สปัน เสลาคุณ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สปัน เสลาคุณ
เกิด1 มกราคม พ.ศ. 2511 (56 ปี)
สปัน เสลาคุณ
ส่วนสูง168 เซนติเมตร
น้ำหนัก45 กิโลกรัม
อาชีพนางแบบ
ปีที่แสดง2527-2537

สปัน เสลาคุณ ชื่อเล่น เปิ้น เป็นนางแบบ ชาวไทย

ประวัติ[แก้]

สปัน เสลาคุณ หรือ เปิ้น เกิดปี พ.ศ. 2511 ที่กรุงเทพมหานคร เป็นพี่สาวคนโตในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 4 คน (ชาย 2 คน หญิง 2 คน) เป็นคนไทยเชื้อสายมอญ ลูกหลานมอญสายพระยารามัญเจ็ดหัวเมือง พระเสลภูมิบดี ต้นตระกูลเสลานนท์และเสลาคุณ ขณะอายุ 7 ขวบ คุณแม่พากลับไปอยู่บ้านเดิมที่ตำบลนครชุมน์ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ในวัยประถมได้เข้าเรียนที่โรงเรียนนารีวุฒิ และโรงเรียนวัดใหญ่(บุญเอี่ยมอนุเคราะห์) ในช่วงวัยเด็กนั้นเธอเข้าร่วมทำกิจกรรมกับทางชมรมเยาวชนกลุ่ม ไทย-รามัญอย่างสม่ำเสมอ โดยครั้งหนึ่งเธอได้รับการสนับสนุนให้เข้าร่วมการประกวดธิดามอญ ในงานมหกรรมประเพณีมอญ และคว้าตำแหน่งรองอันดับหนึ่งในการประกวดในครั้งนั้นมาครอง นอกจากนี้เธอยังได้รับการฝึกฝนในด้านศิลปะพื้นบ้านอย่าง เพลงฉ่อย มาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ และเคยเข้าร่วมประกวดจนคว้ารางวัลที่ 1 มาแล้ว

หลังสำเร็จการศึกษาในระดับชั้นประถมได้เข้ามาศึกษาต่อในกรุงเทพฯ จนสำเร็จการศึกษาในระดับชั้นมัธยมต้นจากโรงเรียนกุนนทีรุทธารามวิทยาคม ขณะเรียนมัธยมได้ประกวดธิดารามัญ จัดโดยสมาคมไทยรามัญและได้ตำแหน่งธิดารามัญมาครอง เธอเข้าสู่วงการนางแบบแฟชั่นเมื่อกำลังศึกษาอยู่ในระดับ ปวช.ที่ ดรุณพิทยาพณิชยการ ปี 2527 ขณะอายุ 16 ปี[1] นอกจากการเป็นนางแบบแล้ว เธอยังมีความเป็นศิลปินอยู่ในตัวอย่างชัดเจน เคยมีงานรวมบทกวีของเธอชื่อ “ชีวิตของหญิงสาว” เมื่อปี 2532 ในฐานะนางแบบเธอประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมในช่วงปี พ.ศ. 2527- 2536

ในปี 2531 ได้ถูกคัดเลือกให้รับบทคุณหญิงละเอียด พิบูลย์สงคราม ในภาพยนตร์เรื่อง 2482 นักโทษประหาร ซึ่งเป็นบทนำประกบคู่กับ ฉัตรชัย เปล่งพานิช ที่รับบทเป็นหลวงพิบูลย์สงคราม เป็นโครงการภาพยนตร์ของบริษัทไฟว์สตาร์โปรดักชั่น กำกับโดย ยุทธนา มุกดาสนิท แต่เนื้อหาไปกระทบกับบุคคลระดับบริหารบางคนในขณะนั้นโครงการภาพยนตร์เรื่องนี้จึงถูกระงับ [2]

เธอเคยถูกขึ้นพาดหัวข่าวหน้าหนึ่งว่าเป็นนางแบบสาวที่ถูกต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ HIV หลังจากมีข่าวเธอก็เริ่มหายไปจากวงการ ช่วงแรกมีข่าวว่าเธอไปทำธุรกิจรีสอร์ทที่กุเรปันอยู่กับแฟนหนุ่ม แต่ข่าวว่าหลังจากนั้นไม่กี่ปี ชีวิตของเธอกลับมามีอิสระอีกครั้งและลาขาดจากวงการไปอย่างสิ้นเชิง ภายหลังเธอก็ได้ย้ายไปอยู่ที่สหรัฐ ปัจจุบันเธอสุขภาพดี ไม่ได้ป่วยแต่อย่างใด[3]

ผลงาน[แก้]

โฆษณา[แก้]

พ.ศ. ชื่อสินค้า รับบท
2532 เลอเวีย โรลออน นำหญิง
2533 แชมพูทิมโมเท นำหญิง
2533 แป้งคิวท์เพรส นำหญิง

มิวสิกวิดีโอ[แก้]

พ.ศ. เพลง ศิลปิน หมายเหตุ
2529 อย่าดีกว่า ไมโคร อัลบัม ร็อกเล็กเล็ก
2533 เต็มร้อย ทูน หิรัญทรัพย์ อัลบัม ทูน 100%

อ้างอิง[แก้]