วิธีใช้:สอนแก้ไขด้วยมาร์กอัปวิกิ/5

หน้าถูกกึ่งป้องกัน
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แก้ไขหน้า
เปิดใช้งานโปรแกรม

จัดรูปแบบ
การจัดให้เป็นระเบียบ

ลิงก์และวิกิลิงก์
เชื่อมโยงหน้าต่าง ๆ เข้าด้วยกัน

สร้างบทความใหม่
สร้างหน้าใหม่ตั้งแต่ต้น

สรุป
ทบทวนสิ่งที่คุณได้อ่าน



วิกิพีเดียภาษาไทยมีบทความแล้ว 164,000 บทความ ฉะนั้นเวลาส่วนใหญ่คุณน่าจะคอยปรับเนื้อหาที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยและพัฒนายิ่งขึ้น แต่บางโอกาสคุณอาจต้องการสร้างบทความใหม่! ก่อนที่คุณจะทำเช่นนั้น มีเกณฑ์ 3 ข้อที่คุณควรทราบ ดังนี้


ความสำคัญ

หัวข้อนั้นมีความสำคัญหรือไม่ เรื่องที่คุณต้องการเขียนจะต้องมีความสำคัญเพียงพอที่จะมีบทความในวิกิพีเดีย หมายความว่า เรื่องนั้นจะต้องมีการกล่าวถึงอย่างสำคัญในแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือและไม่มีส่วนได้เสียกับหัวเรื่องนั้น เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร บทความวารสารวิชาการ และหนังสือ

ลองทดสอบตัวเองสั้น ๆ เกี่ยวกับความสำคัญ

แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ

มีแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือและพิสูจน์ยืนยันได้รองรับข้ออ้างของคุณหรือไม่ ก่อนเริ่มต้นเขียนบทความ จะเป็นการดีที่สุดในการรวบรวมแหล่งอ้างอิงที่ไม่มีส่วนได้เสีย น่าเชื่อถือและพิสูจน์ยืนยันได้สำหรับใช้อ้างอิงเสียก่อน เพราะจำเป็นต่อการรับประกันว่าเนื้อหาของวิกิพีเดียจะเที่ยงตรงและน่าเชื่อถือ อย่าเขียนเพราะว่าเป็นสิ่งที่คุณรู้หรือฟังต่อ ๆ กันมาเฉย ๆ

ผลประโยชน์ทับซ้อน

คุณมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับเรื่องที่คุณจะเขียนหรือไม่ ควรเลี่ยงเขียนบทความเกี่ยวกับตัวคุณเอง บริษัทของคุณ หรือคนที่คุณรู้จักเป็นการส่วนตัว เพราะเลี่ยงอคติได้ยากและมักไม่มีมุมมองที่เป็นกลางในเรื่องเหล่านั้น แต่ถึงคุณจะเขียนบทความด้วยตนเองไม่ได้ คุณสามารถขอให้คนอื่นเขียนให้แทนก็ได้ ตราบเท่าที่เรื่องนั้นผ่านเกณฑ์ข้างต้น 2 ข้อแล้ว

สร้างหน้าใหม่ได้ที่ใด

ควรเริ่มต้นสร้างบทความใหม่จากฉบับร่างจะดีที่สุด (เช่น "ฉบับร่าง:ตัวอย่าง") เพราะคุณจะมีพื้นที่ส่วนตัวในการเขียนและพัฒนาบทความก่อนย้ายเข้าเนมสเปซหลักของวิกิพีเดียซึ่งจะมีการตรวจอย่างเข้มงวด