สะพานเวสต์มินสเตอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สะพานเวสต์มินส์เตอร์
เส้นทางถนน A302
ข้ามแม่น้ำเทมส์
ที่ตั้งลอนดอน
ผู้ดูแลการคมนาคมลอนดอน
สถานะสิ่งก่อสร้างภายใต้การพิทักษ์ เกรด II*
เหนือน้ำสะพานแลมเบธ
ท้ายน้ำสะพานฮังเกอร์ฟอร์ดและสะพานโกลเดนจูบิลี
ข้อมูลจำเพาะ
ประเภทสะพานแบบโค้ง
ความยาว820 ฟุต (250 เมตร)
ความกว้าง85 ฟุต (26 เมตร)
จำนวนช่วง7
ประวัติ
ผู้ออกแบบโทมัส เพจ
วันเปิด(สะพานเดิม) 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 1750
(สะพานปัจจุบัน) 24 พฤษภาคม ค.ศ. 1862
ที่ตั้ง
แผนที่
สะพานเวสต์มินสเตอร์เดิม วาดโดยโจเซฟ ฟาร์ริงตัน เมื่อปี ค.ศ. 1789

สะพานเวสต์มินสเตอร์ (อังกฤษ: Westminster Bridge) เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเทมส์ เชื่อมต่อระหว่างย่านเวสต์มินสเตอร์ในเซนทรัลลอนดอน เข้ากับย่านแลมเบธในลอนดอนใต้

สะพานถูกทาด้วยสีเขียวเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นสีเดียวกับที่นั่งในสภาสามัญชนที่อยู่ในพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ซึ่งอยู่ใกล้สะพานที่สุด ซึ่งตรงกันข้ามกับสะพานแลมเบธซึ่งเป็นสีแดง ซึ่งเป็นสีเดียวกับที่นั่งในสภาขุนนาง[1]

สะพานเวสต์มินสเตอร์เดิมเปิดใช้งานเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 1750 ออกแบบโดยสถาปนิก ชาร์ลส์ ลาเบลลี (Charles Labelye) และวิศวกร จอร์จ แดนซ์ เดอะเอ็ลเดอร์ (George Dance the Elder) สร้างด้วยหินพอร์ตแลนด์และมีความยาวประมาณ 820 ฟุต (249 เมตร) มีซุ้มโค้งหิน 7 ซุ้ม มีการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะในยุคนั้น และถือเป็นความสำเร็จทางวิศวกรรมในยุคนั้น สีเขียวอันเป็นสัญลักษณ์ของสะพานได้รับเลือกให้เป็นสีที่เข้ากับอาคารรัฐสภาที่อยู่ใกล้เคียง

เนื่องจากการจราจรที่เพิ่มขึ้นและความจำเป็นในการใช้สะพานที่มากขึ้น สะพานเดิมจึงถูกแทนที่ด้วยโครงสร้างใหม่ในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 สะพานใหม่ออกแบบโดยสถาปนิกโทมัส เพจ (Thomas Page) เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ค.ศ. 1862

สะพานเวสต์มินสเตอร์ใหม่เป็นสะพานโครงเหล็กพร้อมตอม่อหินแกรนิต มีห้าซุ้มโค้งวงรี วัดความกว้างได้ 85 ฟุต (26 เมตร) งานเหล็กของสะพานถูกทาด้วยสีเขียวเพื่อให้เข้ากับสะพานรุ่นก่อนหน้า

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สะพานเวสต์มินสเตอร์ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการทิ้งระเบิดของเยอรมัน อย่างไรก็ตาม มันถูกสร้างขึ้นใหม่และเปิดใช้งานอีกครั้งในปี ค.ศ. 1945 การสร้างขึ้นใหม่นั้นยังคงไว้ซึ่งการออกแบบและรูปลักษณ์ดั้งเดิม

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สะพานเวสต์มินสเตอร์ได้รับการบูรณะและปรับปรุงหลายครั้งเพื่อรองรับปริมาณการจราจรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงการขยายถนนหลักและปรับปรุงทางเท้าและความปลอดภัย

ปัจจุบัน สะพานเวสต์มินสเตอร์ไม่ได้เป็นเพียงจุดเชื่อมโยงการขนส่งที่สำคัญเท่านั้น แต่ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกด้วย มีทัศนียภาพที่สวยงามของแม่น้ำเทมส์ พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ และหอนาฬิกาเอลิซาเบธอันโดดเด่น ประวัติศาสตร์อันยาวนานและความงามทางสถาปัตยกรรมของสะพานทำให้สะพานเป็นส่วนสำคัญของมรดกของลอนดอน

อ้างอิง[แก้]

  1. Becky Jones,Clare Lewis (2012). The Bumper Book of London: Everything You Need to Know About London and More... Frances Lincoln. p. 127. ISBN 978-1-781011-03-4.