วัดแปลงไผ่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดแปลงไผ่
แผนที่
ชื่อสามัญวัดแปลงไผ่, วัดแปลงไผ่วิปัสสนาราม
ที่ตั้งตำบลลาดกระทิง อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระมหาวัฒนชัย วฑฺฒนชโย ป.ธ.3
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดแปลงไผ่ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลลาดกระทิง อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ดินที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ 19 ไร่ 2 งาน 38 ตารางวา อาณาเขตทิศเหนือจดทางสาธารณะ ทิศใต้และ ทิศตะวันออกจดหมู่บ้าน ทิศตะวันตกจดที่ดินเอกชน

ประวัติ[แก้]

วัดแปลงไผ่ หรือ วัดแปลงไผ่วิปัสสนาราม ตั้งวัดเมื่อวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2527 โดยมีนายวิน ตุ้มประเสริฐได้บริจาคที่ดินในการสร้างวัด ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2538[1] เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 17.5 เมตร ยาว 37.5 เมตร ด้านการศึกษามีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. 2530

ปัจจุบันมี พระมหาวัฒนชัย วฑฺฒนชโย ป.ธ.3 ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัด ทำหน้าที่ในการบริหารและปกครองวัด[2]

อาคารเสนาสนะ[แก้]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 17.5 เมตร ยาว 38 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2530 หลังคามุขลดสองชั้น ซ้อนสองตับ เครื่องบนหลังคามุงด้วยกระเบื้อง คันทวยรอบอุโบสถเป็นรูปกวางทอง หน้าบันอุโบสถด้านหน้าเป็นรูปสัญลักษณ์ตราอุณาโลม หน้าบันอุโบสถด้านหลังเป็นรูปพระท้าวมหาพรหม รายรอบด้วยลายกระหนก ภายในอุโบสถเป็นประดิษฐานพระประธานเป็นพระพุทธรูปพระมหามัยมุนี และพระพุทธรูปไม้สักทอง 5 องค์ ซึ่งภายในของพระพุทธรูปทั้ง 5 องค์ บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากประเทศพม่า[3]

ศาลาการเปรียญ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 22 เมตร ยาว 30 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2538 หอสวดมนต์ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก กว้าง 10 เมตร ยาว 18 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2525 กุฏิสงฆ์เป็นอาคารตึก และศาลาบำเพ็ญกุศล[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดแปลงไผ่". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดแปลงไผ่". พระสังฆาธิการ.
  3. "อุโบสถ วัดแปลงไผ่วิปัสสนาราม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  4. "วัดแปลงไผ่(อำเภอสนามชัยเขต)". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.