วัดสุขวัฒนาราม (จังหวัดนครปฐม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดสุขวัฒนาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดสุขวัฒนาราม, วัดบางระกำ
ที่ตั้งตำบลบางระกำ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญหลวงพ่อแดง
เจ้าอาวาสพระครูโกศลธรรมรัตน์ (ประพันธ์ จิตฺตกโร)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสุขวัฒนาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำนครชัยศรี ในตำบลบางระกำ อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม

วัดสุขวัฒนาราม เดิมชื่อว่า วัดบางระกำ เข้าใจว่าแต่เดิมบริเวณนี้มีต้นระกำมาก สร้างเมื่อ พ.ศ. 2414 โดยมีคุณปู่จัยและคุณย่าเจียม สายอุบล เป็นผู้บริจาคที่ดิน ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ. 2497[1] สาเหตุที่เปลี่ยนนามเพราะต้องการให้เป็นนามมงคล เนื่องจากคำว่า "ระกำ" แปลว่า เจ็บปวดแสนสาหัส จึงเปลี่ยนเป็น "สุขวัฒนาราม" แปลว่า เจริญสุข

อาคารเสนาสนะในวัด ได้แก่ วิหารจัตุรมุขตั้งอยู่หน้าศาลาการเปรียญหลังเก่า (ถูกรื้อไปสร้างหอฉัน) อุโบสถหลังเก่า อุโบสถหลังใหม่ เจดีย์องค์ใหญ่บรรจุพระเครื่อง เจดีย์เรือสำเภา[2] และเขตอภัยทาน วังมัจฉาบริเวณท่าน้ำวัดสุขวัฒนาราม วัดยังประดิษฐานพระพุทธรูปศิลาแลง หลวงพ่อแดง[3] ภายในวัดยังมีพิพิธภัณฑ์วิถีชาวนาลุ่มน้ำนครชัยศรีที่มีการจัดแสดงของใช้พื้นบ้าน เป็นอาคารไม้ชั้นเดียว จัดแสดงขั้นตอนการทำนาตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงขั้นสุดท้าย โดยมุมจัดแสดงแบ่งชัดเจนออกเป็น มุมเตรียมกล้า เตรียมดิน เตรียมน้ำ ดำนา เก็บเกี่ยว สีข้าว และทำกิน ด้านหลังของส่วนเก็บเกี่ยวโบราณวัตถุ พระพุทธรูป และวัตถุทางวัฒนธรรมอื่น ๆ[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดสุขวัฒนาราม". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "บันทึกประเทศไทย ฉบับที่ 114 จังหวัดนครปฐม". p. 132–134.
  3. "สถานที่สำคัญ". องค์การบริหารส่วนตำบลบางระกำ. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-06-15. สืบค้นเมื่อ 2021-06-15.
  4. "พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นในอำเภอบางเลน". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-06-15. สืบค้นเมื่อ 2021-06-15.