วูกอวาร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วูกอวาร์

Grad Vukovar
City of Vukovar
วูกอวาร์ - จัตุรัสฟรานโย ทุจมานริมแม่น้ำวูกา
วูกอวาร์ - จัตุรัสฟรานโย ทุจมานริมแม่น้ำวูกา
ธงของวูกอวาร์
ธง
ตราราชการของวูกอวาร์
ตราอาร์ม
ที่ตั้งของเมืองวูกอวาร์ในเทศมณฑลวูกอวาร์-เซอร์เมีย
ที่ตั้งของเมืองวูกอวาร์ในเทศมณฑลวูกอวาร์-เซอร์เมีย
ประเทศ โครเอเชีย
เทศมณฑลวูกอวาร์-เซอร์เมีย
การปกครอง
 • นายกเทศมนตรีIvan Penava
พื้นที่
 • ทั้งหมด100.26 ตร.กม. (38.71 ตร.ไมล์)
ความสูง108 เมตร (354 ฟุต)
ประชากร
 (2011)
 • ทั้งหมด27,683 คน
เขตเวลาUTC+1 (CET)
 • ฤดูร้อน (เวลาออมแสง)UTC+2 (CEST)
Postal code32000
รหัสพื้นที่(+385) 32
ป้ายทะเบียนรถยนต์VU
เว็บไซต์http://www.vukovar.hr/

วูกอวาร์ (โครเอเชีย: Vukovar; เซอร์เบีย: Вуковар) เป็นเมืองศูนย์กลางการปกครองของเทศมณฑลวูกอวาร์-เซอร์เมีย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำดานูบซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างภูมิภาคสลาโวเนียทางตะวันออกของโครเอเชียกับภูมิภาคย่อยบาชกาที่เป็นส่วนหนึ่งของวอยวอดีนาในเซอร์เบีย มีประชากรราว ๆ เกือบสามหมื่นคน

ในอดีตวูกอวาร์เคยเป็นเมืองท่าริมแม่น้ำดานูบที่มีความเจริญเฟื่องฟูในระดับหนึ่ง หากแต่ในช่วงสงครามประกาศอิสรภาพของโครเอเชียได้ทำให้ฝ่ายชาวเซิร์บติดอาวุธในสลาโวเนียซึ่งต่อต้านรัฐบาลของโครเอเชียร่วมมือกับกองทัพร่วมของยูโกสลาเวียบุกเข้ามาทำลายล้างเมืองอย่างราบคาบและได้กระทำอาชญากรรมสงครามด้วยการสังหารชาวเมืองเชื้อสายโครแอตเป็นจำนวนมากในระหว่างสงคราม[1] ทำให้วูกอวาร์ได้ชื่อว่าเป็นเมืองซึ่งได้รับความเสียหายมากที่สุดในสงครามการประกาศอิสรภาพของโครเอเชียและถือกันว่าเป็นเมืองที่ถูกทำลายเสียหายจากสงครามอย่างเลวร้ายที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สำหรับชาวโครเอเชียวูกอวาร์จึงมีฐานะเป็นนครวีรชนเทียบเท่าสตาลินกราดของสหภาพโซเวียต และทุก ๆ ปีในวันที่ 18 พฤศจิกายน จะมีการวางพวงหรีดรำลึกถึงการแตกพ่ายของวูกอวาร์ต่อฝ่ายชาวเซิร์บเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ค.ศ. 1991[2]

เนื่องจากบทบาทของวูกอวาร์ในสงครามประกาศอิสรภาพของโครเอเชีย ทำให้แม้ในปัจจุบันนี้ก็ยังคงมีความตึงเครียดระหว่างชาวเมืองสองฝ่ายคือ ชาวโครแอตซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่กับชาวเซิร์บ[3]ซึ่งมีอยู่ในเมืองราว ๆ 30% ในช่วงตั้งแต่ปี ค.ศ. 2013 ซึ่งรัฐธรรมนูญของโครเอเชียประกาศให้เมืองใดก็ตามที่มีประชากรเป็นชนเชื้อสายอื่นนอกเหนือจากชาวโครแอตรวมกันได้ถึง 30% จะมีสิทธิ์ในการใช้ภาษาของชนกลุ่มนั้นเป็นหนึ่งในภาษาราชการของเมืองด้วย วูกอวาร์จึงได้กลับมาเป็นเมืองซึ่งจุดประเด็นร้อนแรงขึ้นมาในโครเอเชียอีกครั้งเมื่อเหล่าทหารผ่านศึกของโครเอเชียที่เคยรบในสงครามเมื่อทศวรรษที่ 90 ไม่ยอมรับให้มีการใช้ภาษาเซิร์บเป็นภาษาราชการของเมืองอีกภาษาหนึ่ง และได้คอยทำการทุบทำลายหรือถอดป้ายชื่อสถานที่ราชการต่างๆในเมืองที่มีการเขียนด้วยตัวอักษรซีริลลิกของภาษาเซิร์บควบคู่กับอักษรละตินของภาษาโครเอเชีย[4][5]

ประวัติศาสตร์[แก้]

หอประปาที่เสียหายจากสงครามประกาศอิสรภาพของโครเอเชีย ถือเป็นสัญลักษณ์ของความยากแค้นในการสู้รบป้องกันเมือง

อ้างอิง[แก้]

  1. "Vukovar massacre: What happened". BBC news.
  2. "Remembering Vukovar 1991". CNN iReport. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2014-11-18.
  3. "Vukovar Still Imprisoned by its Bloody Past". Balkan Insight.
  4. "Croatia Police Arrest Anti-Cyrillic Activists in Vukovar". Balkan Insight.
  5. "Croatia Veterans Give Govt Cyrillic Ultimatum". Balkan Insight.