วัดหนองปาตอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดหนองปาตอง
แผนที่
ที่ตั้งตำบลหนองยาว อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระอธิการสมาน อาทโร
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดหนองปาตอง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลหนองยาว อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 20 ไร่ 3 งาน 86 ตารางวา ปัจจุบันมีพระอธิการสมาน อาทโร เป็นเจ้าอาวาส

วัดหนองปาตองตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2401 ผู้ดำเนินก่อสร้างวัด คือ นายดวงดี ได้ชักชวนชาวบ้านให้บริจาคที่ดินสร้างวัดและชื่อวัดตั้งตามชื่อหมู่บ้าน ทางวัดยังให้ราชการตั้งโรงเรียนในที่ดินของวัด เดิมเป็นโรงเรียนประเภท โรงเรียนประชาบาล ทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2480 โดยใช้ชื่อว่า "โรงเรียนประชาบาลตำบลหนองยาว 3 วัดหนองปาตอง" โดยอาศัยศาลาการเปรียญของวัดหนองปาตองเป็นสถานที่เรียน ต่อมา พ.ศ. 2509 พระอธิการอัมพร เจ้าอาวาสวัดหนองปาตองได้บริจาคที่ดินจำนวน 5 ไร่ 2 งาน เพื่อใช้เป็นที่ปลูกสร้างอาคารเรียน ปัจจุบันชื่อ "โรงเรียนวัดหนองปาตอง (อัมพรรัฐประชาสรรค์)"

ปูชนียวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ พระพุทธบูรพาชัย และรูปปั้นหลวงปู่สมบูรณ์[1] วัดหนองปาตองได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2521[2] อุโบสถหลังเก่าได้ถูกรื้อและได้ปรับพื้นที่กลายเป็นที่โล่ง วัดมีพระเกจิอาจารย์ที่สำคัญ คือ หลวงปู่สมบูรณ์ และหลวงพ่อจง ธัมมโชโต

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดหนองปาตอง". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดหนองปาตอง". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.