สวาป เผ่าประทาน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สวาป เผ่าประทาน
รองประธานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย
เริ่มดำรงตำแหน่ง
พ.ศ. 2560
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด1 มกราคม พ.ศ. 2492 (75 ปี)
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
พรรคการเมืองภูมิใจไทย
บุตรมาเรียม เผ่าประทาน

สวาป เผ่าประทาน เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคภูมิใจไทย เป็นรองประธานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และเป็นอดีตนักการเมืองท้องถิ่นในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์[1]

ประวัติ[แก้]

สวาป เผ่าประทาน เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2492 ที่อำเภอทับสะแก (เดิมเป็นอำเภอเมือง) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จบการศึกษาประกาศนียบัตรมัธยมศึกษาตอนปลาย จากการศึกษานอกโรงเรียน เขามีบุตรสาวเป็นกำนันตำบลทับสะแก และสวาป เผ่าประทาน เป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับจากมุสลิมในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์[2]

การทำงาน[แก้]

สวาป เผ่าประทาน เป็นอดีตกำนันตำบลทับสะแก และเคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์[3] และเป็นกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย จากผู้แทนของกรรมการอิสลามประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

สวาป เผ่าประทาน เข้าร่วมงานการเมืองกับพรรคภูมิใจไทย โดยการแนะนำของชาดา ไทยเศรษฐ์[3] ลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 แบบบัญชีรายชื่อสังกัดพรรคภูมิใจไทย ลำดับที่ 15 แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง ต่อมาในปี 2563 ได้เลื่อนขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน ชัย ชิดชอบ ซึ่งถึงแก่อนิจกรรม[4][5]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ดึงกำนันสวาป เผ่าประทาน กก.กลางอิสลามฯ-คนดังประจวบเข้าภูมิใจไทย
  2. "เสี่ยต่อ" หนาวศึกสามอ่าว เผชิญหน้า "ชาดา-ธรรมนัส"
  3. 3.0 3.1 สวาป เผ่าประทาน ส.ส.ป้ายแดง ภูมิใจไทย
  4. ประกาศสภาผู้แทนราษฎร เรื่องให้ผู้มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง เลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทนตำแหน่งที่ว่าง (นายสวาป เผ่าประทาน พรรคภูมิใจไทย)
  5. จ่อ เลื่อน "สวาป เผ่าประทาน"เป็นส.ส.ภูมิใจไทย แทน "ปู่ชัย"
  6. ราชกิจจานุเบกษา, พระบรมราชโองการ ประกาศ เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๕, เล่ม ๑๔๐ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๖, ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๖
  7. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๓, เล่ม ๑๓๘ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๑๑, ๒๒ มกราคม ๒๕๖๔