วิกิพีเดีย:คู่มือการเขียน/ภาพยนตร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นคู่มือการเขียนสําหรับบทความที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ภายใต้โครงการวิกิภาพยนตร์ เนื้อหาสำคัญของคู่มือการเขียนนี้เน้นการเขียนบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ ที่ปรากฏในส่วน "เนื้อหาหลัก" เป็นเนื้อหาที่ควรเขียนในบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ทั่ว ๆ ไป สําหรับแนวทางอื่น ๆ ดูที่ วิกิพีเดีย:คู่มือการเขียน

แบบแผนการตั้งชื่อ[แก้]

  • หากมีบทความที่ไม่ใช่ภาพยนตร์อยู่แล้ว ให้ตั้งชื่อ ชื่อภาพยนตร์ (ภาพยนตร์)
  • ถ้ามีบทความภาพยนตร์อยุ่แล้ว โดยมีชื่อเดียวกัน ให้ตั้งชื่อโดยใส่ปีใสวงเล็บ อย่าง ชื่อภาพยนตร์ (ภาพยนตร์ พ.ศ. ...) และเปลี่ยนชื่อของบทความที่มีอยู่แล้ว และเปลี่ยนเป็น ชื่อภาพยนตร์ (ภาพยนตร์ พ.ศ. ...) ด้วย

เนื้อหาหลัก[แก้]

บทความภาพยนตร์ควรมีหัวข้อต่าง ๆ ตามรายการด้านล่าง

โดยทั่วไป:

  • ส่วนเรื่องย่อควรปรากฏอยู่ต่อจากบทนำ
  • ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตภาพยนตร์ (เช่น การพัฒนา, การถ่ายภาพ, ผลพิเศษทางภาพ) ควรรวมกลุ่มอยู่ด้วยกัน ก่อนส่วนอื่นอย่าง การออกฉายและการตอบรับ

บทนำ[แก้]

ส่วนบทนำควรให้ข้อมูลแนะนำภาพยนตร์และสรุปด้านสําคัญที่สุดจากบทความ ข้อแรกควรระบุประเภทต่อไปนี้ ชื่อหนัง, ปีการออกอากาศครั้งแรก (รวมถึงการออกฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์) และแนวของภาพยนตร์ทั้งแนวหลักและแนวย่อย สําหรับองค์ประกอบอื่น ๆ เช่น ผู้กํากับ นักแสดงหลัก และต้นฉบับของหนัง หากสัญชาติของหนังมาจากชาติเดียวก็ระบุไปด้วยเช่น ภาพยนตร์อเมริกัน

ข้อความต่อมาในย่อหน้าแรก ประโยคที่ติดต่อกันในข้อแรกควรระบุประกอบที่เหลืออื่นๆ เช่น ผู้กํากับ, นักแสดง และนักเขียนหรือผู้ผลิตที่รู้จักกันดี ถ้าภาพยนตร์เป็นการนำมาสร้างใหม่ก็ควรระบุถึงผู้สร้างสรรค์เดิมด้วย ในส่วนเรื่องย่อ ควรสรุปสั้น ๆ เท่าที่จำเป็น และสามารถระบุบทบาทของนักแสดงได้

ย่อหน้าอื่น ๆ ในส่วนบทนำควรครอบคลุมแง่มุมเพิ่มเติมของภาพยนตร์ที่ยังไม่ได้กล่าวถึง ตัวอย่าง ได้แก่ เหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการผลิตภาพยนตร์ แก่นเรื่องที่โดดเด่น การตอบรับของภาพยนตร์ทั้ง รายได้และเหตุการณ์สำคัญในตารางบ็อกซ์ออฟฟิศ ข้อถกเถียง บทสรุปของรางวัลและเกียรติยศ การนำมาสร้างต่อ (เช่น ภาคต่อ การรีเมก สื่ออื่น ๆ) และผลกระทบทางวัฒนธรรมที่สำคัญ การสรุปรางวัลและความสำเร็จโดยใช้บริบทที่เหมาะสมในย่อหน้าถัดไป และหลีกเลี่ยงวลีที่สื่อความหมาย เช่น "ผู้ได้รับรางวัล" เพื่อรักษามุมมองที่เป็นกลาง บทสรุปของการตอบรับอย่างมีวิพากษ์วิจารณ์ของภาพยนตร์ควรหลีกเลี่ยงการสรุปด้วยตนเอง ซึ่งหมายความว่าควรสะท้อนถึงฉันทามติโดยรวมที่สรุปไว้อย่างชัดเจนโดยแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถืออย่างน้อย 1 แหล่ง

โครงเรื่อง[แก้]

โครงเรื่องในบทความภาพยนตร์ควรดำเนินตาม นโยบายของวิกิพีเดียเกี่ยวกับการเขียนเรื่องแต่ง เนื่องจากภาพยนตร์เป็นแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ การเขียนโครงเรื่องโดยไม่มีอ้างอิงเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ การสรุปโครงเรื่องควรหลีกเลี่ยงรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น บทสนทนา การอธิบายทีละฉาก เรื่องตลกของแต่ละคน และรายละเอียดทางเทคนิค อย่าใส่ชื่อนักแสดงในการสรุปโครงเรื่อง เนื่องจากซ้ำซ้อนกับส่วน "นักแสดง"

ดังที่นโยบายของวิกิพีเดียเกี่ยวกับแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ กล่าวไว้ว่า "... แหล่งข้อมูลปฐมภูมิสามารถใช้เพื่อกล่าวอ้างเชิงพรรณนาเท่านั้น บนความถูกต้องที่สามารถตรวจสอบได้โดยบุคคลที่มีเหตุมีผลและไม่จำเป็นต้องมีความรู้เฉพาะทาง . . อย่าวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความ อธิบาย หรือประเมินผลเกี่ยวกับข้อมูลที่พบในแหล่งข้อมูลหลัก" โดยมีเงื่อนไขว่าภาพยนตร์สามารถเผยแพร่สู่สาธารณะได้ การอ้างอิงภาพยนตร์อย่างชัดเจนในส่วนสรุปโครงเรื่องก็ไม่จำเป็น เนื่องจากภาพยนตร์เป็นแหล่งข้อมูลปฐมภูมิและกล่องข้อมูลจะให้รายละเอียดเกี่ยวกับภาพยนตร์ ต้องใช้แหล่งข้อมูลทุติยภูมิสำหรับกรณีอื่น ๆ ทั้งหมด เช่น ภาพยนตร์ที่กำลังจะเข้าฉาย (รวมถึงภาพยนตร์ที่มีเพียงตัวอย่างภาพยนตร์และฉายเฉพาะในเทศกาลภาพยนตร์เท่านั้น) และภาพยนตร์ที่สูญหาย เนื่องจากสิ่งเหล่านี้ไม่ถือว่ามีอยู่ทั่วไปหรือสามารถตรวจสอบได้ ส่วนโครงเรื่องที่ซับซ้อนอาจต้องมีการชี้แจงจากแหล่งทุติยภูมิเป็นครั้งคราว ดังนั้นให้อ้างอิงแหล่งข้อมูลเหล่านี้ในส่วนนี้ หากมีมุมมองที่แตกต่างกันของเหตุการณ์ในภาพยนตร์จากแหล่งทุติยภูมิ ให้อธิบายเหตุการณ์บนหน้าจอให้ง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในการสรุปโครงเรื่องและการตีความภาพยนตร์ให้เขียนในส่วนอื่นของบทความ

โครงเรื่องสำหรับภาพยนตร์เรื่องยาวควรมีความยาวระหว่าง 400 ถึง 700 คำ บทสรุปไม่ควรเกินนี้เว้นแต่โครงสร้างของภาพยนตร์จะแหวกแนว เช่น โครงเรื่องที่ไม่เป็นเส้นตรง หรือโครงเรื่องจะซับซ้อนเกินกว่าจะสรุปได้ในจำนวนคำข้างต้น (หารือกับผู้เขียนอื่น ๆ เพื่อพิจารณาว่าสามารถสรุปเนื้อหาได้ในช่วงที่เหมาะสมหรือไม่)

ส่วนโครงเรื่องจะอธิบายเหตุการณ์ต่าง ๆ ของฉบับทั่วไปดั้งเดิม รายละเอียดโครงเรื่องในฉบับทางเลือกที่ออกฉายในโรงภาพยนตร์หรือในสื่อภายในบ้านอาจมีการอธิบายไว้ในส่วนอื่น หากมีแหล่งที่มาอย่างเหมาะสม เหตุการณ์ในภาพยนตร์ไม่จำเป็นต้องเขียนตามลำดับที่ปรากฏบนหน้าจอ หากจำเป็น ให้จัดลำดับเหตุการณ์ของภาพยนตร์ใหม่เพื่อให้เข้าใจในโครงเรื่อง

เนื้อเรื่องส่วนที่อยู่ระหว่างเครดิตหรือหลังเครดิตหนัง ควรเป็นไปตามเกณฑ์เดียวกับที่ใช้ในการประเมินความเกี่ยวข้องของฉากอื่น ๆ ตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับ การปฏิเสธความรับผิดชอบของเนื้อหาและการสปอยล์ เหตุการณ์สำคัญทุกเหตุการณ์ในภาพยนตร์ควรได้รับการสรุปโดยไม่เซ็นเซอร์รายละเอียด

นักแสดง[แก้]

นักแสดงและบทบาทที่แสดงสามารถนำเสนอในรูปแบบต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลัก 3 ประการ: 1) ความโดดเด่นของนักแสดงในภาพยนตร์ 2) จำนวนบริบทในโลกแห่งความเป็นจริงสำหรับนักแสดงแต่ละคนหรือนักแสดงทั้งหมด และ 3) โครงสร้างของบทความ เราสนับสนุนผู้เขียนจัดวางเนื้อหาดังกล่าวในลักษณะที่จะให้บริการผู้อ่านสามารถอ่านได้ดีที่สุด หากจำเป็นให้สร้างฉันทามติก็จงทำ

การผลิต[แก้]

ส่วนการผลิตควรให้คำบรรยายที่ชัดเจนและอ่านง่ายเกี่ยวกับวิธีการพัฒนาภาพยนตร์ โดยระบุเหตุการณ์สำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการผลิต โดยไม่ต้องให้รายละเอียดการดำเนินงานในแต่ละวันทั้งหมด หรือแสดงรายการข่าวสารและเกร็ดความรู้ที่เกี่ยวข้องทุกรายการ พยายามรักษาจุดยืนด้านการผลิต โดยอ้างอิงสิ่งที่ประกาศต่อสาธารณะเฉพาะเมื่อสิ่งเหล่านี้เป็นที่น่าสังเกตเป็นพิเศษหรือเปิดเผยเกี่ยวกับกระบวนการผลิตเท่านั้น มุ่งเน้นไปที่ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการตัดสินใจและจัดทำองค์ประกอบโครงเรื่องหรือฉาก แทนที่จะระบุวันที่ซ้ำ ๆ ใส่รายละเอียดเกี่ยวกับหาตัวนักแสดงและการสร้างสรรค์ต่าง ๆ ในระหว่างการคัดเลือกนักแสดง โดยระบุเฉพาะวันที่คัดเลือกนักแสดง (ปกติเดือนและปีก็เพียงพอแล้ว) ซึ่งเกี่ยวข้องกับประวัติการผลิตโดยรวมอย่างชัดเจน

ส่วน "การผลิต" สามารถจัดได้เป็นสี่ส่วน ซึ่งสอดคล้องกับลำดับเหตุการณ์ของการสร้างภาพยนตร์ (ดูบทความการสร้างภาพยนตร์)

  • การพัฒนา : การพัฒนาแนวคิดและสคริปต์ ตลอดจนการจัดหาเงินทุนและผู้ผลิต
  • ก่อนการผลิต : การสรรหาศิลปิน (นักแสดงและทีมงาน) และการเตรียมการถ่ายทำ
  • การผลิต หรือ การถ่ายทำ : การถ่ายทำจริง—วันที่และสถานที่ การกำหนดงานทางศิลปะที่สำคัญ และเหตุการณ์สำคัญ (ความล่าช้า การถ่ายทำใหม่ ปัญหาทางการเงิน ฯลฯ )
  • ขั้นตอนหลังการผลิต : การทำสเปเชียลเอฟเฟ็กต์ให้สมบูรณ์ การแต่งเพลงและเสียง และการตัดต่อ

ส่วนนี้ควรมีโครงสร้างเพื่อให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่มีอยู่ เช่น หากมีเนื้อหาเพียงพอเกี่ยวกับแต่ละหัวข้อ ก็สามารถแยกส่วนย่อยได้ (เช่น "การพัฒนา" และ "การถ่ายทำ") บางหัวข้ออาจมีการเชื่อมโยงกัน เช่น เพื่อจัดการกับสถานการณ์ที่ภาพยนตร์มีผู้เขียนที่แตกต่างกันตลอดการพัฒนา ความคิดจากนักแสดงและทีมงานสามารถนำมาผสมผสานกันในส่วนนี้ได้ แต่เนื้อหาดังกล่าวควรมีสาระสำคัญและหลีกเลี่ยงสำนวนเชิงประชาสัมพันธ์ (โดยเฉพาะในช่วงการตลาดของภาพยนตร์)

แก่นเรื่อง[แก้]

แก่นเรื่องคือแนวคิดและแรงจูงใจที่เป็นหนึ่งเดียวหรือโดดเด่นในองค์ประกอบของภาพยนตร์ (เช่น โครงเรื่อง บทสนทนา ภาพถ่าย และเสียง) ที่ถ่ายทอดจุดยืนหรือให้เนื้อหาเกี่ยวกับชีวิต สังคม และธรรมชาติของมนุษย์ แก่นเรื่องส่วนใหญ่มีการบอกอย่างเป็นนัยยะมากกว่าที่จะระบุไว้อย่างชัดเจน โดยไม่คำนึงว่าการมีอยู่ของแก่นเรื่องเหล่านั้นจะเป็นเจตนาของผู้สร้าง นักเขียน หรือผู้กำกับหรือไม่ การใส่แก่นเรื่องของภาพยนตร์ซึ่งมีแหล่งที่มาอย่างดีและการอ้างอิง เพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นงานต้นฉบับ จะเป็นคุณค่าของบทความต่อผู้อ่านและเพิ่มเติมบริบทในโลกแห่งความเป็นจริง

การออกฉาย[แก้]

ส่วนสำคัญของบทความภาพยนตร์ในวิกิพีเดีย คือการออกฉายที่แตกต่างกันไปตามภาพยนตร์ และผู้เขียนสามารถจัดโครงสร้างเนื้อหาในลักษณะที่ให้ผู้อ่านสามารถอ่านได้ดีที่สุด การนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการออกฉายอาจมีตั้งแต่ส่วน "การออกฉาย" แบบธรรมดาไปจนถึงหลายส่วนโดยมีส่วนย่อยอยู่ภายใน รายละเอียดเกี่ยวกับการออกฉายของภาพยนตร์อาจรวมถึงการฉายภาพยนตร์ที่น่าสนใจในเทศกาลภาพยนตร์และที่อื่น ๆ การจัดจำหน่ายละครและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง (เช่น ทางดิจิทัลหรือ IMAX) และการเปลี่ยนแปลงวันที่ออกฉายที่สำคัญ พร้อมคำอธิบายที่มาตามความเหมาะสม อย่ารวมข้อมูลเกี่ยวกับการฉายภาพยนตร์ในทุกพื้นที่

สื่อภายในบ้าน[แก้]

หากมีให้ระบุข้อมูลเกี่ยวกับการจำหน่ายของภาพยนตร์ เช่น วันที่ออกฉาย รายได้ และการรายงานข่าวของบุคคลที่สามที่เหมาะสมอื่น ๆ ส่วนนี้อาจมีบทสรุปของสิ่งพิเศษเพิ่มเติม ที่มาพร้อมกับการเผยแพร่ แต่ควรหลีกเลี่ยงรายละเอียดที่มากเกินไป หากมีคำอธิบายจากผู้สร้างภาพยนตร์หรือการวิเคราะห์ของบุคคลที่สาม คำอธิบายฉากที่ถูกลบ ควรนำส่วนนี้ไปไว้ในส่วน "การผลิต"

บ็อกซ์ออฟฟิศ[แก้]

ให้ข้อมูลสรุปผลการดำเนินงานเชิงพาณิชย์ของภาพยนตร์ (รายได้ที่ทำบนตารางบ็อกซ์ออฟฟิศ) ซึ่งคิดเป็นสกุลเงินตามสัญชาติของภาพยนตร์ หากเป็นไปได้ หลีกเลี่ยงคำศัพท์เช่น "ในประเทศ" และ "ต่างประเทศ" ซึ่งเขียนไว้ในบ็อกซ์ออฟฟิศโมโจ นอกจากนี้ให้หลีกเลี่ยงคำศัพท์ เช่น "อเมริกาเหนือ" ซึ่งจะมีความหมายที่แตกต่างกันในหมู่ผู้อ่านวิกิพีเดียและให้ระบุประเทศแทน (เช่น ใช้ "สหรัฐและแคนาดา") หรือระบุตัวเลขเพิ่มเติมว่าอยู่นอกประเทศเหล่านี้ เนื่องจากประเทศและเขตแดนอาจเข้าใจไม่ตรงกัน ให้คัดลอกคำที่ใช้โดยแหล่งข้อมูลที่ถูกอ้างอิงสำหรับการรายงานข่าวในบ็อกซ์ออฟฟิศ

คำวิจารณ์[แก้]

การวิพากษ์วิจารณ์โดยรวมต่อภาพยนตร์ควรได้รับการสนับสนุนโดยการระบุแหล่งที่มาที่เชื่อถือได้ ซึ่งสรุปบทวิจารณ์ อย่าสรุปบทวิจารณ์แต่ละรายการเอง หลีกเลี่ยงถ้อยคำคลุมเครือ หากมีการโต้แย้งการถอดความในรูปแบบใด ๆ โปรดคัดลอกข้อความมาโดยตรง ให้รายละเอียดความเห็นจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับความเห็นพ้องต้องกันของนักวิจารณ์ นักวิจารณ์แต่ละคนสามารถอ้างอิงถึงรายละเอียดแง่มุมต่าง ๆ ของภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เช่นกัน นักวิจารณ์ภาพยนตร์มืออาชีพ (เช่นนักวิจารณ์ที่มีบทความในวิกิพีเดีย) ถือเป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ แม้ว่านักวิจารณ์และผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงจะเกี่ยวข้องกับภาพยนตร์หรือถูกพูดถึงในภาพยนตร์เองก็สามารถนำมาอ้างได้ แต่ก็แนะนำให้ใช้บทวิจารณ์ที่เป็นสิ่งพิมพ์จะเชื่อถือได้มากกว่าหากเป็นภาพยนตร์เก่า

การตอบรับจากผู้ชม[แก้]

เนื้อหาส่วนนี้ไม่จำเป็นต้องแยกออกมาเป็นหัวข้อแยก การสำรวจความคิดเห็น ของประชาชนที่ดำเนินการโดยแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น CinemaScore และ PostTrak (รวมทั้งสองอย่าง หากมี) อาจนำมาใช้และวางไว้ในส่วนการเผยแพร่หรือการตอบรับ ขึ้นอยู่กับบริบทที่มีอยู่ แต่เนื้อหาไม่ควรอยู่ในส่วน "คำวิจารณ์" เว้นแต่จะอ้างอิงถึงผู้เขียนจากแหล่งที่เชื่อถือได้ซึ่งอ้างอิงถึงความเห็นสาธารณะ อย่าอ้างอิงความคิดเห็นจากสมาชิกของสาธารณชนทั่วไป (เช่น ความคิดเห็นของผู้ใช้จาก Amazon.com ฐานข้อมูลภาพยนตร์ทางอินเทอร์เน็ต บล็อกส่วนตัว ฯลฯ) เนื่องจากความคิดเห็นเหล่านั้นเผยแพร่ด้วยตนเอง และผู้แต่งไม่มีความเชี่ยวชาญหรือความน่าเชื่อถือที่ได้รับการพิสูจน์แล้วในสาขานี้

รางวัล[แก้]

รางวัลที่ภาพยนตร์ได้รับสามารถเขียนแยกเป็นหัวข้อย่อยได้ รางวัลที่ได้รับรางวัล ได้แก่ การชนะรางวัลและการเสนอชื่อเข้าชิง การได้รับการยอมรับจากแวดวงนักวิจารณ์ภาพยนตร์ และการปรากฏตัวในรายชื่อภาพยนตร์ที่ได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชม จำนวนรางวัลที่ภาพยนตร์ได้รับและข้อมูลเบื้องหลังที่เกี่ยวข้องสามารถช่วยกำหนดวิธีนำเสนอได้ หากภาพยนตร์ได้รับรางวัลเพียงไม่กี่รางวัล ย่อหน้าหนึ่ง ๆ ก็อาจเพียงพอที่จะระบุสิ่งเหล่านั้นได้ และไม่จำเป็นต้องอยู่ในส่วนของตัวเอง ในทางกลับกัน หากภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชมและได้รับรางวัลมากมาย ก็สามารถระบุรายการเหล่านั้นไว้ในวิกิได้ หัวข้อสำหรับตารางโดยทั่วไปคือ รางวัล ประเภท ผู้รับ และผลรางวัล หากตารางมีมากเกินไปส่วนที่เหลือของบทความเกี่ยวกับภาพยนตร์ สามารถแบ่งออกเป็นบทความได้