วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา/กรุ/สังคมศาสตร์และประวัติศาสตร์/ธันวาคม 2550

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

การเมืองการปกครอง

อิทธิพลทางการเมืองมีผลกระทบต่อการศึกษาอย่างไร

จังหวัดนครปฐม

ผู้ว่าราชการจังวัดนครปฐมคนแรกคือใคร

ประเทศโมนาโกประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอะไร?

ประเทศโมนาโกประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอะไร?

คริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก อ่านที่ en:Monaco

เอเชียตะวันออก

ทวีปเอเชียตะวันออก มีอะไรเป็นจุดเด่นบ้างคะ ทำรายงานส่งอาจารย์อ่ะคะ''''

ไปอ่านที่en:East Asia

ความสัมพันธ์ญี่ปุ่นและไทยในสมัยรัตนโกสินทร์เป็นอย่างไร

ความสัมพันธ์ญี่ปุ่นและไทยในสมัยรัตนโกสินทร์เป็นอย่างไรคะ

ขอด่วน

ขอนิยามของ กระบวนการทาง ,การเมือง , กฎหมาย และ เศรษฐกิจครับ

1 กระบวนการทางกฎหมาย คือ ? 2 กระบวนการทางการเมือง คือ ? 3 กระบวนการทางเศรษฐกิจ คือ ?

ทั้งหมดนี่เกี่ยวข้องกันการมีส่วนร่วมทางสังคม ครับ แต่แม้มันจะเป็นคำที่ติดหูติดตามาตลอดแต่ผมกลับนิยามออกมาไม่ได้อะครับ ดังนั้นผมจึงมาขอความรู้จากท่านนักวิชาการทั้งหลายโปรดช่วยให้คำตอบผมด้วยนะครับ ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

greek tragedy

อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับละครโศกนาฏกรรมของกรีก แล้วก็นักเขียนบทละครที่มีความสำคัญในยุคนั้น Euripides aeschylus sophocles

ไปอ่านที่ en:Greek tragedy

ตัวเอียง

อยากทราบว่าจะหาอ่านเรื่องใน หนังสือพระราชวิจารณ์ ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า ฯ ร.5

อยากทราบว่าจะหาอ่านเรื่องใน  หนังสือพระราชวิจารณ์  ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว   ร.5 ได้ในเว็บใดบ้าง--118.175.185.143 10:34, 6 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)
 หากทราบแล้ว  กรุณาช่วยบอกด้วย ในเว็บนี้ก็ได้  หรือ ที่ email = watpho_309@hotmail.com  ขอขอบคุณล่วงหน้าเป็นอย่างยิ่ง

เวนิสกับเวนิสตะวันออก

ทำไมจึงเปรียบกรุงเทพว่าเวนิสตะวันออก

เพราะในอดีต กรุงเทพมีการสัญจรทางน้ำเป็นเส้นทางหลัก เหมือนกับเมืองเวนิส ที่อิตาลี-- Lv. 47 อะควอบดินทรธัญกิจ ไฟล์:WikiBotany tap.png 14:30, 18 ธันวาคม 2007 (ICT)

การเลือกตั้ง

ระบบการเลือกตั้งในอดีตและปัจจุบันเป็นอย่างไร วิธีการเลือกตั้งในอดีตและปัจจุบันทำอย่างไร มีข้อดีและข้อเสีย ข้อเหมือนและข้อต่างมีอะไรบ้าง

ความเป็นมาของการเลือกตั้งเป็นอย่างไร คุณสมบัติของผู้สมัครรับการเลือกตั้ง รูปการเลือกตั้งแตกต่างจากครั้งที่แล้วอย่างไร

ข้อดีของเศรษฐกิจพอเพียง

ขอข้อมูลเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของเศรษฐกิจพอเพียงได้มั้ยคะครูสั่งงานมาส่งด่วนด้วยข้อดีก็พอนึกออกแต่ข้อเสียคิดไม่ออกค่ะ ช่วยหนูด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

มีแต่ข้อดี ไม่มีข้อเสีย

จอหงวน

การสอบจอหงวน เกิดขึ้นครั้งแรกในสมัยราชวงศ์ใดของจีน

ความขัดแย้งระหว่างเชื้อชาติ

อยากทราบเรื่องความขัดแย้งระหว่างเชื้อชาติค่ะ (ความเป็นมา+สาเหตุ+วิธีแก้ไข) ขอทราบด่วนนะค่ะ ทำรายงานส่งค่ะ หรือถ้าใครมีข้อมูลช่วยแนะนำเว็บไซด์ให้ด้วยนะค่ะ

อ่านที่ en:Ethnic conflict

ชาวเขาในประเทศไทย

-ชาวเขาในประเทศไทยมีกี่เผ่า ชื่อเผ่าอะไรบ้าง? -มาจากประเทศไหนกันบ้างคะ? -รูปร่างหน้าตา อปุนิสัยเป็นอย่างไรบ้าง? - และมีถิ่นที่อยู่ในภาคใด จังหวัดใดของไทยบ้างคะ?


มดตะนอย

พุทธศาสนา-คริสต์-โยเร-อนุตตรธรรม-แสงทิพย์อริยธรรม

พระพุทธศาสนา ศาสนาคริสต์ โยเร อนุตตรธรรม และแสงทิพย์อริยธรรม คือ อะไร แตกต่างกันอย่างไรบ้าง กรุณาอธิบายให้เป็นที่เข้าใจด้วยค่ะ ขอบคุณนะคะ

รัตนาวดี



พระพุทธศาสนา และ ศาสนาคริสต์ หาความหมายได้จากบทความครับ หรือกูเกิ้ลก็ได้


ส่วนความแตกต่างระหว่างศาสนาทั้งสองนั้น

  • ศาสนาพุทธ มี หลักใหญ่ อยู่ที่ ปัญญา[1] คือ "การไม่ยึดมั่นถือมั่นในสิ่งทั้งปวง"[2] เพื่อบรรลุ วัตถุประสงค์ อันสูงสุดคือ นิพพาน คือการไม่มีความทุกข์อย่างที่สุด หรือ การอยู่ในโลกอย่างไม่มีทุกข์ เพราะทุกข์เกิดจากการยึดถือ เมื่อหมดการยึดถือ จึงไม่มีอะไรจะทุกข์ (อย่างง)
  • ศาสนาคริสต์ มี หลักใหญ่ อยู่ที่ ความเชื่อ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์คือ เข้าถึงดินแดนแห่งพระผู้เป็นเจ้า โดยกล่าวว่าทุกคนมี "บาป" ติดตัวมาทุกคน วิธีจะทำให้พ้นบาปเพื่อเข้าสู่ดินแดนพระเจ้าได้ ก็คือการ เชื่อและไว้วางใจในพระเยซูคริสต์ เพื่อได้รับการอภัยบาปทั้งปวงนั้นจากพระบิดา และเพื่อได้ ชีวิตนิรันดร์ หลังวันพิพากษา

สรุปคือ -

  • ศาสนาพุทธ กล่าวว่าทุกคนมี ทุกข์ (ปัญหา) และสอนให้เราหา ต้นเหตุแห่งทุกข์ (ต้นเหตุแห่งปัญหา/สมุทัย) และสอนให้ละทุกข์โดยใช้ ปัญญา คือความไม่ยึดมั่นถือมั่น (มรรค) เพื่อ พ้นจากความทุกข์ทั้งมวล (นิโรธ)
  • ศาสนาคริสต์ กล่าวว่าทุกคนมี บาป และสอนให้เรารอดจากบาปได้โดยการ เชื่อในพระคริสต์ เพื่อการ พ้นจากการถูกพิพากษา และเข้าสู่ ชีวิตนิรันดร์ (แดนแห่งพระเจ้า)

(บางท่านกล่าวว่าการเชื่อของพระคริสต์คือการเชื่อเพื่อปฏิบัติตาม และเข้าถึง พระเจ้า หรือ ธรรม(อนุตตรธรรม หรือ นิพพาน ในศาสนาพุทธ) และข้อความในพันธสัญญาใหม่บางบทเมื่อตีความตามภาษาธรรมออกมาแล้ว ล้วนมีหลักใหญ่อยู่ที่การไม่ยึดมั่นถือมั่นอย่างน่าประหลาด)


  • ส่วน โยเร คือสัทธรรมปฏิรูป หรือคำสอนที่ บิดเบือนหลักการของพระพุทธศาสนา ครับ ถือไม่ได้เลยว่าเป็นพุทธศาสนา และควรจะเรียกได้ว่า เป็นลัทธิคำสอนที่ทำลายพระพุทธศาสนาด้วยครับ (สนิมกินใน)
  • สำหรับ แสงทิพย์อริยธรรม นั้น มาคู่กันกับ มโนมยิทธิ และ แดนนิพพาน มีแนวคล้ายมหายาน คือสิ่งที่นำเข้าสู่นิพพานได้อย่างสะดวกสะบายคล้ายนั่งยานไปก็ถึงได้ซะอย่างงั้น และกล่าวว่า "นิพพานเป็นดินแดนแห่งหนึ่ง" ซึ่งไม่ใช่[3] และมีพระพุทธเจ้าหรือ วิสุทธิเทพ นั่งจุกปุกอยู่ในนั้น ซึ่งนับว่าเป็น สัทธรรมปฏิรูป (ของปลอม) อย่างหนึ่งในศาสนาพุทธเถรวาท
  • ส่วน อนุตตรธรรม นั้น (มาจากคำว่า อนุตฺตร(สูงสุด) +ธมฺม(ธรรม,ธรรมชาติ) ในภาษาบาลี) แปลว่า ธรรมอันสูงสุด เป็น ผล ของการปฏิบัติทั้งหมดในศาสนาพุทธที่แท้ครับ / หรือจะกล่าวอย่างกลาง ๆ ก็สามารถใช้ได้กับทุกศาสนา เช่นอนุตตรธรรมของพุทธคือ นิพพาน, อนุตตรธรรมของโยเรคือพระศรีอาริยเมตตรัย, หรืออนุตตรธรรมของคริสต์คือได้ไปอยู่กับพระผู้เป็นเจ้า เป็นต้น

อ้างอิง

  1. ในการอยู่กับความทุกข์อย่างรู้เท่าทัน
  2. (ไม่ใช่แก้ผ้าเดินกลางถนน หรือมีบ้านเผาบ้าน มีรถเผารถ หรือมีลูกเมียก็สละให้คนอื่นเสีย อันนี้เกินไป)
  3. นิพพานนั้นไม่ใช่ดินแดน แต่คือการหลุดจากทุกสิ่ง(ทั้งสุขและทุกข์) เข้าสู่สภาวะจิตเดิมแท้ของธรรมชาติ คือการไม่มีทุกข์และอะไรทั้งปวง (รวมถึงสุขด้วย) หรือ จิตเดิมแท้ของจักรวาล (ไม่ใช่ซุปเปอร์ไซย่า)


ตอบให้แล้ว ช้าหน่อย อย่างอนนะ ^^ -- Tevaprapas | พูดคุย 20:01, 6 มกราคม 2551 (ICT)


ทุกศาสนาล้วนสอนให้คนทำดี มีเมตตา อยู่ร่วมกันโดยสันติ ส่วนจะไปได้ถึงสวรรค์ พรหม นิพพาน นั้นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนจะต่อยอดไปได้ถึงแค่ไหนเท่านั้นเอง เดี๋ยวนี้คนถือหลายศาสนาก็มี ข้ามไปข้ามมาระหว่างศาสนา นิกายต่างๆก็มีเป็นเรื่องปกติไปแล้ว สำคัญอยู่ที่ว่าจิตเขามีปัญญาแค่ไหน? มีความบริสุทธิ์เท่าใด?เท่านั้นเอง

โยเร-เป็นแสงทิพย์พระศรีอาริยเมตไตรย์(หลวงปู่ทวด หลวงพ่อ สมเด็จโต พรหมรังสี หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ) ช่วยรักษาโรคภัยไข้เจ็บ เตรียมคนไปเกิดในโลกยุคพระศรีอาริย์โน่น ส่วนมากยังไม่ไปนิพพานกันหรอก ยังอีกนาน นอกจากบางท่านที่มีบุญบารมีมาก มีปัญญามาก ต่อยอดเป็น ก็ไปนิพพานชาตินี้ได้เหมือนกัน(มีชาวโยเร รวมทั้งผู้บริหารรับแสงทิพย์ไปหลายท่านแล้ว คริสต์ก็มี อิสลามก็มี พุทธมากที่สุด และมีพระอริยะเจ้าในประเทศไทยมากที่สุดด้วย) อนุตตรธรรม-แสงทิพย์ของพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน และผ่านทางพระโพธิสัตว์หลายองค์ คล้ายคลึงกับวัชรยาน มหายาน

ทุกศาสนา ทุกลัทธิ ทุกนิกาย มาจากแหล่งเดียวกัน แตกหน่อต่อยอดกันไป แล้วก็จะกลับไปสู่แหล่งที่ลงมาที่เดียวกัน นั่นคือ พระนิพพาน บ้านเดิม แดนบรมสุขอมตะนิรันดร์กาลนั่นแหละ ใครว่าพระนิพพานไม่มี ก็ต้องให้ท่านไปปฏิบัติให้รู้จริง เห็นจริง จบจริง แจ้งจริง แล้วท่านจะหายสงสัยเอง ณ บัดนี้ ท่านหรือใครไม่เชื่อ ไม่เป็นไร แต่ถ้าวันเวลา(Timing)ของท่านมาถึง เมื่อไร ท่านก็จะพบด้วยตัวของท่านเอง ว่าความจริงแท้ๆนั้นเป็นอย่างไร ? คนไม่เคยไปอเมริกา ไม่ใช่เถียงคอเป็นเอ็นว่าอเมริกาไม่มีอยู่ในโลก คนที่เขาอยู่ เขาเคยไปมาแล้ว เขาก็จะบอกว่า อเมริกาน่ะมีและมีแน่ๆ ใหญ่กว่าประเทศไทยไม่รู้กี่สิบเท่า คนไม่เคยไปจะเหมาว่าอเมริกาไม่มี หาถูกต้องไม่ ใช่ไหมครับ?.....

พระอริยะ พระอรหันต์ รับแสงทิพย์กับไม่รับ แตกต่างกันไหม? ไม่แตกต่างที่ไปนิพพาน กลับบ้านเดิมได้เหมือนกัน แต่แตกต่างกันที่ ใครไปได้เร็วกว่ากัน และพาพ่อแม่ลูก ในปัจจุบันและอดีตไปได้มากน้อยกว่ากัน เท่านั้นแหละ(บุญบารมี)

พระอรหันต์ที่รับแสงทิพย์ไปแล้ว จะช่วยพาพ่อแม่กลับนิพพานได้โดยไม่ต้องโมทนาได้ 7 ชั้น ทุกภพทุกชาติ และลูกหลานได้ถึง 9 ชั้น ทุกภพทุกชาติ โดยไม่ต้องให้พวกเขาโมทนาด้วยแต่อย่างใด นับกันหวาดไหวหรือเปล่าล่ะครับ ??--ChaiSangthip 13:46, 21 มกราคม 2551 (ICT)


ขอบพระคุณมากครับ คุณชัยแสงทิพย์ ที่ช่วยทำให้เข้าใจความหมายของแสงทิพย์อริยธรรมได้มากยิ่งขึ้น สรุปคือแสงทิพย์อริยธรรมก็คือ "ความหวังดี" ของครูบาอาจารย์กลุ่มหนึ่ง สรุปง่าย ๆ (อีกก็) คือมีแนวทางคล้าย อาจริยวาท ของสงฆ์ฝ่าย มหายาน

ถ้าให้ผมซึ่งเดิมนับถือแนวของ เถรวาท ไปเชื่อแลศรัทธาเอาแนวทางของ อาจริยวาท ซึ่งเพี้ยนไปจาก พระไตรปิฎกเถรวาท อย่างน่าใจหายเหล่านั้น ผมก็คงจะเรียกตัวเองว่า "ชาวพุทธเถรวาทนิกาย" ได้ไม่เต็มปาก ด้วยโลเลไร้จุดหมาย ใคร่จะหักดิบเอานิพพานด้วยการ "รับ" กันง่าย ๆ เสียทีเดียว ผมคงต้องเปลี่ยนเป็น มหายานพุทธศาสนิก เสียก่อน จึ่งถือแสงทิพย์ฯ เป็นที่พึ่งไ้ด้ ประดุจเขาเคยไล่ให้ ธรรมกาย ย้ายสังกัดไปเป็น มหายาน เสียให้หมดเรื่องหมดราว ฉะนั้น

ผมขอไปนิพพานช้า ๆ อย่างนี้แหละครับ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 11:26, 22 มกราคม 2551 (ICT)

ผู้ใดเป็นคนตั้งชื่อเดือนภาษาไทยครับ?

ผู้ใดเป็นคนตั้งชื่อเดือนสมัยใหม่ของไทยครับ? เช่น มกราคม กุมภาพันธ์ และเริ่มใช้ตั้งแต่เมื่อใด สมัยใดครับ?

การทำน้ำผลไม้

น้ำผลไม้มีวิธีทำอย่างอื่นได้ไหม

ได้

บรรทัดฐาน

บรรทัดฐานคืออะไรครับ คำว่าบรรทัดคืออะไร ฐานคืออะไร

นาย จิระศักดิ์

บรรทัดฐาน น. แบบแผนสําหรับยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติ; เหตุที่ตั้งเป็นเครื่องถึง, เหตุอันใกล้ที่สุด; ปทัสถาน หรือ ปทัฏฐาน ก็ว่า. ( พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒)

หลวงพ่อธรรมจักรที่วัดสามชุก

เรียนท่านผู้มีความรู้ในด้านประวัติศาสตร์เกี่ยวกับพระพุทธรูป ผมมีความต้องการที่จะศึกษาประวัติศาสตร์ความเป็นมาของหลวงพ่อธรรมจักรของวัดสามชุกว่ามีความเป็นมาอย่างไร เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาศักยภาพของวัดสามชุกในการต้อนรับ

จึงเรียนมาเพื่อขอความอนุเคราะห์จากผู้มีความรู้

ขอแสดงความนับถือ

นายวงษ์เพ็ชร ทรัพย์อินทร์

รัตนโกสินทร์ตอนปลาย

อยากจะทราบว่า ในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนปลาย เริ่มมีขึ้นในสมัย รัชกาลที่เท่าไหร่คะ

อยากทราบมากเลยค่ะ ด่วนมากเลยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าเลยละกันนะคะ

รัตนโกสินทร์ตอนปลายไม่มีครับ ไม่มีตำราไหนกล่าวถึงครับ, และไม่ควรพูดด้วยครับ --ธวัชชัย 21:05, 31 ธันวาคม 2550 (ICT)