วัดห้วยตะโก (จังหวัดนครปฐม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดห้วยตะโก
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 1 หมู่ที่ 2 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3234 ตำบลพะเนียด อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม 73120
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญหลวงพ่อหิน
เจ้าอาวาสพระครูสังฆรักษ์ไพบูลย์ กตปุญฺโญ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดห้วยตะโก เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 2 บ้านห้วยตะโก ตำบลพะเนียด อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

วัดห้วยตะโกเป็นวัดเก่าแก่ ไม่พบประวัติความเป็นมาที่แน่ชัด ข้อมูลของกรมการศาสนาระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2342 แต่จากหลักฐานทางโบราณวัตถุที่พบในวัดสันนิษฐานกันว่าน่าจะสร้างในสมัยอู่ทอง โดยดูจากลวดลายของใบเสมาหินทรายแดงแกะสลักที่อยู่รอบอุโบสถหลังเก่าของวัด วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

หลักฐานที่พบคือพระพุทธรูปปางห้ามสมุทรจำนวน 1 องค์ อยู่ในอิริยาบถประทับยืนบนฐานบัว ลงรักปิดทองทั่วทั้งองค์ จากประวัติกล่าวว่าอัญเชิญมาจากวัดโคกมะขาม (ร้าง) เดิมน่าจะเป็นพระพุทธรูปปางแสดงธรรมในพุทธศิลปะแบบทวารวดี แต่ได้ชำรุดไปและคงเหลือเพียงบางส่วน จึงมีการต่อเติมในภายหลังทั้งพระเศียร พระกร และส่วนฐานพระ ปัจจุบันเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนในนาม หลวงพ่อหิน[1]

พระครูสังฆรักษ์ไพบูลย์ กตปุญฺโญ เจ้าอาวาส มีความคิดอยากที่จะอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของไทยจึงได้ริเริ่มจัดตั้งพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดห้วยตะโกขึ้นมา ท่านยังสนใจศิลปะเขมร จึงมีแนวคิดที่จะผสมผสานรูปแบบศิลปะดังกล่าวเข้ามาไว้ในวัดโดยเฉพาะอุโบสถหลังใหม่ โดยนำแนวคิดมาจากบรรณาลัยของปราสาทหินพนมรุ้ง[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดห้วยตะโก". ระบบภูมิสารสนเทศ แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม.
  2. "พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดห้วยตะโก". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา.[ลิงก์เสีย]