วัดสุมนาวาส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดสุมนาวาส
แผนที่
ชื่อสามัญวัดสุมนาวาส, วัดเขากะโหลก
ที่ตั้งตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสุมนาวาส เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แห่งที่ 22 ตั้งอยู่ใกล้กับหาดเขากะโหลก วนอุทยานท้าวโกษา โดยมีพระครูสุมนธรรมสถิต เป็นเจ้าอาวาส[1]

วัดสุมนาวาส หรือ วัดเขากะโหลก ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2528 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2548[2] อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ วิหารสีทอง มียักษ์ 2 ตน ยืนอยู่หน้าวิหาร ด้านในวิหาร มีองค์หลวงพ่อหว่าง อุตุตโม เจ้าอาวาสรูปแรก

วัดมีเครื่องรางคือ เครื่องรางจระเข้ มีตำนานเกี่ยวกับตำนานสมบัติจระเข้จักรพรรดิ์ ว่า แต่เดิมมีเศรษฐีขี้เหนียวที่ไม่ทำทำบุญทำทาน ได้เงินมาก็รวบรวมเงินทองใส่โอ่งนำไปฝังไว้ที่ท่าน้ำ โดยไม่ให้ใครรู้เห็น จนเมื่อเศรษฐีตายไปแล้วกลับมาเกิดใหม่เป็นจระเข้ ยังคงวนเวียนยึดติดกับทรัพย์สมบัติ คอยเฝ้าสมบัติอยู่ท่าน้ำหน้าบ้านตัวเอง จนวันหนึ่งได้เข้าฝันลูกชายให้เอาสมบัติที่ท่าน้ำนั้นนำไปทอดกฐินและสร้างกุศลที่เป็นประโยชน์แก่พระพุทธศาสนา ระหว่างที่เดินทางนำองค์กฐินแห่ไปทางเรือ จระเข้ตัวนั้นก็ว่ายน้ำตามไปด้วยไปได้พักหนึ่งจึงบอกแก่ภรรยาว่า ตนตามไปด้วยไม่ได้แล้วเพราะเหนื่อย บุตรและภรรยาจึงวาดรูปจระเข้ที่ธงแล้วยกขึ้นไว้ในวัดที่ไปทอดกฐิน เมื่อพระสวดจบ จระเข้ตัวนั้นก็ขาดใจตาย จึงเกิดไปเป็นเทพที่ร่ำรวยบันดาลให้คนที่เคารพได้ทำมาค้าขึ้น เป็นที่มาของธงรูปจระเข้ ซึ่งว่ากันว่าจระเข้ที่วัดเขากระโหลกก็เป็นจระเข้ตัวเดียวกันกับจระเข้บนธงในงานทอดกฐิน[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดสุมนาวาส". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดสุมนาวาส". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "วัดเขากะโหลก".