องค์การจัดอันดับด้านความบันเทิงทางคอมพิวเตอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
องค์การจัดอันดับด้านความบันเทิงทางคอมพิวเตอร์
特定非営利活動法人コンピュータエンターテインメントレーティング機構
แผนที่ญี่ปุ่น
พื้นที่บริการ
ชื่อย่อCERO
ก่อตั้งมิถุนายน 2002 (21 ปีที่แล้ว) (2002-06)
ประเภทองค์การไม่แสวงหาผลกำไร
วัตถุประสงค์จัดอันดับสื่อบันเทิงทางคอมพิวเตอร์
ที่ตั้ง
พื้นที่ให้บริการ
ญี่ปุ่น
ภาษาทางการ
ญี่ปุ่น
บุคลากรหลัก
คาซูยะ วาทานาเบะ
เว็บไซต์www.cero.gr.jp

องค์การจัดอันดับด้านความบันเทิงทางคอมพิวเตอร์ (ญี่ปุ่น: 特定非営利活動法人コンピュータエンターテインメントレーティング機構โรมาจิTokutei Hieiri Katsudō Hōjin Konpyūta Entāteinmento Rētingu Kikō อังกฤษ: Computer Entertainment Rating Organization: CERO) เป็นองค์กรจัดอันดับสื่อบันเทิงของญี่ปุ่น ตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว มีหน้าที่ดูแลและจัดอันดับความเหมาะสม (เรต) ของวิดีโอเกมบนเครื่องบนเล่นเกมชนิดต่าง ๆ เพื่อแจ้งผู้ซื้อให้ทราบระดับอายุที่เหมาะสมในการเล่นเกมนั้น ๆ ตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 2002 (พ.ศ. 2545) ในฐานะส่วนย่อยของ สมาพันธ์ผู้ผลิดสื่อบันเทิงคอมพิวเตอร์ และต่อมาจัดเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในเดือนธันวาคม ปี ค.ศ. 2003 (พ.ศ. 2546)

เครื่องหมายการจัดอันดับ[แก้]

ในวันที่ 1 มีนาคม ค.ศ. 2006 (พ.ศ. 2549) CERO ได้ประกาศใช้ระดับการจัดอันดับเกมของตนเองขึ้นมาใหม่ โดยสัญลักษณ์ที่ใช้จะเป็นอักษรละตินคล้ายกับการให้ผลการเรียน ยกเว้น F ที่แทนที่ด้วย Z แต่ละตัวอักษรจะสื่อถึงกลุ่มอายุที่น้อยที่สุดที่เหมาะสมกับเกมนั้น ๆ เครื่องหมายการจัดอันดับนั้นแบ่งออกเป็นเครื่องหมายจัดกลุ่มอายุและเครื่องหมายอื่น โดยเครื่องหมายจัดกลุ่มอายุประกอบด้วย 5 เครื่องหมายตามตารางดังนี้ โดยเครื่องหมายนี้จะถูกติดลงบนหน้ากล่องเกมและมีแถบสีที่ตรงกันแสดงอยู่ที่ขอบสันกล่อง (ตามสีดังต่อไปนี้ "A" สีดำ, "B" สีเขียว, "C" สีน้ำเงิน, "D" สีเหลือง และ "Z" สีแดง)[1]

เครื่องหมาย อันดับ คำอธิบาย
ทุกช่วงอายุ

ญี่ปุ่น: 全年齢対象โรมาจิZen nenrei taishō

การแสดงและเนื้อหาสามารถเข้าถึงได้ทุกวัย เกมทั้งหมดที่อยู่ในอันดับ All จะถูกจัดเข้าในอันดับนี้
12 ปีขึ้นไป

ญี่ปุ่น: 12才以上対象โรมาจิJūnisai ijō taishō

มีการแสดงและเนื้อหาที่เหมาะสมตั้งแต่ผู้ที่มีอายุ 12 ขึ้นไปเท่านั้น เกมทั้งหมดที่อยู่ในอันดับ 12 จะถูกจัดเข้าในอันดับนี้
15 ปีขึ้นไป

ญี่ปุ่น: 15才以上対象โรมาจิJūgosai ijō taishō

มีการแสดงและเนื้อหาที่เหมาะสมตั้งแต่ผู้ที่มีอายุ 15 ขึ้นไปเท่านั้น เกมทั้งหมดที่อยู่ในอันดับ 15 จะถูกจัดเข้าในอันดับนี้
17 ปีขึ้นไป

ญี่ปุ่น: 17才以上対象โรมาจิJūnanasai ijō taishō

มีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่อยู่บ้าง ผู้ที่อายุต่ำกว่า 17 ปีไม่สามารถซื้อเกมนี้โดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง มีการแสดงและเนื้อหาสามารถที่เหมาะสมตั้งแต่ผู้ที่มีอายุ 17 ขึ้นไปเท่านั้น เกมบางส่วนที่อยู่ในอันดับ 18 จะถูกจัดเข้าในอันดับนี้
18 ปีขึ้นไปเท่านั้น

ญี่ปุ่น: 18才以上のみ対象โรมาจิJūhassai ijō nomi taishō

มีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่เป็นส่วนหลักอย่างชัดแจ้ง ผู้ที่มีอายุ 18 ปีไม่สามารถซื้อเกมนี้ได้เนื่องจากผิดกฎหมาย มีการแสดงและเนื้อหาสามารถที่เหมาะสมตั้งแต่ผู้ที่มีอายุ 18 ขึ้นไปเท่านั้น เกมบางส่วนที่อยู่ในอันดับ 18 จะถูกจัดเข้าในอันดับนี้
การศึกษา/ฐานข้อมูล

ญี่ปุ่น: 教育・データベースโรมาจิKyouiku Deetabeesu

อันดับพิเศษที่จัดให้เฉพาะซอฟต์แวร์เพื่อการศึกษาและอรรถประโยชน์ที่ไม่ใช่เกม (เช่น หนังสือ) ที่ออกตามเครื่องเล่นเกม โดยเนื้อหามุ่งเน้นไปทางกลุ่มผู้ใหญ่ (สื่อที่มีลักษณะคล้ายเกมสำหรับเด็กมักจัดให้อยู่ในอันดับ A แทน) ถึงกระนั้นก็ตาม แม้จะระบุว่าเพื่อการศึกษา เนื้อหาหรือการแสดงภายในสื่ออาจจะไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก
อยู่ในการดูแล

ญี่ปุ่น: 規定適合โรมาจิKitei tekigō

กำหนดให้เฉพาะเกมรุ่นทดลองเท่านั้น ทั้งนี้เกมที่ได้อันดับนี้จะต้องไม่มีการแสดงและเนื้อหาที่จะบรรจุในเกมรุ่นเต็ม
รอการจัดอันดับ

ญี่ปุ่น: 審査予定โรมาจิShinsa yotei

เกมที่ยังไม่สามารถกำหนดอันดับเป็นอันที่สิ้นสุด มักใช้ในภาพตัวอย่างและโฆษณาของเกมที่ยังไม่ได้อันดับจาก CERO[2]

ไอคอนเนื้อหา[แก้]

ในเดือนเมษายน ค.ศ. 2004 (พ.ศ. 2547) CERO ได้กำหนดไอคอนเนื้อหา เพื่อแสดงถึงเนื้อหาภายในเกมนอกเหนือจากการกำหนดระดับอายุ ซึ่งอาจจะมีมากกว่า 1 ไอคอนก็ได้ โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 9 กลุ่ม โดยไอคอนดังกล่าวจะถูกพิมพ์ลงบนหลังกล่องเกมที่ได้รับการจัดอันดับต่าง ๆ นอกจากอันดับ "A" หรือ "การศึกษา/ฐานข้อมูล"

ไอคอนเนื้อหา คำอธิบาย
ความรัก มีการแสดงออกซึ่งความรักใคร่ (ส่วนมากจะประกอบด้วยการจูบ การกอด การนัดพบในลักษณะคบหา ตลอดจนการแสดงออกในรูปแบบอื่นที่สื่อถึงความรักใคร่เสน่หา (โรแมนติก) หรือความสัมพันธ์ที่ใกล้เคียง
เนื้อหาทางเพศ มีการแสดงออกซึ่งความสัมพันธ์ทางเพศและ/หรือกิจกรรมทางเพศ (ส่วนมากจะประกอบด้วยชุดว่ายน้ำหรือชุดที่ใกล้เคียง การถอดชุดชั้นใน ภาพเปลือย พฤติกรรมที่ส่อไปในทางเพศ ความคิดที่ผิดศีลธรรมในทางชู้สาว การค้าประเวณี การติดต่อทางเพศ และหรือกิจกรรมทางเพศ และเนื้อหาทางเพศอื่น ๆ)
ความรุนแรง มีพฤติกรรมที่รุนแรง (ส่วนมากประกอบด้วยการต่อสู้ การทำร้ายร่างกาย การยิง การฆ่า การชำแหละร่าง ภาพศพ เลือด หรือคราบเลือด และเนื้อหาความรุนแรงอื่น ๆ)
สยองขวัญ มีเนื้อหาที่น่ากลัวหรือสยองขวัญ (ส่วนมากประกอบด้วยตัวละครที่สยองขวัญโดยปกติ เช่น ผี ซอมบี แวมไพร์ หรือสิ่งอื่นทางคุณไสย ตลอดจนบรรยากาศที่ออกแบบให้ดูน่ากลัว โดยปกติใช้ในการเกมที่หลอกให้เด็กรู้สึกกลัว ไอคอนสยองขวัญนี้อาจจะไม่ได้พบในเกมที่มีบรรยากาศน่ากลัวเสมอไปในเกมที่จัดอันดับสำหรับกลุ่มอายุที่น้อยกว่า หรือแม้แต่บางเกมที่จัดอยู่ในแนวสยองขวัญก็ตาม)
การดื่ม/การสูบบุหรี่ มีภาพหรือการอ้างถึงการดื่มแอลกอฮอล์และ/หรือการสูบบุหรี่ ซิการ์ หรือสิ่งที่ใกล้เคียง
การพนัน มีกิจกรรมการพนัน ไม่ว่าจะเป็นภาพหรือการมีปฏิสัมพันธ์
อาชญากรรม มีพฤติกรรมใช้ทางอาชญากรรม ไม่ว่าจะเป็นภาพหรือการมีปฏิสัมพันธ์ (โดยมากประกอบด้วยกิจกรรมนอกกฎหมาย อันตราย และพฤติกรรมที่ผิดกฎหมาย พฤติกรรมที่รุนแรง การค้าประเวณี การข่มขืน อาชญากรรม และพฤติกรรมอื่นที่เกี่ยวข้อง)
สารเสพติด มีภาพหรือพฤติกรรมการใช้สารเสพติด นอกจากแอลกอฮอล์และบุหรี่
ภาษา มีการใช้คำที่หยาบคาย รุนแรง และใส่ร้าย

อ้างอิง[แก้]

  1. องค์การจัดอันดับด้านความบันเทิงทางคอมพิวเตอร์. "Rating System". องค์การจัดอันดับด้านความบันเทิงทางคอมพิวเตอร์ (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 8 มิถุนายน 2563. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. "CERO - Ratings Wiki Guide - IGN". IGN (ภาษาอังกฤษ). 28 มิถุนายน 2556. สืบค้นเมื่อ 8 มิถุนายน 2563. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

ดูเพิ่มเติม[แก้]