วัดเขาแดง (จังหวัดประจวบคีรีขันธ์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเขาแดง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลเขาแดง อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเขาแดง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลเขาแดง อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ดินตั้งวัด มีเนื้อที่ 19 ไร่ 2 งาน 94 ตารางวา

ไม่ทราบแน่ชัดว่าสร้างขึ้นตั้งแต่เมื่อใด แต่เป็นวัดที่มีมานาน อาศัยจากหลักฐานจากประกาศวิสุงคามสีมา คาดว่าตั้งเมื่อ พ.ศ. 2455 ซึ่งได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา พ.ศ. 2455 แต่ไม่ปรากฏหลักฐานผู้สร้างและผู้บริจาคที่ดิน ได้รับการพัฒนาและบูรณะมาโดยตลอด ได้มีการก่อสร้างอุโบสถหลังใหม่แทนหลังเก่าที่ชำรุดทรุดโทรม โดยมีพระวิริยากรโกศล ผู้เจิมแผ่นศิลาฤกษ์ นายอุดมศักดิ์ ทั่งทอง เลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม เป็นผู้วางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2530 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2530[1] กรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2541 ในพื้นที่ 1 ไร่ 1 งาน 11 ตารางวา อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักศิลปากรที่ 1 จังหวัดราชบุรี[2]

อุโบสถหลังเก่าสร้างราว พ.ศ. 2461 พระประธานคงนำมาประดิษฐานในระยะเดียวกับการสร้างอุโบสถ อุโบสถก่ออิฐถือปูน หลังคาเครื่องไม้ชั้นเดียว มุงกระเบื้องว่าวซีเมนต์ไม่มีช่อฟ้าใบระกา ด้านนอกมีเสาไม้ด้านละ 7 ต้น รองรับชายคา มีประตูทางเข้าด้านหน้า 2 ประตู หน้าต่างด้านละ 5 บาน บานหน้าต่างเป็นไม้ ที่อกเลาแกะสลักเป็นลวดลายดอกไม้เสมา ตั้งอยู่ในซุ้มที่ตั้งอยู่รอบอุโบสถ ตัวเสมาเป็นปูนปั้นมีลวดลาย อุโบสถหลังใหม่สร้างขึ้นมาทดแทนอุโบสถหลังเก่า เมื่อ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2530[3]

เจดีย์รายตั้งอยู่ด้านหน้าอุโบสถทางทิศตะวันออก จำนวน 3 องค์ เป็นเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองฐานสิงห์ องค์ระฆังเหลี่ยม ตกแต่งด้วยลวดลายปูนปั้น องค์ริมด้านทิศเหนือส่วนยอดชำรุดหักหายไป

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดเขาแดง". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วธ.ประจวบฯแจ้งกรมศิลป์ซ่อมด่วน โบสถ์100ปีวัดเขาแดงกุยบุรี". บ้านเมือง.
  3. "วัดเขาแดง อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์".