วิธีใช้:สอนแก้ไขด้วยมาร์กอัปวิกิ/คำถามความสำคัญ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แก้ไขหน้า
เปิดใช้งานโปรแกรม

จัดรูปแบบ
การจัดให้เป็นระเบียบ

ลิงก์และวิกิลิงก์
เชื่อมโยงหน้าต่าง ๆ เข้าด้วยกัน

สร้างบทความใหม่
สร้างหน้าใหม่ตั้งแต่ต้น

สรุป
ทบทวนสิ่งที่คุณได้อ่าน



ลองจินตนาการถึงร่างบทความเรื่อง บริษัท แอ็กเม จำกัด มีแหล่งอ้างอิง 4 แหล่ง 1) มีบทความในหนังสือพิมพ์ เดอะนิวยอร์กไทมส์ ที่กล่าวถึงบริษัท 1 บรรทัด ที่พูดถึงฟีเจอร์ของผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่เหนือกว่าคู่แข่ง; 2) มีโปรไฟล์บริษัทความยาวพอสมควรในบล็อกของนิตยสาร ฟอบส์ โดยผู้ที่มิใช่พนักงานของบริษัท; 3) โพสต์บล็อกโดยผู้สนใจเรื่องเทคโนโลยีที่มีบทวิจารณ์ผลิตภัณฑ์ และ 4) คำฟ้องคดีในศาลโดยบริษัทคู่แข่งซึ่งกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิบัตร


บทความฉบับร่างแสดงความสำคัญของบริษัทนี้ภายใต้แนวปฏิบัติว่าด้วยความโดดเด่นทั่วไปของวิกิพีเดียหรือไม่

คำตอบ

ไม่ผ่าน แหล่งข้อมูลจะต้องผ่าเกณฑ์กล่าวถึงอย่างสำคัญ ไม่มีส่วนได้เสีย น่าเชื่อถือและเป็นแหล่งอ้างอิงทุติยภุมิทุกข้อ

  • บทความ นิวยอร์กไทมส์ น่าเชื่อถือ ไม่มีส่วนได้เสีย และเป็นแหล่งอ้างอิงทุติยภูมิ แต่ไม่ได้กล่าวถึงอย่างสำคัญ (เพราะกล่าวถึงแค่ประโยคเดียว)
  • โพรไฟล์บริษัทในบล็อกของ ฟอบส์ เป็นการกล่าวถึงอย่างสำคัญ และเป็นแหล่งอ้างอิงทุติยภูมิ แต่มีส่วนได้เสียกับบริษัท (อนุมานได้ว่าโพสต์ทำนองนี้ได้รับการสนับสนุนของบริษัทหรืออิงเนื้อหาการตลาดของบริษัท)
  • บทวิจารณ์ในบล็อกเทคโนโลยีมีการกล่าวถึงอย่างสำคัญ และเป็นแหล่งอ้างอิงทุติยภูมิ แต่อาจมีส่วนได้เสีย และไม่น่าเชื่อถือ (ยกเว้นผู้เขียนเป็นนักวิจารณ์ที่เป็นผู้เคารพนับถือในวงการ)
  • คำฟ้องคดีในศาลเป็นการกล่าวถึงอย่างสำคัญ ไม่มีส่วนได้เสีย และเชื่อถือได้ (กับคดีที่เกิดขึ้น) แต่ไม่ใช่แหล่งอ้างอิงทุติยภุมิ (เพราะเอกสารศาลเป็นแหล่งอ้างอิงปฐมภูมิ)
ฉะนั้น แหล่งอ้างอิงทั้ง 4 จึงไม่มีแหล่งใดเลยที่ผ่านเกณฑ์ความสำคัญของบริษัท