หย่งชุน หมัดสั้นสะท้านบู๊ลิ้ม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หย่งชุน หมัดสั้นสะท้านบู๊ลิ้ม
หน้าปกดีวีดีในแบบภาษาจีน
กำกับหยวน หวูปิง
เขียนบทเอลซา ถัง
นักแสดงนำหยาง จื่อฉยง
เจิ้น จื่อตัน
ฉี เส้าเฉียน
ผู้จัดจำหน่ายเซ็นจูรี แปซิฟิก (ในฮ่องกง)
ธนาเอ็นเตอร์เทนเมนท์ (ในประเทศไทย)
วันฉายฮ่องกง ฮ่องกง:
24 มีนาคม 1994
ความยาว93 นาที
ประเทศฮ่องกง
ภาษากวางตุ้ง
ต่อจากนี้Wing Chun (ซีรีส์) (2004) - (2007)
ข้อมูลจาก IMDb

หย่งชุน หมัดสั้นสะท้านบู๊ลิ้ม (อังกฤษ: Wing Chun, อักษรจีนตัวเต็ม: 詠春) เป็นภาพยนตร์กำลังภายในและตลกสัญชาติฮ่องกง ในปี ค.ศ. 1994 นำแสดงโดย หยาง จื่อฉยง, เจิ้น จื่อตัน และ ฉี เส้าเฉียน กำกับการแสดงโดย หยวน หวูปิง ดัดแปลงมาจากตำนานของจอมยุทธหญิงในยุคราชวงศ์ชิงที่ชื่อ เหยียน หย่งชุน ผู้ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นต้นแบบของมวยหย่งชุน [1][2][3]

เนื้อเรื่อง[แก้]

เหยียน หย่งชุน (หยาง จื่อฉยง) เป็นแม่ค้าขายเต้าหู้ อยู่ในหมู่บ้านริมเขาไทซาน ต่อมาด้วยความสวย หย่งชุนถูกอันธพาลรังแกและข่มขู่ให้แต่งงานด้วย เธอจึงหนีขึ้นเขาและได้พบกับแม่ชีอู่เหม่ย (เจิ้ง เพ่ยเพ่ย) ผู้ซึ่งสอนกังฟูให้เธอจนช่ำชอง และเป็นที่มาของเพลงมวยหย่งชุน

หย่งชุนได้ช่วยเยี่ยมเหนียง (แคทเธอรีน เฟยหง ยาน) สาวชาวบ้านไร้ที่พึ่งไว้จากการฉุดของโจรป่าและพามาอยู่ด้วยที่บ้าน เหลียง ปอกเชา (เจิ้น จื่อตัน) คู่หมั้นหย่งชุนเดินทางถึงคิดว่าหย่งชุนเป็นชาย และเยี่ยนเหนียงเป็นหย่งชุนจนเกิดการหึงหวง วานรเหินรองหัวหน้าโจรป่าคิดจะมาฉุดเยี่ยนเหนียงอีกครั้งแต่ถูกหย่งชุนทำร้ายบาดเจ็บ ชะนีเหิน (ฉีเส้าเฉียน) หัวหน้าโจรจึงออกโรงมาล้างแค้น หย่งชุนแม้จะชนะแต่ก็บาดเจ็บสาหัส

ด้านเหลียงปอกเชาเมื่อรู้ว่าใครคือเหย่งชุนตัวจริงจึงตัดสินใจขอแต่งงาน ส่วนหย่งชุนจึงขึ้นเขาไปหาอาจารย์รักษาตัวและขอคำชี้แนะ จากนั้นลงมาสู้กับชะนีเหินอีกครั้งโดยมีเดิมพันว่า ถ้าหย่งชุนแพ้ต้องแต่งกับชะนีเหิน แต่ถ้าชนะชะนีเหินต้องเรียกหย่งชุนว่าแม่

นักแสดง[แก้]

เบื้องหลัง[แก้]

Wing Chun เป็นภาพยนตร์ในการกำกับเรื่องที่ 23 ของหยวน หวูปิง ผู้กำกับภาพยนตร์แอ็คชั่นชาวจีนที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่ง เนื้อเรื่องดัดแปลงมาจากตำนานของจอมยุทธหญิงในยุคราชวงศ์ชิงที่ชื่อ เหยียน หย่งชุน หรือ หยิม หวิ่งชุน ผู้ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นต้นแบบของมวยหย่งชุน

สำหรับเรื่องนี้ถือเป็นภาพยนตร์ตลกด้วย ที่กระทั่งจบก็ไม่มีตัวละครตัวไหนตายเลย[2]

นำแสดงโดย หยาง จื่อฉยง นักแสดงกังฟูหญิงชาวมาเลเซีย[3] ที่นับเป็นการแสดงนำเป็นเรื่องที่ 2 ในภาพยนตร์ของหยวน หวูปิง ต่อจาก Tai Chi Master ภาพยนตร์เรื่องก่อนหน้านั้นเพียงเรื่องเดียวในปี ค.ศ. 1993

ในเว็บไซต์IMDbได้ให้คะแนนภาพยนตร์เรื่องนี้ 7 ดาวจากทั้งหมด 10 คะแนนเต็ม

ในประเทศไทยเมื่อเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ใช้ชื่อภาษาไทยว่า หย่งชุน หมัดสั้นสะท้านบู๊ลิ้ม แต่เมื่อออกเป็นดีวีดีใช้ชื่อว่า พยัคฆ์สาวหมัดหย่งชุน [4]

ต่อมาในฮ่องกงได้มีการสร้างต่อเป็นซีรีส์ในชื่อเดียวกัน ออกอากาศตั้งแต่ปี ค.ศ. 2004-2007 ความยาว 40 ตอน นำแสดงโดย หยวนเปียว, เซียะ ถิงฟง และหง จินเป่า[5] (ชื่อภาษาไทยว่า "หย่งชุน พยัคฆ์แค้นเลือดมังกร")

อ้างอิง[แก้]

  1. 10 หนังต้องดู ของ เจินจื่อตัน (ดอนนี่เยน)
  2. 2.0 2.1 Wing Chun (Yong Chun, 1994)
  3. 3.0 3.1 11 ปี "ยิปมัน" ยุคสมัยแห่ง "หย่งชุน"
  4. "แจ้งเตือน พยัคฆ์สาวหมัดหย่งชุน, ไม่ใช่ตัว remaster งับ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2010-06-09.
  5. "Biao and Sammo reunited in 'Wing Chun' series". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-08-27. สืบค้นเมื่อ 2010-06-09.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]