วันพ่อแม่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วันพ่อแม่
วันที่8 พฤษภาคม, fourth Sunday in July, first Monday in December
ความถี่ประจำปี

วันพ่อแม่ จัดขึ้นในประเทศเกาหลีใต้ในวันที่ 8 พฤษภาคม และในประเทศสหรัฐอเมริกาในวันอาทิตย์ที่สี่ของเดือนกรกฎาคม ในประเทศเกาหลีใต้กำหนดวันพ่อแม่ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2516 แทนที่วันแม่ที่เคยกำหนดไว้เป็นวันที่ 8 พฤษภาคมมาก่อน มีการเฉลิมฉลองทั้งในส่วนภาครัฐและภาคเอกชน ในประเทศสหรัฐอเมริกากำหนดวันพ่อแม่ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2537 ในสมัยของประธานาธิบดีบิล คลินตัน นอกจากนี้วันที่ 1 มิถุนายนยังได้รับการประกาศให้เป็น "วันพ่อแม่โลก" โดยสหประชาชาติเพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงความขอบคุณสำหรับความมุ่งมั่นของพ่อแม่ที่มีต่อบุตรของตน ในประเทศฟิลิปปินส์กำหนดให้วันจันทร์แรกของเดือนธันวาคมของทุกปีเป็นวันพ่อแม่ แม้ว่าจะไม่มีการเฉลิมฉลองอย่างจริงจัง[1]

ระดับนานาชาติ[แก้]

สหประชาชาติประกาศให้วันที่ 1 มิถุนายนเป็นวันพ่อแม่โลก "เพื่อแสดงความขอบคุณพ่อแม่ทุกคนจากทั่วโลกสำหรับความมุ่งมั่นอย่างไม่เห็นแก่ตัวที่มีต่อลูก ๆ และการเสียสละตลอดชีวิตในการบำรุงความสัมพันธ์นี้"[2]

ในประเทศสหรัฐอเมริกา[แก้]

วันพ่อแม่
จัดขึ้นโดยสหรัฐอเมริกา
ประเภทFederal observance
วันที่วันอาทิตย์4ในเดือนกรกฎาคม
วันที่ในปี 202323 กรกฎาคม  (ข้อผิดพลาด: เวลาไม่ถูกต้อง)
วันที่ในปี 202428 กรกฎาคม  (ข้อผิดพลาด: เวลาไม่ถูกต้อง)
วันที่ในปี 202527 กรกฎาคม  (ข้อผิดพลาด: เวลาไม่ถูกต้อง)
วันที่ในปี 202626 กรกฎาคม  (ข้อผิดพลาด: เวลาไม่ถูกต้อง)
ความถี่ประจำปี
ส่วนเกี่ยวข้องวันแม่
วันพ่อ

ในประเทศสหรัฐอเมริกา วันพ่อแม่จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่สี่ของเดือนกรกฎาคม[3] กำหนดขึ้นในปี พ.ศ. 2537 เมื่อประธานาธิบดีบิล คลินตันลงนามในมติของรัฐสภาเป็นกฎหมาย (ประมวลกฎหมายสหรัฐอเมริกา ลักษณะ 36 มาตรา 135) เพื่อ "ตระหนักรู้ ยกระดับ และสนับสนุนบทบาทของพ่อแม่ในการเลี้ยงดูลูก" ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการเสนอโดยเทนต์ ลอตต์ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน วันพ่อแม่ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกของโบสถ์แห่งความสามัคคีซึ่งเฉลิมฉลองวันหยุดที่เรียกว่าวันพ่อแม่แม้ว่าจะเป็นวันอื่นก็ตาม[4][5] วันพ่อแม่มีการเฉลิมฉลองทั่วทั้งประเทศสหรัฐอเมริกา[6]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "The first Monday of December is Mother's Day and Father's Day". Malacañan Palace Presidential Museum and Library. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 8, 2014. สืบค้นเมื่อ June 18, 2017.
  2. "Global Day of Parents". United Nations. สืบค้นเมื่อ June 6, 2014.
  3. Anderson, Eloise (July 22, 2018). "Helping parents work, so children can succeed". Dunn County News. Wisconsin. สืบค้นเมื่อ July 22, 2018.
  4. Mobile Register staff (July 30, 2000). "Parents Day shows links of Moon's church to GOP". Mobile Register. p. A9.
  5. Holy Days and Holidays, Chung Hwan Kwak
  6. National Parents' Day

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]