิ ซาวาดะ มือเบสคนแรกของวงอยู่เสมอ ในเรื่องของฝีมือรวมถึงเทคนิคการเล่นเบสที่ยังเป็นรอง ไทจิ อยู่มาก และไม่ค่อยมีส่วนร่วมในการคิดทำนองเพลงหรือทำนองการเดินเบสร่วมกับวงมากนัก อัลบั้มยุคหลังของเอ็กซ์ เจแปน จึงขาดเสียงเบสที่พลิ้วไหวสวยงามเหมือนกับสตูดิโออัลบั้ม 3 ชุดแรกของวง

นอกจากนี้ ฮีธ มีภาพลักษณ์ที่ดูเงียบขรึมและเรียบร้อยซึ่งต่างจากไทจิ ที่มีภาพลักษณ์ที่มีความเป็นศิลปินเมื่ออยู่บนเวทีมากกว่า อย่างไรก็ตามโยชิกิเคยให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลที่เลือก HEATH มาเป็นสมาชิกในวงจากผู้ที่มาคัดเลือกตัวทั้งหมด ไม่ใช่เพราะว่าเขาเป็นผู้ที่มีฝีมือดีที่สุดในขณะนั้น แต่เป็นเพราะสไตล์การเล่นเบสของ HEATH น่าจะเข้ากับเพลงของวงได้ และมีแนวโน้มที่จะพัฒนาฝืมือได้มากที่สุด

ผลงาน[แก้]

1985 เข้าวง PARANOIA เป็นวงใต้ดินที่โอซากะ 1986 เข้าวง MEDIA YOUTH เป็นวงใต้ดินที่โตเกียว 1991 ร่วมงาน EXTACY SUMMIT 1991 1992 เข้าวง X หลังจาก TAIJI ออกได้ 10 เดือน เพราะ HIDE โทรไปชวนให้มาช่วยเล่นให้ X ทำงานชิ้นแรกร่วมกับ X ; MINI ALBUM ART OF LIVE 22.2.1995 ออก MINI ALBUM & VDO. PACKAGE LIMITED SALES ( TOP 1 VDO. ) 7.10.1996 ออก SINGLE แรก เมเคียวโนะ เลิฟเวอร์ เป็นเพลง ENDING ของการ์ตูนเรื่อง โคนันยอดนักสืบ 19.2.1997 ออก SINGLE ที่สองชื่อ TRAITOR ปัจจุบัน HEATH เปิดบริษัทชื่อ M 'S COMPANY ร่วมกับ TATSUYA พี่ชาย ตั้งอยู่ที่ตึก LEMONed ที่เดียวกับบริษัทของ HIDE

การเสียชีวิต[แก้]

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 นิตยสาร Josei Seven รายงานว่าฮีธเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในช่วงปลายเดือนตุลาคม พ.ศ. 2566 ขณะอายุ 55 ปี แหล่งข่าวบอกกับนิตยสารว่าฮีธรู้สึกไม่สบายตั้งแต่ต้นปี และเมื่อเขาไปพบแพทย์ เขาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งที่ลุกลามไปสู่ระยะลุกลามแล้ว เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน คำแถลงอย่างเป็นทางการที่โพสต์บนเว็บไซต์ของเขาเปิดเผยว่าฮีธได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ในเดือนมิถุนายนและ ฮีธได้เสียชีวิตในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2566 หลังจากที่อาการของเขาแย่ลงอย่างกะทันหันในเดือนนั้น นอกจากนี้ยังมีการประกาศด้วยว่าโยชิกิหัวหน้าวงและมือกลอง X Japan ได้รับความไว้วางใจให้จัดคอนเสิร์ตรำลึกตามความปรารถนาของฮีธ พิธีอำลาของฮีธ จะจัดขึ้นที่ Spotify O-East ในวันที่ 28 พฤศจิกายน

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ เก็บถาวร 2009-05-12 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน (ญี่ปุ่น)
  • "【哀悼の意を込めて】HEATHは、孤高のベース職人でした". Barks (in Japanese). November 7, 2023. Retrieved November 7, 2023.
  • "X JAPANのベーシストHEATHさん(55)、がんで急逝「メンバーに闘病を伝えられないほど急だった」 YOSHIKIは緊急帰国". News Post Seven (in Japanese). Shogakukan.
  • "Yoshiki Responds Following Reports of X Japan Bassist Heath Passing Away Due to Cancer". Anime News Network.
  • "X JAPANメンバー全員がHEATHの訃報にコメント". Natalie.
  • "YOSHIKI「あまりの悲しみで身も心もボロボロ」 HEATHさん死去に「X JAPAN」メンバーがコメント発表". Sports Hochi.
  • "X JAPAN・HEATHお別れ会の詳細発表、献花付き入場券は明日受付開始". Natalie. November 20, 2023.