สงครามบนสวรรค์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สงครามบนสวรรค์

การตกของทูตสวรรค์กบฏ
วาดโดยปีเตอร์ เบรอเคิล
สถานที่
ผล

ทูตสรรค์ที่จงรักภักดีชนะอย่างเด็ดขาด

  • ซาตานกับทูตสรรค์ที่ก่อกบฎถูกขว้างลงไปที่โลก
คู่สงคราม
ทูตสวรรค์ที่จงรักภักดี ทูตสวรรค์ที่ก่อกบฎ
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
อัครทูตสวรรค์มีคาเอล
ชาวสวรรค์
ซาตาน
เทวดาตกสวรรค์
การตกของทูตสวรรค์กบฏ ภาพเขียนราว ค.ศ. 1500

ในหนังสือวิวรณ์ได้ระบุถึง สงครามบนสวรรค์ ไว้ว่าเป็นสงครามระหว่างฝ่ายทูตสวรรค์ที่มีอัครทูตสวรรค์มีคาเอลเป็นผู้นำ กับฝ่ายกบฎซึ่งนำโดย "มังกร" (สื่อถึงมารหรือซาตาน) มังกรนี้พ่ายแพ้และถูกเหวี่ยงลงมายังโลกพร้อมด้วยสมุนของมัน[1][2] สงครามบนสวรรค์ถูกนำไปเชื่อมโยงกับเรื่องเทวดาตกสวรรค์ซึ่งปรากฏอยู่ในคัมภีร์ฮีบรูและม้วนหนังสือเดดซี ซึ่งในหนังสือเดดซีได้บันทึกเกี่ยวกับสงครามนี้ในชื่อ สงครามระหว่างบุตรแห่งแสงกับบุตรแห่งความมืด (מגילת מלחמת בני אור בבני חושך)

วิวรณ์ 12:7–10[แก้]

ขณะ​นั้น​เกิด​สง‌คราม​ขึ้น​ใน​สวรรค์ มีคา‌เอลกับ​บรรดา​ทูต‍สวรรค์​ของ​ท่าน​ต่อ‍สู้​กับ​พญา‍นาค และ​พญา‍นาค​กับ​บริ‌วาร​ของ​มัน​ก็​ต่อ‍สู้แต่​มัน​พ่าย‍แพ้​และ​พบ​ว่า​ไม่‍มี​ที่​อยู่​สำ‌หรับ​พวก​มัน​ใน​สวรรค์​อีก​ต่อไป พญา‍นาค​ใหญ่​ตัว​นั้น​คือ​งู​ดึก‌ดำ‌บรรพ์ ที่​เขา​เรียก​กัน​ว่า​มาร​และ​ซา‌ตาน​ผู้​ล่อ‍ลวง​มนุษย์​ทั้ง​โลก มัน​ถูก​โยน​ลง​มา​ที่​แผ่นดิน​โลก และ​เหล่า​บริวาร​ของ​มัน​ถูก​โยน​ลง​มา​กับ​มัน​ด้วย และ​ข้าพ‌เจ้า​ได้​ยิน​เสียง‍ดัง​ใน​สวรรค์​กล่าว​ว่า “บัด‍นี้​ความ​รอด​และ​ฤทธิ์‍เดช และ​อา‌ณา‍จักร​ของ​พระ‍เจ้า​ของ​เรา และ​สิทธิ​อำ‌นาจ​ของ​พระ‍คริสต์​ของ​พระ‍องค์​มา​ถึง​แล้ว เพราะ‍ว่า​ผู้​กล่าว‍หา​พี่‍น้อง​ของ​เรา ถูก​โยน​ลง​ไป​แล้ว คือ​ผู้​ที่​กล่าว‍หา​พวก​เขา​เฉพาะ​พระ‍พักตร์​พระ‍เจ้า​ของ​เรา​ทั้ง​กลาง‍วัน​และ​กลาง‍คืน​นั้น

— วิวรณ์ 12:7–10

อ้างอิง[แก้]

เชิงอรรถ
  1. Revelation 12:7–9
  2. Joan Young Gregg (1997). Devils, Women, and Jews: Reflections of the Other in Medieval Sermon Stories. State University of New York. p. 28. ISBN 0-7914-3417-6.
บรรณานุกรม