ข้ามไปเนื้อหา

สัญลักษณ์การซักล้าง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สัญลักษณ์สากลในการดูแลผ้าโดย GINETEX
สัญลักษณ์สากลในการดูแลผ้าโดยพร้อมกับคำอธิบายในภาษาญี่ปุ่น สัญลักษณ์ทั้งสี่มีความหมายว่า ห้ามซักในน้ำ ห้ามฟอกขาว อาจรีดได้ถ้าใช้ผ้าปกป้องไว้อีกชั้นและต้องซักแห้ง
โปสเตอร์จากร้านใน Beckley, West Virginia ซึ่งมีรูปและคำอธิบายการซักล้างที่พบในป้ายบนเสื้อผ้า

สัญลักษณ์การซักล้าง (อังกฤษ: laundry symbol) หรือ สัญลักษณ์การดูแลผ้า (อังกฤษ: care symbol) คือ สัญลักษณ์รูปภาพ บ่งบอกถึงคำแนะนำของผู้ผลิตใน การซักล้าง ตากแห้ง, การซักแห้ง และ การรีด ผ้า สัญลักษณ์ที่ถูกเขียนอยู่บนฉลากเรียกว่าสัญลักษณ์การดูแลผ้า บ่งบอกถึงการซักล้างที่ถูกต้อง แม้ว่าจะมีมาตราฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดีบนานาชาติ แต่ก็มีลักษณะการใช้ที่ต่างกันในแต่ละภูมิภาค ในบางมาตราฐานสัณลักษณ์รูปภาพต้องใช้ร่วมกับข้อความอธิบาย


สัญลักษณ์รูปภาพ[แก้]

ข้อความทั่วไป[แก้]

สัญลักษณ์การซักล้างอธิบายวิธีการดูแลเสื้อผ้าโดยไม่ทำลายเนื้อผ้าแม้ว่าการดูแลจะสำคัญหรือไม่ก็ไม่ได้ระบุไว้ การทนุถนอมเสื้อผ้ากว่าที่ระบุไว้สามารถทำได้ สัญลักษณ์จะต้องถูกป้องกันและการใช้งานเป้นสิ่งที่บังคับใช้ การระบุสัญลักษณ์ผิดถือว่ามีความผิด เส้นใต้หนึ่งเสนหมายถึงการปฏิบัติอย่างทะนุถนอม และเส้นใต้สองเส้นหมายถึงการปฏิบัติอย่างทะนุถนอมอย่างยิ่ง

การซัก[แก้]

ใช้สัญลักษณ์อ่างซักล้าง และตัวเลขในถังหมายถึงอุณหภูมิการซักสูงสุด (องศาเซลเซียส) แถบใต้อ่างหมายถึงการดูแล เครื่องซักผ้า (washing mechine) อย่างอ่อนโยนยิ่งขึ้น แถบคู่หมายถึงการควบคุมที่นุ่มนวลมาก การเอามือไปไว้ในอ่างแสดงว่าอนุญาตให้ล้างมือได้ (อ่อนโยน) เท่านั้น (ไม่เกิน 40 °C) อ่างซักล้างที่มีกากบาทหมายความว่าไม่สามารถซักสิ่งทอภายใต้สภาพครัวเรือนปกติได้ ในมาตรฐานอเมริกาเหนือ จุดจะใช้เพื่อระบุช่วงอุณหภูมิที่เหมาะสม

ในมาตรฐานยุโรป ระดับการกวนในการซักล้างระบุได้ด้วยจำนวนเส้นภายใต้รูปถังซัก หากไม่มีเส้นก็หมายความว่ากวนได้ในระดับสูงสุด (ซักผ้าฝ้าย) หนึ่งใต้หนึ่งเส้นหมายถึงระดับการกวนปานกลาง (ปั่นผ้าใยสังเคราะห์) และสองเส้นใต้หมายถึงการกวนในระดับน้อยที่สุด (ผ้าไหมหรือผ้าขนสัตว์)[1] สัญลักษณ์เส้นยังบ่งบอกถึงระดับการปั่นด้วย ด้วยจำนวนเส้นใต้ที่มากขึ้นหมายถึงความเร็วในการปั่นที่เหมาะสมที่ต่ำลง[1]

การฟอกสี[แก้]

สัญลักาณ์ที่มีรูป "สามเหลี่ยมว่างเปล่า' หมายถึงสามารถใช้สารฟอกขาวได้ โดยสารที่ใช้ในการฟอกขาวสามารถมีองค์ประกอบของคลอรีนหรือโซเดียม เปอร์คาร์บอเนต สัญลักษณ์ของรูปสามเหลี่ยมที่มีเส้นแนวแทยงสองขีดภายในสามเหลี่ยมบ่งบอกว่าห้ามใช้สารฟอกที่มีองค์ประกอบของคลอรีน ส่วนสัญลักษณ์ของรูปสามเหลี่ยมที่มีเครื่องหมายกากบาททับหมายถึงการห้ามใช้สารฟอกขาวทุกชนิด

การทำให้แห้ง[แก้]

สัญลักษณ์ที่มีรูป วงกลมภายในสี่เหลี่ยม บ่งบอกถึง การอบแห้ง รูปสี่เหลี่ยมที่มีวงกลมทึบสีดำหนึ่งจุดหมายความว่าสามารถอบแห้งได้ในอุณภูมิต่ำ หากมีสองจุดหมายความว่าสามารถอบแห้งได้ที่อุณหภูมืปกติ รูปสี่เหลี่ยมที่มีวงกลมที่มีกากบาทหมายถึงห้ามอบแห้ง

การอบให้แห้ง[แก้]

การแห้งโดยธรรมชาติ[แก้]

การรีด[แก้]

The iron with up to three dots allows for ironing. The number of dots are assigned temperatures: one prescribes 110 องศาเซลเซียส (230 องศาฟาเรนไฮต์), two for 150 องศาเซลเซียส (302 องศาฟาเรนไฮต์) and three for 200 องศาเซลเซียส (392 องศาฟาเรนไฮต์). An iron with a cross prohibits ironing.

การใช้บริการมืออาชีพในการทำความสะอาด[แก้]

วงกลม หมายถึงโอกาสในการส่งใช้บริการซักล้างโดยมืออาชีพ เส้นใต้สัญลักษณ์หมายถึงซักล้างอย่างทะนุถนอมและเส้นใต้สองเส้นหมายถึงซักล้างอย่างทะนุถนอมอย่างมาก

การซักแห้ง[แก้]

ตัวอักษร P และ F ในวงกลมบอกตัวทำละลายที่ต่างกันในการซักแห้งโดยมืออาชีพ

การซักด้วยน้ำ[แก้]

ตัวอักษร W ในวงกลมใช้สำหรับบริการซักล้างโดยมืออาชีพในการซักด้วยน้ำ.

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Care Symbols". ginetex.net. GINETEX. สืบค้นเมื่อ 2018-03-21.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]