วัดเกาะลอย (อำเภอศรีราชา)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเกาะลอย
แผนที่
ชื่อสามัญวัดเกาะลอย, วัดเกาะลอยศรีมหาราชา
ที่ตั้งตำบลศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเกาะลอย เป็นวัดที่ตั้งอยู่ในตำบลตำบลศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี วัดตั้งอยู่บนเกาะลอยซึ่งมีขนาดเพียง 3 ไร่ เชื่อมโดยสะพานข้ามยาวประมาณ 500 เมตร ชื่อว่า สะพานเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี[1] บนเกาะยังมีสวนสาธารณะและสวนเต่าตนุ

วัดเกาะลอย หรือ วัดเกาะลอยศรีมหาราชา ประวัติการสร้างไม่แน่ชัด แต่มาปรากฎตามบันทึกว่าเมื่อ พ.ศ. 2442 สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าขณะดำรงพระอิสริยยศ เป็นสมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนะพระบรมราชเทวี ได้เสด็จแปรพระราชฐานมาประทับ ณ พระตำหนักศรีมหาราชา ระหว่างประทับอยู่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จมาที่ศรีมหาราชาหลายวาระ ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ขออาราธนาพระสงฆ์มาอยู่จำพรรษา ณ วัดเกาะลอย และได้โปรดเกล้าฯ ให้จัดเสนาสนะขึ้นที่วัดเกาะลอย เป็นที่พำนักสงฆ์

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด ได้แก่ เจ้าแม่กวนอิมหยกขาวสูง 4 เมตร ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ด้านล่างศาลาติดทะเล ประดิษฐานอยู่ในเก๋งมังกรจีน 8 เหลี่ยม หันหลังพิงเขา หันพระพักตร์ไปทางมหาสมุทร หลวงพ่อทันใจประดิษฐานในวิหารด้านบนของวัด ซึ่งพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ได้ประทานให้วัดเมื่อ พ.ศ. 2473 เป็นพระพุทธรูปขัดสมาธิ ปางมารวิชัย สมัยเชียงแสน หน้าตักกว้าง 2 ศอก[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "เดินเล่น เกาะลอย ศรีราชา ที่เที่ยวชลบุรี จุดชมวิวเก๋ๆ ใกล้กรุงเทพ".
  2. "วัดเกาะลอย (เจ้าแม่กวนอิมหยกขาว) อ.ศรีราชา ชลบุรี". ทัวร์วัดไทย.