อุทยานวัฒนธรรมเจ้าแม่กวนอิมผู่ถัว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อุทยานวัฒนธรรมเจ้าแม่กวนอิมผู่ถัว
普陀山观音文化园
ภายในศาลเจ้าแม่กวนอิม
ที่ตั้งโจวชาน มณฑลเจ้อเจียงประเทศจีน
ประเภทอุทยานวัฒนธรรมทางพุทธศาสนา
ความพิเศษศาลเจ้าแม่กวนอิมสิบเอ็ดเศียรพันมือ
จุดสนใจเจ้าแม่กวนอิมสิบเอ็ดเศียรพันมือ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

อุทยานวัฒนธรรมเจ้าแม่กวนอิมผู่ถัว (จีน: 普陀山观音文化园; พินอิน: Pǔtuóshān Guānyīn Wénhuàyuán)[1] ตั้งอยู่ในพื้นที่จุดชมทิวทัศน์จูเจียเจียน ไป๋ชาน บนเกาะจูเจียเจียน ทางใต้ของเขาผู่ถัว (เกาะผู่ถัว) ในเขตผู่ถัว โจวชาน ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 9 ตารางกิโลเมตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมประกอบด้วยวิทยาลัยพุทธศาสนาแห่งประเทศจีนเขาผู่ถัว ศาลเจ้าเจ้าแม่กวนอิม วัดต้าเป่ย์ลฺวี่ และประติมากรรมต่าง ๆ [2]

ศาลเจ้าเจ้าแม่กวนอิม เป็นอาคารขนาดใหญ่แบบจีนร่วมสมัย พื้นที่ก่อสร้าง 61,900 ตารางเมตร รวมทั้งหมด 9 ชั้น เป็นห้องโถงรูปกลีบดอกบัวภายในประดิษฐานรูปปั้นไม้แกะสลักเจ้าแม่กวนอิมสิบเอ็ดเศียรพันมือขนาดใหญ่[2]

โครงสร้าง[แก้]

โครงการอุทยานวัฒนธรรมเจ้าแม่กวนอิมผู่ถัวใช้เวลา 5 ปี โดยการออกแบบผสมผสานระหว่างวัสดุและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ากับสถาปัตยกรรมจีนโบราณและองค์ประกอบทางพุทธศาสนามหายาน โครงสร้างประกอบด้วยหินก่ออิฐ แผ่นทองแดง แก้ว กระเบื้องไททาเนียม อลูมิเนียมแผ่น และวัสดุอื่น ๆ เพื่อให้มีอายุใช้งานที่ยาวนาน โครงการวัฒนธรรมทางพุทธศาสนานี้เป็นหนึ่งในอุทยานวัฒนธรรมทางพุทธศาสนาที่ครอบคลุมพื้นที่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

อาคารหลักของอุทยานวัฒนธรรมเจ้าแม่กวนอิมผู่ถัวคือ ศาลาเจ้าแม่กวนอิม ซึ่งเป็นกลุ่มอาคาร ที่มีอาคารหลักหนึ่งหลังและอาคารรองสองหลัง ตามแนวคิดของพระโพธิสัตว์กวนอิม พระสุธนกุมาร และธิดาพญามังกร ความสูงของอาคารศาลเจ้าหลัก 97.9 เมตร พื้นที่ก่อสร้าง 61,900 ตารางเมตร รวมทั้งหมด 9 ชั้น เป็นห้องโถงรูปกลีบดอกบัวภายในประดิษฐานรูปปั้นไม้แกะสลักเจ้าแม่กวนอิมสิบเอ็ดเศียรพันมือขนาดใหญ่[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. 普陀山观音文化园 Baidu Baike, สืบค้นเมื่อ 5 มีนาคม 2565.
  2. 2.0 2.1 2.2 "金螳螂传世之作再造,普陀山观音文化园已正式开园_百科TA说". baike.baidu.com.