วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/เสนอแก้ไขนโยบายบอตเกี่ยวกับการแก้ไขด้วยเครื่องมืออัตโนมัติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย
การอภิปรายด้านล่างนี้ปิดแล้ว โปรดอย่าแก้ไข หากต้องการออกความเห็นภายหลัง ควรใช้ส่วนใหม่

ตามที่ปัจจุบันมีการใช้เครื่องมือกึ่งอัตโนมัติในการช่วยเหลือการแก้ไขมากขึ้น เช่น Gadget-HotCat.js แม้ว่าการแก้ไขดังกล่าวจะสามารถกระทำได้ แต่การแก้ไขที่อาศัยเครื่องมือดังกล่าวทำให้การแก้ไขของผู้ใช้ที่ใช้เครื่องมือดังกล่าวปรากฎในหน้าปรับปรุงล่าสุดเป็นจำนวนมากทั้ง ๆ ที่มิใช่การแก้ไขที่ถือว่ามีนัยสำคัญ ซึ่งอาจทำให้ประชาคมที่ใช้งานหน้าปรับปรุงล่าสุดอาจพลาดการตรวจสอบใด ๆ ที่จำเป็นไปได้เนื่องจากไม่สามารถซ่อนการแก้ไขโดยใช้ HotCat หรือเครื่องมือแก้ไขอื่น ๆ ได้โดยง่าย ประกอบกับเพื่อป้องกันปัญหานี้ วิกิพีเดียมีระบบบอตที่สามารถกำหนด flag "bot" เพื่อทำให้การแก้ไขไม่ปรากฎในหน้าปรับปรุงล่าสุดได้ (ดูเพิ่มใน Flooder) ดังนี้ จึงขอเสนอให้มีการแก้ไขนโยบายบอตเพื่อให้ครอบคลุมจุดนี้ ตามแนวทางของวิกิพีเดียภาษาอังกฤษใน WP:ASSISTED, WP:MEATBOT และ WP:BOTSCRIPT ดังนี้

การแก้ไขที่มีลักษณะเหมือนบอต[แก้]

ผู้แก้ไขที่เป็นมนุษย์ควรให้ความระมัดระวังในการแก้ไขที่ได้มีขึ้น โดยต้องมิให้การแก้ไขดังกล่าวทำให้เสียคุณภาพเพียงเพื่อต้องการให้การแก้ไขเป็นไปอย่างรวดเร็วหรือมีปริมาณมาก เพื่อประโยชน์ในการระงับข้อพิพาท ประเด็นว่าการแก้ไขที่มีความเร็วสูงหรือมีปริมาณมากที่ (ก) ขัดต่อความเห็นพ้อง หรือ (ข) ก่อให้เกิดความผิดพลาดที่มนุษย์ที่แก้ไขอย่างเอาใจใส่จะไม่ก่อให้เกิดขึ้น จะได้กระทำขึ้นโดยบอตจริง ๆ โดยมนุษย์ที่ใช้สคริปต์ช่วยเหลือ หรือโดยบุคคลธรรมดาที่ไม่ใช้โปรแกรมช่วยเหลือก็ดี ไม่ถือเป็นข้อพิจารณาทั้งสิ้น เนื่องจากไม่ว่าการแก้ไขจะเป็นในลักษณะใดข้างต้นที่ทำให้เสียระบบ จะต้องหยุดการแก้ไขเช่นว่านั้น มิเช่นนั้นผู้ใช้ดังกล่าวอาจถูกบล็อกได้ ทั้งนี้ การแก้ไขอย่างรวดเร็วเฉพาะในเวลาหนึ่ง ๆ ไม่ถือเป็นการแก้ไขที่ทำให้เสียระบบ

ผู้เขียนที่เลือกใช้เครื่องมือช่วยแก้ไขกึ่งอัตโนมัติเพื่อช่วยเหลือในการแก้ไขควรพิจารณาว่าการแก้ไขกึ่งอัตโนมัติที่กระทำขึ้นด้วยความเร็วที่สูงกว่าปกติ มีจำนวนการแก้ไขมากกว่าปกติ หรืออาศัยการควบคุมดูแลเพียงเล็กน้อยอาจถือว่าเป็นบอตได้ หากมีข้อสงสัย ผู้ใช้ควรขออนุญาตใช้งานบอตก่อน ในกรณีดังกล่าว ผู้ใช้ที่มีประสบการณ์หรือผู้ดูแลระบบอาจพิจารณาต่อไปว่าควรต้องอาศัยการขอความเห็นชอบในการใช้บอต และ/หรือต้องใช้บัญชีผู้ใช้บอตแยกต่างหากหรือไม่

การใช้เครื่องมือช่วยแก้ไข[แก้]

การใช้เครื่องมือช่วยแก้ไข (บ้างก็เรียกว่า "การแก้ไขกึ่งอัตโนมัติ") เป็นการใช้เครื่องมือเพื่อช่วยเหลือการแก้ไขที่มีลักษณะซ้ำซากจำเจ แต่ไม่มีลักษณะเป็นการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในวิกิพีเดียโดยปราศจากการดำเนินการของผู้ใช้ ตัวอย่างของกรณีดังกล่าวเช่น การแก้ไขคำที่สะกดผิดพลาด การแก้ลิงก์ไปยังหน้าแก้ความกำกวม การเก็บกวาดการก่อกวน และการจัดหมวดหมู่โครงบทความ

ผู้เขียนที่จำเป็นต้องดำเนินการโดยใช้เครื่องมือช่วยแก้ไขเป็นจำนวนมาก ควรพิจารณาให้แน่ใจว่ามีความเห็นพ้องที่ชัดเจนว่าจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ถ้าไม่ปรากฎความเห็นพ้องอย่างชัดเจน ผู้เขียนอาจระบุความเห็นพ้องดังกล่าวในคำอธิบายอย่างย่อ ในหน้าผู้ใช้ หรือในหน้าคุยกับผู้ใช้ของผู้ใช้ที่ดำเนินการแก้ไขนั้น ผู้เขียนอาจสร้างบัญชีผู้ใช้ใหม่เพื่อดำเนินการดังกล่าวก็ได้ แต่บัญชีผู้ใช้นั้นต้องเป็นไปตามนโยบายเกี่ยวกับการใช้บัญชีผู้ใช้หลายบัญชีด้วย ไม่ควรใช้บัญชีบอตเพื่อใช้กับเครื่องมือช่วยแก้ไข เว้นแต่จะได้ระบุการดำเนินการดังกล่าวไว้ในคำขออนุญาตใช้งานบอต

แม้ว่าการแก้ไขดังกล่าวมักจะไม่ถือว่าเป็นการใช้บอต การแก้ไขกึ่งอัตโนมัติที่กระทำขึ้นด้วยความเร็วที่สูงกว่าปกติ มีจำนวนการแก้ไขมากกว่าปกติ หรืออาศัยการควบคุมดูแลเพียงเล็กน้อยอาจถือว่าเป็นบอตได้ หากมีข้อสงสัย ผู้ใช้ควรขออนุญาตใช้งานบอตก่อน ในกรณีดังกล่าว ผู้ใช้ที่มีประสบการณ์หรือผู้ดูแลระบบอาจพิจารณาต่อไปว่าควรต้องอาศัยการขอความเห็นชอบในการใช้บอต และ/หรือต้องใช้บัญชีผู้ใช้บอตแยกต่างหากหรือไม่ การสร้างหน้ากึ่งอัตโนมัติเป็นจำนวนมากต้องอาศัยการขอความเห็นชอบในทุกกรณี

ผู้พัฒนาเครื่องมือช่วยเหลือในการแก้ไขอาจจัดทำมาตรการการให้ความเห็นชอบในเครื่องมือก็ได้ และถ้าจะต้องอาศัยการเห็นชอบให้ใช้งานบอตเพื่อใช้งานเครื่องมือนั้น การขอความเห็นชอบในการใช้งานบอตให้ถือเป็นกรณีเพิ่มเติมจากการอนุญาตให้ความเห็นชอบในการใช้เครื่องมือ AutoWikiBrowser เป็นตัวอย่างหนึ่งของเครื่องมือช่วยเหลือที่มีกระบวนการให้ความเห็นชอบเป็นของตัวเอง หากเป็นไปได้ ควรเปิดเผยรหัสต้นฉบับของเครื่องมือที่ช่วยเหลือในการแก้ไขด้วย ทำนองเดียวกับบอต แต่จะไม่เปิดเผยก็ได้

สคริปต์ผู้ใช้[แก้]

สคริปต์ผู้ใช้ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มเติมหรือแก้ไขลักษณะส่วนติดต่อผู้ใช้ของมีเดียวิกิ หรือเพื่อทำให้การเข้าถึงฟังก์ชันที่ใช้โดยทั่วไปของผู้เขียนง่ายขึ้น สคริปต์เช่นนี้ไม่จำต้องขอความเห็นชอบในการใช้งานบอต

จึงเรียนมาเพื่อขอความเห็นชอบเกี่ยวกับการบังคับใช้นโยบายดังกล่าวครับ --Harley Hartwell (คุย) 21:00, 8 กุมภาพันธ์ 2566 (+07)[ตอบกลับ]

ดูอย่างรวดเร็วขอคำยืนยันว่าข้อความดังกล่าวแปลมาจาก en:Wikipedia:Bot policy ซึ่งยังไม่มีหน้าภาษาไทย เข้าใจว่าจะใช้ว่า วิกิพีเดีย:นโยบายบอต หรือ วิกิพีเดีย:นโยบายการใช้บอต ใช่ไหมครับ --Taweethaも (คุย) 10:43, 15 กุมภาพันธ์ 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ในฐานะผู้ใช้ทั้งฮอทแคตและสคริปต์จัดให้ ก็เห็นด้วยกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้บอตหรือสคริปต์กึ่งบอตเพื่อเก็บกวาดหรือจัดระเบียบบทความอย่างรวดเร็วแต่อาจจะทำให้ฟีดของหน้าปรับปรุงล่าสุดล้นที่คุณ @Harley Hartwell: ว่ามา และนโยบายของวิกิพีเดียไทยก็ควรจะปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ZeroSixTwo (อยู่ระหว่าง "ข้าม" ไปใช้ "ค่ะ" แทนนะคะ) (คุย) 19:10, 16 กุมภาพันธ์ 2566 (+07)[ตอบกลับ]
วิกิพีเดียภาษาไทยมีหน้าวิกิพีเดีย:บอตอยู่แล้วนะครับ ซึ่งตรงกับ WP:BOTS (en:Wikipedia:Bots) แต่ผมเข้าใจว่าหน้าที่ควรเขียนลงไปให้ตรงกันคือหน้าที่แปลมา ส่วนการลิงก์ต่างๆ ถึงกันก็ควรทำให้เหมาะสมจะได้หาข้อมูลเจอได้ --Taweethaも (คุย) 21:00, 17 กุมภาพันธ์ 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ถ้าเข้าใจประเด็นไม่ผิด คิดว่าหน้าบอตในปัจจุบันน่าจะยังไม่ครอบคลุมไปถึง "สคริปต์กึ่งบอต" หรือ "พฤติกรรมการแก้ไขกึ่งบอต" อย่างเช่นการใช้ฮอทแคตไล่จัดหมวดหมู่ทีละหน้านะคะ ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เปิดประเด็นนี้ขึ้นมา ZeroSixTwo (อยู่ระหว่าง "ข้าม" ไปใช้ "ค่ะ" แทนนะคะ) (คุย) 21:09, 19 กุมภาพันธ์ 2566 (+07)[ตอบกลับ]

การอภิปรายด้านบนนี้รักษาไว้เป็นกรุ โปรดอย่าแก้ไข หากต้องการออกความเห็นภายหลัง ควรใช้ส่วนใหม่