อุบัติเหตุการสังหารด้วยขวานของชาวเกาหลี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อุบัติเหตุการสังหารด้วยขวานของชาวเกาหลี
ส่วนหนึ่งของ ความขัดแย้งของสองเกาหลีในช่วงการสิ้นสุดของสงคราม

ซากไม้ของต้นที่เกิดเหตุการณ์สังหารขึ้น ก่อนที่จะทำลายทิ้งแล้วเป็นอนุสรณ์สถาน ในปี ค.ศ. 1987
วันที่18 สิงหาคม ค.ศ. 1976
สถานที่
คู่สงคราม
 สหรัฐ
 เกาหลีใต้
 เกาหลีเหนือ
ความสูญเสีย

ทหาร 2 นาย

  • อาเธอร์ บอนิเฟอร์
  • มาร์ค เบอเรท
และบาดเจ็บ
ต้นป็อบปูลัส 1 ต้น
แม่แบบ:Campaignbox Korean Cold War

อุบัติเหตุการสังหารด้วยขวานของชาวเกาหลี (เกาหลี: 판문점 도끼살인사건; Hanja: 板門店도끼殺人事件,도끼蠻行事件; คำอ้างถึง, อุบัติเหตุการสังหารด้วยขวานแห่งพันมูนจอม) เป็นเหตุการณ์สังหารทหารจากกองทัพสหรัฐ 2 นาย คือ ร้อยเอก อาเธอร์ บอนิเฟอร์ และร้อยตรี มาร์ค เบอเรท โดยทหารของฝั่งเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ค.ศ. 1976 ในพื้นที่ความมั่นคงร่วม (JSA) ที่ตั้งอยู่ในเขตปลอดทหารเกาหลี (DMZ) ทหารจากกองทัพสหรัฐได้เข้าไปตัดต้นไม้ของฝั่งพรรคแรงงานเกาหลีโดยในที่แห่งนี้เป็นที่ลับตาต่อผู้ตรวจการของสหประชาชาติ ทำให้ไม่สามารถเห็นเหตุการณ์ได้ หลังจากเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ของฝั่งเกาหลีเหนือได้อ้างว่า ต้นป็อบปูลัสที่ทหารสหรัฐจะตัดนั้นเป็นต้นไม้ที่ปลูกโดย คิม อิล-ซ็อง[1]

สามวันหลังจากเกิดเหตุการณ์ทางสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ได้รวบรวมกองกำลังเริ่มปฏิบัติการณ์พัว เบินเยน ซึ่งเป็นปฏิบัติการณ์ที่จะตัดต้นไม้ทิ้งเพื่อแสดงอำนาจให้เกาหลีเหนือได้เห็น ถึงครานั้นเกาหลีได้ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่อสิ่งกับเหตุการณืที่เกิดขึ้น

หนึ่งในทหารของเกาหลีใต้ที่ได้เข้าร่วมปฏิบัติการณ์ คือ มุน แจ-อิน ปัจจุบันได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้

อ้างอิง[แก้]

  1. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ Indianhead

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

หนังสืออ่านเพิ่มเติม[แก้]

  • Colonel Conrad A. DeLateur, USMC (March 1987). "Murder at Panmunjom: The role of the theatre commander in crisis resolution" (PDF). Nautilus Institute (PDF). United States Department of State, Foreign Service Institute. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ March 5, 2012.