อ็อสคาร์ เดียร์เลอวังเงอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อ็อสคาร์ เดียร์เลอวังเงอร์
เดียร์เลอวังเงอร์ใน ค.ศ. 1944
ชื่อเกิดอ็อสคาร์ เดียร์เลอวังเงอร์
เกิด26 กันยายน ค.ศ. 1895
เวือทซ์บวร์ค จักรวรรดิเยอรมัน
เสียชีวิต7 มิถุนายน ค.ศ. 1945(1945-06-07) (49 ปี)
อัลทซ์เฮาเซิน เยอรมนี
รับใช้ ไรช์เยอรมัน
แผนก/สังกัดหน่วยทหารนกแร้ง
วัฟเฟิน-เอ็สเอ็ส
ชั้นยศเอ็สเอ็ส-โอเบอร์ฟือเรอร์
บังคับบัญชากองพลน้อยเดียร์เลอวังเงอร์
การยุทธ์สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

สงครามกลางเมืองสเปน
สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

บำเหน็จกางเขนเหล็กกางเขนอัศวิน

อ็อสคาร์ เดียร์เลอวังเงอร์ (เยอรมัน: Oskar Dirlewanger) เป็นเจ้าหน้าที่นายทหารเยอรมัน(เอ็สเอ็ส-โอเบอร์ฟือเรอร์)และอาชญากรสงคราม ผู้ทำหน้าที่เป็นผู้ก่อตั้งและผู้บัญชาการของหน่วยทหารนักโทษนาซีแห่งเอ็สเอ็สที่แสนเลวร้าย โหดเหี้ยม และป่าเถื่อน คือ กองพลน้อยเดียร์เลอวังเงอร์ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ได้ทำหน้าที่ในโปแลนด์และที่อื่นๆในแนวรบด้านตะวันออก ชื่อของเขาได้เชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับการก่ออาชญากรรมสงครามที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุด เขายังได้ต่อสู้รบในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ความขัดแย้งในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง และสงครามกลางเมืองสเปน มีการรายงานว่าเขาได้เสียชีวิตในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ในขณะที่อยู่ภายใต้การดูแลของฝ่ายสัมพันธมิตร เห็นได้อย่างชัดเจนว่าถูกทำร้ายจนถึงแก่ความตายโดยทหารยาม แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานใดๆที่นำไปสู่ทฤษฏีในการหลบหนีของเขา

เดียร์เลอวังเงอร์ได้ถูกบรรยายอย่างถาวรว่าเป็นบุคคลที่โหดร้ายอย่างมากที่สุดโดยนักประวัติศาสตร์และนักวิจัย รวมทั้งยังเป็น"นักฆ่าโรคจิตและปีศาจเด็ก"โดย Steven Zaloga,[1] "ผู้นิยมซาดิสม์รุนแรง"โดย Richard Rhodes,[2] "เป็นผู้เชียวชาญในการกำจัดและศรัทธาในลัทธิซาดิสม์และเนคโคฟีเลีย(การชอบมีเพศสัมพันธ์กับศพ)"โดย J. Bowyer Bell,[3] และ "ผู้นิยมซาดิสม์และนิยมมีเพศสัมพันธ์กับศพ" by Bryan Mark Rigg[4] ตามที่ Timothy Snyder ได้กล่าวไว้ว่า "ในทุกเขตสงครามทั้งหมดในสงครามโลกครั้งที่สอง มีไม่กี่แห่งที่สามารถเปรียบเทียบหรือเทียบเท่ากับความโหดร้ายของเดียร์เลอวังเงอร์ได้"[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. Steven J. Zaloga (1982) The Polish Army 1939–45. Osprey. p. 25. ISBN 0-85045-417-4.
  2. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ rhodes
  3. J. Bowyer Bell (2006). Besieged: Seven Cities Under Siege. Routledge. p. 190. The other, the Dirlewanger SS Brigade, was composed of German convicts on probation and led by Oskar Dirlwanger, an expert in extermination and a devotee of sadism and necrophilia. ISBN 1412805864.
  4. Bryan Mark Rigg, Hitler's Jewish Soldiers: The Untold Story of Nazi Racial Laws and Men of Jewish Descent in the German Military, page 334 "This unit was named after SS Oberfuhrer Oskar Dirlewanger, who was a sadist and a necrophiliac."
  5. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ snyder