วัดเทพพลประดิษฐาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเทพพลประดิษฐาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดเทพพลประดิษฐาราม, วัดสิริเทพพล, วัดทุ่ง
ที่ตั้งตำบลเวียงคุก อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเทพพลประดิษฐาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลเวียงคุก อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย มีเนื้อที่ 16 ไร่ 2 งาน 56 ตารางวา และที่ธรณีสงฆ์อีก 1 แปลง เนื้อที่ 13 ตารางวา

วัดเทพพลประดิษฐาราม เดิมชื่อ วัดสิริเทพพล หรือ วัดทุ่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่เวียงคุก ซึ่งเป็นเมืองโบราณที่พบหลักฐานการอยู่อาศัยมาตั้งแต่สมัยทวารวดี เขมร และล้านช้าง ประวัติเมื่อสมัยสร้างเมืองเวียงคุกกล่าวว่า สร้างตั้งแต่ครั้งสมัยพระเจ้าอนุรุทธราช แห่งเมืองเวียงจันทน์ ต่อมาหมื่นกางโฮง เจ้าเมืองเวียงคุกได้บูรณปฏิสังขรณ์และหลังจากเมืองเวียงคุกถูกยุบเป็นหมู่บ้านก็ไม่ได้มีการบูรณะอีกจน พ.ศ. 2460 ที่บูรณะวัดขึ้นใหม่เป็น "วัดเทพพลประดิษฐาราม" ส่วนชาวบ้านเรียก "วัดทุ่ง"[1] ส่วนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2460 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553[2]

วัดมีพระธาตุเจดีย์ 2 องค์ มีรูปทรงคล้ายคลึงกันและตั้งอยูใกล้เคียง รูปลักษณะ สี่เหลี่ยม ย่อมุมไม้สิบสอง และยังมีใบเสมาหิน ซึ่งเป็นเสาหลักเมือง มีความเชื่อว่า เป็นหลักชัยของเมืองเวียงคุกในปัจจุบัน[3]

วิหาร ศิลปะล้านนาล้านช้าง สร้างเมื่อ พ.ศ.2556 เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนขนาดใหญ่ โครงหลังคาทำด้วยไม้ ภายในประดิษฐานพระประธานองค์ใหญ่ รอบวิหารประดับประติมากรรมเศียรพญานาคศิลปะขอมโบราณ และอุโบสถศิลปะโดยทั่วไปเป็นแบบผสมระหว่างภาคกลางกับท้องถิ่น เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนยกพื้น ผังรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีบันไดขึ้นลงอยู่ด้านหน้าหรือด้านทิศตะวันออก ตัวลำยองและทวยสลักด้วยไม้ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะพื้นเมืองล้านช้าง[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดเทพพลประดิษฐาราม". ฐานข้อมูลทางด้านศิลปกรรม และ สถาปัตยกรรมพื้นถิ่น ด้านพุทธศิลป์ในภาคอีสาน.
  2. "วัดเทพพลประดิษฐาราม". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "วัดเทพพลประดิษฐาราม". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา.
  4. "วัดเทพพลประดิษฐาราม". ฐานข้อมูลแหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย.