หน้ากากเทวดา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้ากากเทวดา
กำกับชัค รัสเซล
บทภาพยนตร์ไมค์ เวิร์บ
เนื้อเรื่องไมเคิล ฟอลลอน
มาร์ก เวอร์ไฮเดน
สร้างจาก
อำนวยการสร้างบ็อบ เอนเกลแมน
นักแสดงนำ
กำกับภาพจอห์น ลีโอเนตติ
ตัดต่ออาเทอร์ โคเบิร์น
ดนตรีประกอบแรนดี อีเดลแมน
บริษัทผู้สร้าง
นิวไลน์ โปรดักชันส์
ดาร์คฮอร์ส เอนเตอร์เทนเมนต์
ผู้จัดจำหน่ายนิวไลน์ซินีมา
วันฉาย29 กรกฎาคม ค.ศ. 1994 (1994-07-29)
ความยาว101 นาที[1]
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง23 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[2]
ทำเงิน351.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[2]

หน้ากากเทวดา (อังกฤษ: The Mask) เป็นภาพยนตร์แนวซูเปอร์ฮีโร-คอมเมดี ที่สร้างจากหนังสือการ์ตูน​เรื่อง The Mask ของสำนักพิมพ์ดาร์คฮอร์ส คอมมิคส์ ออกฉายครั้งแรกในปี ค.ศ. 1994 กำกับการแสดงโดยชัค รัสเซล เขียนบทภาพยนตร์โดยไมค์ เวิร์บ นำแสดงโดยจิม แคร์รีย์ และ คาเมรอน ดิแอซ​ โดยจิม แคร์รีย์ รับบทเป็น สแตนลีย์ อิปคิส พนักงานธนาคารซึ่งบังเอิญเก็บหน้ากากวิเศษซึ่งหากสวมใส่จะทำให้เขามีพลังและสามารถแปลงร่างได้ นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกของคาเมรอน ดิแอซ

ภาพยนตร์ออกฉายเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ค.ศ. 1994 โดยนิวไลน์ซินีมา และประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งในแง่ของคำวิจารณ์และรายได้ โดยสามารถทำรายได้มากกว่า 351 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากทุนสร้างเพียง 23 ล้าน ทำให้เป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากหนังสือการ์ตูนที่ทำกำไรได้มากที่สุด ก่อนจะถูกทำลายสถิติโดยโจ๊กเกอร์​ในปี ค.ศ. 2019[3] จากความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ภาพยนตร์ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาเทคนิคพิเศษยอดเยี่ยม และ จิม แคร์รีย์ ผู้รับบทบาทเป็น สแตนลีย์ อิปคิส ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงชายยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์เพลงหรือภาพยนตร์ตลก ​และกลายเป็นหนึ่งในนักแสดงชายที่โด่งดังที่สุดของฮอลลีวูดในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990​ นอกจากนี้ยังเป็นการแจ้งเกิดในวงการภาพยนตร์ของนางแบบอย่างคาเมรอน ดิแอซ

การเผยแพร่[แก้]

บ็อกซ์ออฟฟิส[แก้]

หน้ากากเทวดา ประสบความสำเร็จในบ็อกซ์ออฟฟิสเมื่อทำรายได้เฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกาถึง 119 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเมื่อรวมรายได้ทั่วโลกสามารถทำรายได้มากถึง 351.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[2] ทำให้ในปี ค.ศ. 1994 ภาพยนตร์เรื่องนี้เคยติดอันดับภาพยนตร์แนวซูเปอร์ฮีโร่​ที่ทำรายได้มากที่สุดในโลกเป็นอันดับที่ 2 รองจากภาพยนตร์เรื่องแบทแมน ในปี ค.ศ. 1989 ที่กำกับโดยทิม เบอร์ตัน​ และเมื่อนำรายได้ของภาพยนตร์มาคำนวนกำไรจากทุนสร้างเพียง 23 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้หน้ากากเทวดาเป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากตัวละครในหนังสือการ์ตูนที่มีผลกำไรมากที่สุดในโลก โดยสถิติดังกล่าวนี้ยืนยาวมาจนถึง 25 ปี ก่อนจะถูกทำลายสถิติโดยภาพยนตร์เรื่องโจ๊กเกอร์​ ในปี ค.ศ. 2019[4]

ในแง่ของคำวิจารณ์ได้รับคำวิจารณ์ในแง่บวกมากมาย รวมถึงได้รับการชื่นชมจากโรเจอร์ อีเบิร์ต​ นักวิจารณ์ภาพยนตร์ชื่อดังจากหนังสือพิมพ์ชิคาโก ซันไทมส์ โดยอีเบิร์ตได้ให้คะแนนภาพยนตร์เรื่องนี้ 3 จาก 4 คะแนนเต็ม

โฮมมีเดีย[แก้]

ภาพยนตร์เรื่องหน้ากากเทวดา ได้มีการผลิตและจัดจำหน่ายในรูปแบบม้วนวีดีโอวีเอชเอส​และรูปแบบแผ่นเลเซอร์ดิสก์​เป็นครั้งแรกในเดือนมกราคม ค.ศ. 1995 โดยนิวไลน์โฮมวีดีโอ ซึ่งในม้วนวีดีโอที่จำหน่ายมีการนำเอาบทสัมภาษณ์ของจิม แคร์รี นักแสดงนำ และ ชัค รัสเซล ผู้กำกับ ที่ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ผ่านทางรายการ Space Ghost Coast to Coast ซึ่งเป็นแอนิเมชันทอล์กโชว์มารวมไว้ด้วย ก่อนที่ต่อมาจะมีการผลิตเป็นดีวีดี

ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2008 ได้มีการผลิตเป็นแผ่นบลูเรย์ที่มีความคมชัดระดับ High-definition (HD)​ เป็นครั้งแรก​ที่สหรัฐอเมริกา[5]

ในสื่ออื่นๆ[แก้]

รายการโทรทัศน์แอนิเมชัน[แก้]

จากความสำเร็จของภาพยนตร์ ทำให้มีการสร้าง​รายการโทรทัศน์แอนิเมชัน​ ชื่อว่า The Mask: Animated Series ออกอากาศทางช่องซีบีเอส​ในช่วงปี ค.ศ. 1995 ถึง 1997 มีจำนวน 54 ตอน

วีดีโอเกม[แก้]

ในปี ค.ศ. 1995 ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ถูกนำมาสร้างเป็นวีดีโอเกม​สำหรับเครื่องซูเปอร์แฟมิคอม

ในประเทศไทย[แก้]

ภาพยนตร์เรื่องนี้มีการนำเข้ามาฉายในประเทศไทยเป็นครั้งแรกโดยนนทนันท์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ และมีการพากย์เสียงไทยทั้งหมด 4 ครั้ง โดยการพากย์เสียงไทยครั้งแรก​เป็นการพากย์เพื่อฉายในโรงภาพยนตร์ ซึ่งผู้ให้เสียงพากย์เป็นจิม แคร์รีย์ ในบทบาท สแตนลีย์ อิปคิส คนแรกคือ จักรกฤษณ์ หาญวิชัย ต่อมาได้มีการผลิตและจัดจำหน่ายในรูปแบบม้วนวีดีโอวีเอชเอสฉบับภาษาไทยเป็นครั้งแรก​ โดยบริษัท ไรท์ พิคเจอร์ส จำกัด ซึ่งใช้เสียงพากย์ไทยแบบเดียวกับที่ฉายในโรงภาพยนตร์ ต่อมามีการผลิตเป็นวีดีโอเทปเพื่อจำหน่ายเป็นครั้งที่ 2 และมีการเปลี่ยนเสียงพากย์ไทย โดยในเวอร์ชันม้วนวีดีโอที่จำหน่ายในครั้งที่ 2 นี้เสียงของ จิม แคร์รีย์ พากย์โดย ปิยะ ชำนาญกิจ

ส่วนการพากย์เสียงไทยในการออกอากาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7​ ช่วงรายการบิ๊กซินีม่า​ ผู้ให้เสียงพากย์จิม แคร์รีย์คือ นิรันดร์ บุณยรัตพันธุ์​ หรือ น้าต๋อย เซมเบ้ ต่อมามีการผลิตและจัดจำหน่ายเป็นดีวีดีอีก 2 ครั้ง โดยบริษัทไรท์บียอนด์และบริษัท แคททาลิสท์ อัลลายแอนซ์ โดยการจำหน่ายในเวอร์ชันดีวีดี ผู้ให้เสียงพากย์จิม แคร์รีย์คือสุภาพ ไชยวิสุทธิกุล

อย่างไรก็ตามภาพยนตร์เรื่องนี้ในฉบับภาษาไทยยังไม่มีการผลิตและจัดจำหน่ายในรูปแบบแผ่นบลูเรย์ที่มีความละเอียดและความคมชัดระดับ High-definition​ (HD)​ เหมือนดังต่างประเทศ

อ้างอิง[แก้]

  1. "The Mask". British Board of Film Classification. สืบค้นเมื่อ February 22, 2015.
  2. 2.0 2.1 2.2 "The Mask (1994)". Box Office Mojo. สืบค้นเมื่อ March 27, 2013.
  3. Hughes, William (November 8, 2019). "Joker is now the most profitable comic book movie of all time". The A.V. Club. สืบค้นเมื่อ November 8, 2019.
  4. "Joker is the most profitable comic book movie of all time". Consequence of Sound (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2019-11-09. สืบค้นเมื่อ 2019-11-18.
  5. Dreuth, Josh (2008-12-09). "Today on Blu-ray – December 9". Blu-ray.com. สืบค้นเมื่อ 2009-01-03.