วิทยาลัยสงฆ์เพชรบุรี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วิทยาลัยสงฆ์เพชรบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
Phetchaburi Buddhist College, Mahachulalongkornrajavidyalaya University
ชื่อย่อมจร.พบ./MJU.PBI.
สถาปนา17 กรกฎาคม พ.ศ. 2549
(17 ปี 288 วัน)
ที่อยู่
วัดพระรูป อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี
มาสคอต
พระเกี้ยว
เว็บไซต์phetchaburi.mcu.ac.th/
facebook.com/mcu.phetburi

วิทยาลัยสงฆ์เพชรบุรี (ภาษาอังกฤษ : Phetchaburi Buddhist College) เป็นวิทยาลัยของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดเพชรบุรี

วิทยาลัยสงฆ์เพชรบุรี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มุ่งพัฒนามหาวิทยาลัยเป็นศูนย์กลางการศึกษาพระพุทธศาสนาระดับนานาชาติ โดยจัดการศึกษาและพัฒนาองค์ความรู้บูรณาการกับศาสตร์สมัยใหม่ ให้นำไปสู้การพัฒนาจิตใจและสังคมอย่างยั่งยืน

ปัจจุบันได้รับการพิจารณาให้เป็น “โครงการยกระดับให้เป็นวิทยาเขตเพชรบุรี”

ประวัติ[แก้]

วิทยาลัยสงฆ์เพชรบุรี ถือกำเนิดเริ่มต้น นับแต่วันที่ 17 กรกฎาคม 2549 คณะกรรมการและชาบ้านได้ปรึกษาหารือถึงความน่าจะเป็นไปได้ในการจัดตั้งหน่วยวิทยบริการคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ณ วัดต้นสน อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี เหตุผลมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมบ้านเกิดเมืองนอนของตน จึงเห็นสมควรให้ เป็นวิชารัฐศาสตร์หรือเกี่ยวกับการบริหารการเมืองเป็นดีที่สุด ในวันที่ 19 มกราคม 2550 ได้รับความเมตตานุเคราะห์จากพระราชสุวรรณมุนี เจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี มาเป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยคณะกรรมการวัดต้นสน เรื่อง การจัดตั้งหน่วยวิทยบริการฯ มจร. ณ วัดต้นสน เป็นครั้งแรกของการประชุมอย่างเป็นทางการในส่วนท้องถิ่น วันที่ 22 พฤศจิกายน 2550 นายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชาการจังหวัด เพชรบุรี พร้อมด้วยข้าราชการและประชาชนทั่วไปได้ร่วมประชุมการจัดตั้งหน่วยวิทยบริการคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ณ วัดต้นสน จังหวัดเพชรบุรี

ปี พ.ศ. 2551 สภามหาวิทยาลัยฯ ได้มีมติสภามหาวิทยาลัยฯ ได้ออกประกาศ “ให้มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เปิดหน่วยวิทยบริการคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ณ วัดต้นสน อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี โดยเริ่มดำเนินการจัดการศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2551 เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2551

ปี พ.ศ. 2552 พระพิพิธพัชโรดม รองเจ้าคณะอำเภอเมืองเพชรบุรี เจ้าอาวาส วัดพระรูป ซึ่งในขณะนั้นได้ดำรงสมณศักดิ์ในพระราชทินนาม “พระครูอนุกูลวชิรกิจ” และ ดร.พิเชฐ ทั่งโต ผู้อำนวยการหน่วยวิทยบริการคณะสังคมศาสตร์ มจร. วัดต้นสน จังหวัดเพชรบุรีได้ประสานงานไปยัง ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ เพื่อขอเปิดสอนในหลักสูตรประกาศนียบัตรบริหารกิจการคณะสงฆ์ (ป.บส.) หลังจากนั้นจึง ได้รับอนุมัติจากสภาวิชาการมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในคราวประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๕๒ เมื่อวันที่ ๒๔ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๒ ให้คณะสงฆ์จังหวัดเพชรบุรี เปิดการเรียนการสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรการบริหารกิจการคณะสงฆ์ (ป.บส.) ณ วัดพระรูป อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี

ปีการศึกษา 2556 สภามหาวิทยาลัย จึงมีมติอนุมัติ ในความประชุม ครั้งที่ 8/2556 เมื่อวันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ.2556 ให้ย้ายสถานที่ตั้งหน่วยวิทยบริการคณะสังคมศาสตร์ จังหวัดเพชรบุรี เดิมตั้งอยู่ ณ วัดต้นสน อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ไปยังสถานที่ตั้งใหม่ ณ วัดพระรูป อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี ตั้งแต่วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ.2556 เป็นต้นไปหน่วยวิทยบริการคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วัดพระรูป ตำบลช่องสะแก มีนโยบาทางการศึกษาในระดับอุดมศึกษาแก่พระภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์ ได้มีโอกาสเข้ามาศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่เปิดกว้างเพื่อพัฒนาตนและสังคมมากยิ่งขึ้น ภายใต้สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกที่เอื้อต่อการจัดการศึกษาในระดับวิทยาลัยมีฐานะเทียบเท่าคณะ จึงเสนอโครงการจัดตั้งวิทยาลัยสงฆ์เพชรบุรี ในช่วงแผนพัฒนามหาวิทยาลัย ระยะที่ 11 (พ.ศ.2555 – 2559) เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการจัดตั้งวิทยาลัยสงฆ์สงฆ์ พุทธศักราช 2557

ปี 2562 สภาวิชาการให้ความเห็นชอบให้ยกฐานะหน่วยวิทยบริการคณะสังคมศาสตร์ วัดพระรูป จังหวัดเพชรบุรี เป็นวิทยาลัยสงฆ์เพชรบุรี ในคราวประชุมครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 และสภามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มีมติอนุมัติ ให้หน่วยวิทยบริการคณะสังคมศาสตร์ วัดพระรูป จังหวัดเพชรบุรี เป็น วิทยลัยสงฆ์เพชรบุรี ในคราวประชุมครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2562 ประกอบกับสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ประกาศข้อกำหนดมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เรื่อง การจัดตั้งวิทยาลัยสงฆ์เพชรบุรี พุทธศักราช 2562 เมื่อวันที่ 26 เมษายน เล่มที่ 136 ตอนพิเศษ 104 ง ไว้ดังนี้ “ให้จัดตั้งหน่วยวิทยบริการคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ซึ่งตั้งอยู่ ณ วัดพระรูป เลขที่ 65/1 หมู่ 6 ตำบลช่องสะแก อำเภอเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี เป็นวิทยาลัยสงฆ์เพชรบุรี ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2562 เป็นต้นไป” [1]


หลักสูตร[แก้]

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์เพชรบุรี ได้รับอนุมัติให้เปิดทำการเรียนการสอนในระดับปริญญา และหลักสูตรประกาศนียบัตร มีรายละเอียด ดังนี้

หลักสูตรวิทยาลัยสงฆ์เพชรบุรี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราช
ระดับปริญญาตรี ระดับปริญญาโท ระดับปริญญาเอก

หลักสูตรพุทธศาสตรบัณฑิต (พธ.บ)

  • สาขาการจัดการเชิงพุทธ
    • สำหรับพระภิกษุ สามเณร และคฤหัสถ์

หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต (ร.บ.)

  • สาขารัฐศาสตร์
    • สำหรับพระภิกษุ สามเณร และคฤหัสถ์

หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต (รป.บ.)

  • สาขารัฐประศาสนศาสตร์
    • สำหรับพระภิกษุ สามเณร และคฤหัสถ์

หลักสูตรรัฐศาสตรมหาบัณฑิต

  • สาขารัฐศาสตร์
  • หลักสูตรในอนาคต
หลักสูตรประกาศนียบัตร
ระดับประกาศนียบัตร ระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต ระดับประกาศนียบัตรบัณฑิตขั้นสูง
หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต
  • หลักสูตรการบริหารกิจการคณะสงฆ์ (ปบ.ส.) หลักสูตร 1 ปี
  • หลักสูตรการบริหารท้องถิ่น (ปบ.ท.) หลักสูตร 1 ปี
หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต
  • หลักสูตรในอนาคต
หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง
  • หลักสูตรในอนาคต

อ้างอิง[แก้]

  1. สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ประกาศข้อกำหนดมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เรื่อง การจัดตั้งวิทยาลัยสงฆ์เพชรบุรี พุทธศักราช 2562 เมื่อวันที่ 26 เมษายน เล่มที่ 136 ตอนพิเศษ 104 ง

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

แม่แบบ:สถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดเพชรบุรี