วัดหว้าเอน (จังหวัดนครปฐม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดหว้าเอน
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 51 หมู่ที่ 10 ทางหลวงท้องถิ่นสายบ้านไร่–หว้าเอน ตำบลโพรงมะเดื่อ อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม 73000
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูโสภณสิริคุณ (ทอง ปภสฺสโร)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดหว้าเอน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ฝั่งทิศตะวันออกของลำน้ำบางแขม ในหมู่ที่ 10 บ้านไร่ ตำบลโพรงมะเดื่อ อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม

พื้นที่บริเวณรอบวัดหว้าเอนน่าจะมีชุมชนโบราณมาแล้วตั้งแต่สมัยอยุธยา แต่สันนิษฐานกันว่าตัววัดในปัจจุบันน่าจะสร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ โดยพิจารณาจากอุโบสถเก่าและหมู่กุฏิเรือนไทยซึ่งพบได้ตามวัดที่สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลายถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้นริมฝั่งลำน้ำต่าง ๆ ในภาคกลางและภาคตะวันตก วัดเริ่มตั้งเมื่อประมาณ พ.ศ. 2445[1] และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาในปีเดียวกัน[2]

อุโบสถเก่ามีขนาด 5 ห้อง ได้รับการซ่อมแซมส่วนหลังคาด้วยการมุงด้วยกระเบื้องดินเผาเคลือบใหม่ ส่วนหน้าบันเป็นปูนปั้นรูปมงกุฎวางบนพานรองเหนือแท่นฐาน ประดับสองข้างด้วยฉัตรและคชสีห์ พื้นภายในปูด้วยกระเบื้องเคลือบแบบใหม่เช่นเดียวกัน ไม่มีภาพจิตรกรรมภายใน กำแพงแก้วเดิมโดยรอบถูกรื้อลงไปหมดแล้ว เหลือเพียงร่องรอยฐานรากให้เห็นซากวิหารน้อย ปัจจุบันเหลือให้เห็นเพียงส่วนฐานและราวบันไดทางขึ้น ส่วนเหนือขึ้นไปพังลงมาหมดแล้ว ไม่เหลือหลักฐานเดิมให้เห็นเลย ปัจจุบันใช้เป็นส่วนครัวของวัด กุฏิมีลักษณะเป็นกุฏิไม้ทรงไทยล้อมรอบลานพื้นไม้ตรงกลางซึ่งใช้เป็นทั้งสถานที่ฉันภัตตาหารและปฏิบัติศาสนกิจอื่น ๆ มีบันไดทางขึ้นก่ออิฐถือปูนก่อประชิดกับหมู่กุฏิเรือนไทยทางด้านหน้าทิศใต้ 1 ทาง และทั้งสองฟากข้างทิศเหนือด้านละ 1 ทาง[3]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • หลวงพ่อก๋ง
  • หลวงพ่อตน
  • หลวงพ่อช่วย โสภิโต
  • พระครูโสภณสิริคุณ (ทอง ปภสฺสโร)

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดหว้าเอน". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "นครปฐม - รายงานทะเบียนวัด" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2020-01-25. สืบค้นเมื่อ 2021-03-12.
  3. "วัดหนองดินแดง". ระบบภูมิสารสนเทศ แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม.