กองพลทหารราบสรรพาวุธที่ 36 แห่งเอ็สเอ็ส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กองพลทหารราบสรรพาวุธที่ 36 แห่งเอ็สเอ็ส
36. Waffen-Grenadier-Division der SS
ตราสัญลักษณ์ประจำอย่างกึ่งทางการของกองพล
ประจำการค.ศ. 1940–45
ประเทศ ไรช์เยอรมัน
ขึ้นต่อ ไรช์เยอรมัน
เหล่า วัฟเฟิน-เอ็สเอ็ส
รูปแบบทหารราบ
บทบาทปฏิบัติการต่อต้านพลพรรค
กำลังรบกองพลน้อย
กองพล
สมญาSS-Sturmbrigade Dirlewanger
กองพลน้อยเดียร์เลอวังเงอร์
ปฏิบัติการสำคัญปฏิบัติการต่อต้านพลพรรคในเบลารุส
การก่อการกำเริบวอร์ซอ
การก่อการกำเริบชาติสโลวาเกีย
ยุทธการที่ฮัลเบอ

กองพลทหารราบสรรพาวุธที่ 36 แห่งเอ็สเอ็ส (เยอรมัน: 36. Waffen-Grenadier-Division der SS)[1], เป็นที่รู้จักกันคือ SS-Sturmbrigade Dirlewanger (1944)[2] หรือจากตัวอย่างที่เรียกว่า กองพลน้อยเดียร์เลอวังเงอร์,เป็นหน่วยทหารของหน่วยวัฟเฟิน-เอ็สเอ็สในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งประกอบไปด้วยเหล่าอาชญากรที่คาดหวังว่าจะสู้รบจนตัวตายในแนวหน้า หน่วยนี้อยู่ภายใต้การนำของอ็อสคาร์ เดียร์เลอวังเงอร์ แต่เดิมที่ได้ก่อตั้งขึ้นมาสำหรับการต่อต้านพลพรรคเพื่อประจัญหน้ากับการต่อต้านของโปแลนด์ ในท้ายที่สุด หน่วยนี้ได้แสดงให้เห็นในการปฏิบัติหน้าที่ในสโลวาเกีย, ฮังการี และต่อกรกับกองทัพแดงแห่งสหภาพโซเวียตจนกระทั่งสงครามใกล้ยุติลง ในช่วงระหว่างปฏิบัติการได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการข่มขืน, ปล้นสะดม และสังหารหมู่ต่อพลเรือน

หน่วยนี้ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในบางครั้งของการทัพที่อื้อฉาวที่สุดในสงครามโลกครั้งที่สองของความหวาดกลัวในด้านตะวันออก ในช่วงเวลาที่หน่วยอยู่ในดินแดนรัสเซีย เดียร์เลอวังเงอร์ได้ทำการเผาผู้หญิงและเด็กทั้งเป็นและปล่อยให้สุนัขที่หิวโหยรุมขย้ำเหยื่อเพื่อเป็นอาหารของพวกมัน หน่วยเป็นที่รู้จักจากการเป็นขบวนการขนาดใหญ่ที่ก่อตั้งขึ้นโดยมีเป้าหมายเพียงอย่างเดียวคือการฉีดยาพิษชาวยิวด้วยสตริกนิน หน่วยเดียร์เลอวังเงอร์เข้าไปมีส่วนร่วมในการยึดครองเบลารุส ได้จารึกชื่อเสียงในหน่วยวัฟเฟิน-เอ็สเอ็สสำหรับการกระทำที่โหดเหี้ยม กองทัพต่าง ๆ และผู้บัญชาการเอ็สเอ็สได้พยายามที่จะถอดถอนเดียร์เลอวังเงอร์ออกจากหน่วยเอ็สเอ็สและยุบหน่วยนี้ทิ้ง แต่ว่าหน่วยมีผู้อุปถัมภ์ภายในเครื่องมือนาซีได้เข้ามาแทรกแซงในนามของเขา หน่วยได้เป็นที่จดจำมากที่สุดจากชื่อเสียงในการร่วมทำลายกรุงวอร์ซออย่างราบคาบ และการสังหารหมู่ประชากรจำนวน 100,000 คนของเมืองในช่วงการก่อการกำเริบวอร์ซอ และได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการปราบปรามอย่างโหดเหี้ยมของการก่อการกำเริบชาติสโลวาเกียในปี ค.ศ. 1944 กองพลเดียร์เลอวังเงอร์แห่งหน่วยวัฟเฟิน-เอ็สเอ็สได้สร้างความหวาดกลัวให้กับองค์กรวัฟเฟิน-เอ็สเอ็ส รวมทั้ง SS-Führungshauptamt (กองบัญชาการทหารสูงสุดเอ็สเอ็ส) และมีชื่อเสียงด้านลบอย่างร้ายแแรงมากที่สุดในฐานะอาชญากรและชั่วร้ายมากที่สุดของหน่วยเอ็สเอ็สในเครื่องจักรสงครามของฮิตเลอร์

เชิงอรรถและอ้างอิง[แก้]

  1. บัญญัติเป็นทางการในภาษาเยอรมันว่า „Bundesarchiv-Militärarchiv“ ในไฟรบวร์คอิมไบรส์เกา, หน่วยเสบียงของแวร์มัคท์และวัฟเฟิน-เอ็สเอ็ส
  2. Gordon Williamson (20 มีนาคม 2012). The Waffen-SS: 24. to 38. Divisions, & Volunteer Legions. Stephen Andrew. London: Bloomsbury Publishing. pp. 16, 36. ISBN 1-78096-578-8. OCLC 1021804878.